Fashion Show : THAILAND WEDDING DESIGNER AWARD 2007
Brand : Neo
Venue : QSNCC
Date / Time : 1 June 2007 , 14.00

10 ดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่ ประชันผลงานชุดวิวาห์อลังการ
ในงานประกวดออกแบบชุดวิวาห์ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย
(THAILAND WEDDING DESIGNER AWARD 2007)
ถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

Click here to Google Photo Gallery
ผมได้ย้ายภาพแกลเลอรี่มาที่ Google Photo

ปีละครั้งในงานWedding Fair 2007 บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ผู้บริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม และสถาบันพัฒนา อุตสาหกรรมสิ่งทอ เปิดเวทีประชันฝีมือรอบชิงชนะเลิศ การประกวดออกแบบชุดวิวาห์ ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย(THAILAND WEDDING DESIGNER AWARD 2007) ในคอนเซ็ปท์เทพธิดาบนผืนพสุธา (The Angel on Earth ) สะท้อน ถึงพลังสร้างสรรค์ของผู้หญิง และความสง่างามของเจ้าสาว ในวันวิวาห์ที่เป็นดุนเทพธิดาบนผืนพสุธา และเธอยังเป็นผู้ให้ชีวิต และมีบทบาทสร้างสรรค์ให้เป็น ครอบครัวเปี่ยมความรัก ความอบอุ่นไร้ความรุนแรงเพื่อ สังคมที่งดงาม เปิดเวทีประชันผลงานดีไซน์ชุดวิวาห์ จากนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีผู้สมัครส่งผลงานเข้าประกวด จากทั่วประเทศจำนวนกว่า 109 ผลงาน และคณะกรรมการ ตัดสินได้คัดเลือก ผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ 10 ผลงาน ที่จะเข้าประชัน บนเวทีประกวดรอบชิงชนะเลิศ ในงาน Wedding Fair 2007 ณ. ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สำหรับการประกวด Thailand Wedding Designer Award 2007 ในปีนี้มีผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ 10 ผลงาน จากทั่วประเทศภายใต้ คอนเซ็ปท์การประกวดปีนี้ คือ เทพธิดาบนผืนพสุธา (The Angel on Earth) ซึ่งผลงานที่น่าตื่นตาตื่นใจ แสดงถึงจินตนา การสะท้อน ถึงพลังสร้างสรรค์ของผู้หญิง และความสง่างามของเจ้าสาวในวันวิวาห์ที่เป็น ดุจเทพธิดาบนผืนพสุธา

ชุดที่ 1 ผลงาน ชื่อ QUEEN OF GLITTERING ราชินีแห่งแสงประกาย โดย นายธนกานต์ พันธุ์สุข
ดีไซเนอร์ จาก Jolie Femme Thaisilk จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงคอนเซ็ปท์ดีไซน์ ชุดวิวาห์ของเขาว่า “ราชินีแห่งแสงประกาย ได้รับแรงบันดาลใจ จากอัญมณีที่ ธรรมชาติบรรจงสร้าง ผ่านกาลเวลาจนตก ผลึกงดงามเฉกเช่นเจ้าสาวที่ได้บ่มเพาะ จากความรัก จนกลายเป็นสิ่งล้ำเลอค่า ชุดนี้เป็นเดรสสั้นทรงบอลลูน ย้อมไล่สีบาติกโทนสีน้ำตาลทอง ประดับอัญมณี และเลื่อมพราย สื่อถึงความรุ่งเรืองของชีวิตคู่ กระโปรงจับพลีทผ้าด้วยมือล้วน ตกแต่งด้วยผ้าชีฟองสีทองอร่ามและคริสตัลหลากสี”

ชุดที่ 2 ผลงานชื่อ B.4 ANGEL โดยนายณัฎฐ์นนท์ พนายางกูร นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงคอนเซ็ปท์ว่า “ความละมุนละไม ของผีเสื้อบริสุทธ์อ่อนโยน ดำรงชีวิตมีความหมาย และเอื้อประโยชน์ในหน้าที่ โดยนำพาเอาเกสรไป ผสมให้กับพืชพรรณ สร้างสวรรค์บนแดนดิน อันเต็มไปด้วยทุ่งดอกไม้ ดุจความรักที่เบ่งบาน เช่นเจ้าสาวแสนบริสุทธิ์ นำพาความรักไปหาความหมายของชีวิตคู่.. .เติมเต็มบนเส้นทางเธอโบยบินไป ใช้หนังสีทอง เป็นส่วนประกอบของ ชุดสื่อถึงคุณค่าของชีวิต ภายใต้สัญลักษณ์แห่งความรัก ที่อ่อนโยนและนุ่มนวลของผ้าชีฟองพลิ้วไหวของแนวเส้นจับเดรป ปักฉลุแต่งลวดลาย โครงเสื้อแสดงออกให้เห็นถึงความรู้สึก ที่เป็นอิสระและมีเอกลักษณ์ “
ชุดที่ 3 ผลงานชื่อ LOVE AND MY LIFE TOGETHER ด้วยรัก และผูกพันบนความแตกต่างของเรา โดย นายราเชนท์ บุญโรจน์ ดีไซเนอร์จากนครราชสีมา กล่าวถึงคอนเซ็ปท์ว่า “คอนเซ็ปท์ดีไซน์ได้มาจาก การคิดว่าความรักเป็นสิ่งหนึ่งที่ชีวิตคู่ปรารถนา โดยนำความแตกต่าง ของทั้งสองฝ่ายที่มาใช้ชีวิตร่วมกัน ทำอย่างไรที่จะทำให้ความแตกต่าง ที่มีอยู่ของคนสองคนลงตัว สื่อด้วยวัสดุแตกต่างที่นำมาทำชุด ทั้งยีนส์ ชีฟอง หนัง ลูกไม้ เลื่อม สีเพ้นท์ และเสื้อที่นำมาผสมผสานได้อย่างลงตัว ชุดแรกเริ่มเดิมคือ ชุดยีนส์ที่คงทน ไม่ฟุ่มเฟือย ปรับใช้ได้ อย่างคุ้มค่าโดยเฉพาะวัสดุที่นำมาใช้เป็นของเก่า ที่สอดคล้องกับปรัชญาพอเพียง”
ชุดที่ 4 ผลงานชื่อ INSIDE ANGEL โดย นางสุปราณี ลักษณะศิโย จากจังหวัดมหาสารคาม กล่าวถึงคอนเซ็ปท์ว่า “ คอนเซ็ปท์ดีไซน์เจ้าสาว เปรียบเสมือนนางฟ้าเดินดิน ที่มาปรากฏให้ได้พบเห็น, ในโลกแห่งความเป็นจริง นางฟ้าบนดินทุกคนเป็น เพียงมนุษย์ปถุชนธรรมดา ชุดวิวาห์นี้จึงนำเสนอภายใน และภายนอกที่แตกต่างกัน ชุดข้างในเปรียบเทียบ กับความเป็นนางฟ้ากับการทำความดีที่ถูกซ่อนเร้นอยู่ ภายในการออกแบบ ใช้วัสดุซิปสีขาวที่นำมาเรียงซ้อนกันแล้วเย็บ ลงบนผ้าไหมสีครีม ชุดวิวาห์นี้มีลูกเล่นที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ถึง 3 รูปแบบ สำหรับหลากหลายโอกาส แม้หลังพิธีวิวาห์แล้ว คือ ชิ้นเกาะอก ชุดกระโปรงสั้น และชุดวิวาห์ยาว ชุดด้านในยังสะท้อนความเป็นนางฟ้า ด้วยการพิมพ์ลายบนขนนกลางไปบนผืนผ้า”
ชุดที่ 5 ผลงานชื่อ SECRET OF BARBIE โดย นายปรเมศวร์ พงศ์ลาภประเสริฐ นักศึกษาจากสถาบันราชภัฏธนบุรี สาขาแฟชั่น กล่าวถึงคอนเซ็ปท์ว่า “การได้สวมใส่ชุดเจ้าสาว ที่สง่างามในค่ำคืนวิวาห์เป็นความฝันครั้งหนึ่ง ในชีวิตของผู้หญิงทุกคน ชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตุ๊กตาบาร์บี้ ซึ่งเป็นความใฝ่ผัน และตัวแทนของผู้หญิง สวย ฉลาด และสง่างาม ดุจดังเทพธิดาบนผืนโลกใบนี้ ชุดที่หรูหรางดงาม ทำมาจากกระดาษ ซึ่งมองเพียงภายนอกไม่มีทางรู้ได้เลย การออกแบบเน้นที่สวมใส่ได้จริง การใช้เทคนิคต่างๆของงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นการพับกระดาษ พลีท ฉลุ รวมถึงตัดต่อ Patchwork นำมาเป็นส่วนประกอบของชุด เลือกใช้สีขาวบนขาว เพื่อสื่อถึงความรักอันบริสุทธิ์ ”
ชุดที่ 6 ผลงานชื่อ CRYSTAL ANGEL โดย นายกฤษณ์ รัตนเศรษฐ์ ดีไซเนอร์จากสุพรรณบุรี ได้กล่าวถึงคอนเซ็ปท์ว่า “คอนเซ็ปท์ของงานชิ้นนี้ ได้มาจากความฝันอันแสนหวานของหญิงสาว …ส่องประกายเจิดจ้าระยิบระยับเปรียบได้ กับแสงของคริสตัลที่เลอค่าต่อความรู้สึก ควรแก่การหวงแหน เมื่อวันวิวาห์มาถึง และความหรูหราแบบโอต์ กูตูร์ ยังคงเป็นความฝันของหญิงสาวบริสุทธิ์ผุดผ่อง ประดุจมุกสีขาวเม็ดงามในยามที่รู้สึกตนเองเปรียบดั่ง นางฟ้าสีขาวผ้าชีฟองบางเบาอัดพลีท ประดิษฐ์ริมชายกระโปรง เป็นเกลียวคลื่น และเดรป เป็นลอนโต ผ้าคลุมไหล่ยาวกรุยกราย เน้นให้ CRYSTAL ANGEL ดูหรูหรายิ่งขึ้น เป็นชุดวิวาห์สไตล์โอต์กูตูร์ “
ชุดที่ 7 ผลงานชื่อ WINGS OF LOVE โดย นายวรวุฒิ แสงสวัสดิ์ นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปีที่ 3 ได้กล่าวถึงคอนเซ็ปท์ชุดวิวาห์นี้ว่า “จากหญิงแสนซนผู้ฝันหารัก มาเป็นเจ้าสาวที่แสนงามสง่าดุจเทพธิดาแห่งความรัก เป็นคอนเซ็ปท์ชุดวิวาห์เปี่ยม ไปด้วยพลังอันบริสุทธิ์อ่อนหวาน นำพาเธอทะยานไปสู่จุดหมายโบยบิน ไปอย่างใจอิสระ จนเธอได้สัมผัสรักอันสุดแสนเสรี ตัวเสื้อคลุมยาวสีขาวนวลสง่างาม เปิดเรียวขา โดดเด่นด้วย ชายกระโปรงตัดเป็นป๊อปอัพ ปีกผีเสื้อตกแต่งด้วยไหมพรมเบาเป็นลาย และเพิ่มความสดใสจาก ผ้าคลุมไหล่โทนสีฟ้า-น้ำเงิน ที่ถักทอด้วยผ้าหลาก ชนิดประดับประดาด้วยเลื่อมแก้ว ลูกปัด พลอยและหินหลากสี ชุดราตรีสั้นสีขาวตัวในเป็นไส้ไก่ เสริมด้วยดิ้นโปร่งเนปาล”
ชุดที่ 8 ผลงานชื่อ JUNO – GODDESS OF MARRIAGE โดย นายจิรพันธ์ บ่อทอง หนุ่มน้อยในแวดวงศิลปการแสดง กล่าวถึงชุดวิวาห์ของเขาว่า “คอนเซ็ปท์ดีไซน์ได้มาจาก ตำนานของชาวโรมัน ว่าเทพีจูโนถือเป็นราชินีแห่งเหล่าเทพ ที่ชาวโรมันยกย่อง ให้เป็นเทพีแห่งการวิวาห์ คุ้มครองและประทานพรให้การแต่งงาน และการใช้ชีวิตคู่ของบ่าวสาวราบรื่น ดุจดั่งได้อยู่บนสวรรค์ ชุดวิวาห์นี้รังสรรค์ด้วยการประดับ ด้วยลูกไม้ ผ้าสีขาวเนื้อต่างๆ ปักตกแต่งด้วยลูกปัด เลื่อม พลอยต่างๆ คือความบริสุทธิ์ของหญิงสาวตัวแทนแห่งนางฟ้า แขนเสื้อทำจากลวดดัด เป็นโครงดูแล้วคล้ายปีกนางฟ้า ตัวเสื้อเกาะอกหุ้มด้วยผ้าใยไหม ช่วงล่างตัวกระโปรงใช้ ผ้าโทนสีเหลืองน้ำตาล ซึ่งเปรียบเสมือนสีของอาทิตย์ยามเช้า ม้วนก้นหอยเป็นชั้นๆ ตัวกระโปรงตกแต่งด้วยลูกปัด เลื่อมต่างๆ ”
ชุดที่ 9 ผลงานชื่อ THE LIGHT OF SHINING EAST โดย นาย ศรันย์ อยู่คงดี ดีไซน์เนอร์หนุ่มไฟแรง กล่าวถึงคอนเซ็ปท์ว่า “คอนเซ็ปท์แนวคิดมาจากผู้หญิงธรรมดา ที่นำมาซึ่งแสงสว่างในชีวิต ทำให้มองโลกได้ในมุมที่กว้างกว่า ไม่อยู่เดียวดายท่ามกลางความมืดมิด ข้ามผ่านเรื่องราวเลวร้าย และทุกวันอยากลืมตาตื่นขึ้นมา เจอนางฟ้าคนนี้ คือการเปรียบเปรยการให้ของ ภรรยาผู้แสนดีที่มีต่อคู่ชีวิต การให้นี้คือการให้แสงสว่าง ในการดำเนินชีวิตคู่อย่างหวาน ชื่นยืนยาวด้วยความรักความเข้าใจ และจะช่วยแก้ไขปัญหา ที่คู่ชีวิตอาจพบเจอและผ่านพ้นไปได้ด้วยดี”
ชุดที่ 10 ผลงานชื่อ PUNK ANGEL โดย นางสาวจิตรกานต์ บรรเทิงไพบูลย์ นักศึกษาจากคณะ สถาปัตย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงคอนเซ็ปท์ว่า “คอนเซ็ปท์ดีไซน์เป็นการนำ สิ่งที่ตรงข้ามกันสุดโต่ง ให้สามารถอยู่ด้วยกัน ได้อย่างลงตัวโดยใช้ Style ความรุนแรงของ Punk และความอ่อนหวาน ของนางฟ้านำมาผสมผสานอย่างลงตัวเพื่อสื่อถึงเจ้าสาว ในยุคปัจจุบัน ที่ไม่เพียงสวยงาม บอบบาง แต่ยังแฝงไปด้วยคุณค่า …ความเซ็กซี่และเป็นตัวของตัวเอง โดยส่วนที่เป็นเครื่องประดับศีรษะ ชุดตัวเสื้อเปิดไหล่ กระโปรงจับเดรพติดหมุดโลหะ ส่วนไหล่ที่ไล่ระดับลงไป ตามแผ่นหลังเป็นส่วนของปีก ที่ทำด้วยเส้นขนสีขาว และขนนกจรดชายกระโปรงด้านหลัง”

 

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial