FashionShow : COTTON USA Design Challenge 2011
Brand : Cotton USA
Venue : Four Season Hotel
Date/Time : 20 May 2011, 18.30

COTTON USA Design Challenge 2011

Photo by Banhan

รางวัลชนะเลิศ ทุนการศึกษา 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัลใบประกาศเกียรติคุณ และร่วมเดินทางไปในทริป “U.S. Cotton Fashion Inspired Trip” เพื่อสัมผัสประสบการณ์ด้านแฟชั่น ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

Click here to Google Photo Gallery

– นายณัฐกิตติ์ แป้นถึง นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานการออกแบบ “Derriere le Rideau de Moulin Rouge” ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง “Moulin Rouge”

รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัลใบประกาศเกียรติคุณ และร่วมเดินทางไปในทริป “U.S. Cotton Fashion Inspired Trip” เพื่อสัมผัสประสบการณ์ด้านแฟชั่น ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

– นายชนิศ ศรีอาจ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานการออกแบบ “Jumanji” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง Jumanji

รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัลใบประกาศเกียรติคุณ และร่วมเดินทางไปในทริป “U.S. Cotton Fashion Inspired Trip” เพื่อสัมผัสประสบการณ์ด้านแฟชั่น ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

– นางสาวปิยะรัตน์ วรรุจิ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กับผลงานการออกแบบ “An American Girl” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง “Kit Kittredge An American Girl”

รางวัลชมเชย (จำนวน 2 รางวัล) ทุนการศึกษา 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ

– นางสาววันวิสาข์ นิมิตรอานันท์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กับผลงานการออกแบบ “Dis-Cover” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง “Hidalgo”

– นายณัฐ เพชรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (พระนครใต้) กับผลงานการออกแบบ “Crossing Over” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง “Alien Resurrection”

ผ่านมาถึงรอบสุดท้ายกับเวที “คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011” การแข่งขันออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าโดยใช้ผ้าฝ้าย 100% เป็นวัตถุดิบหลักในการตัดเย็บ ล่าสุดCOTTON USA จัดงาน Cotton Day 2011 นำ 5 สุดยอดยังก์ดีไซเนอร์มาร่วมประชันผลงานการออกแบบและตัดเย็บ ผ่านแฟชั่นโชว์เสื้อผ้าในรูปแบบ “ready-to-wear couture” และ “ready-to-wear” ภายใต้คอนเซปต์ “Hollywood Movie Inspired – แรงบันดาลใจจากโลกภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด” โดยมีเหล่านางแบบระดับแถวหน้าของประเทศมาร่วมถ่ายทอดความตระการตา อาทิ นีรนาท วิคตอเรีย โคทส์ ศรีริต้า เจนเซ่น น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ กาญเกล้า ด้วยเศียรเกล้า และไอยวริญท์ โอสถานนท์

นายไกรภพ แพ่งสภา ตัวแทนคอตตอน ยูเอสเอ ประเทศไทย กล่าวว่า “กิจกรรม “คอตตอน เดย์” เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันแห่งเส้นใยฝ้าย เส้นใยธรรมชาติ ที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม แบรนด์ ร้านค้าปลีกผู้บริโภค และสื่อมวลชน ซึ่งกิจกรรมในปีนี้ คอตตอน ยูเอสเอ ประเทศไทย ได้นำสุดยอดยังก์ดีไซเนอร์ 5 คนสุดท้ายในโครงการ คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011 ร่วมโชว์ผลงานการออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าที่ใช้ผ้าฝ้ายแท้ 100% ทั้งผ้าถัก (Knit) ผ้าทอ (Woven) และผ้า​เดนิม (Denim) ซึ่งได้รับการสนับสนุนผ้าจากโรงงานไทย ที่ใช้ฝ้ายจากสหรัฐอเมริกามาเป็นวัตถุดิบในการตัดเย็บ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Hollywood Movie Inspired – แรงบันดาลใจจากโลกภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด” ซึ่งผู้เข้ารอบทุกคนสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าสนใจ โดยถ่ายทอดคอนเซ็ปต์และแรงบันดาลใจที่ผสานเอกลักษณ์ความเป็นตัวเองได้อย่างลงตัว”

“ความพิเศษของการแข่งขันในปีนี้คือ ผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะต้องใช้ความสามารถในการประยุกต์ผ้าฝ้ายทั้ง 3 ชนิดสู่การตัดเย็บเสื้อผ้าที่สามารถสวมใส่ได้จริงอย่างเหมาะสม โดยผู้ชนะเลิศ และรองชนะเลิศอันดับที่ 1 และ 2 นอกจากจะได้รับทุนการศึกษาและประกาศนียบัตรแล้ว ยังจะได้รับที่สุดแห่งรางวัลที่ประเมินค่าไม่ได้กับการเดินทางร่วมทริป “U.S. Cotton Fashion Inspired Trip” ซึ่งถือได้ว่าเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโครงการคอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ นับตั้งแต่ริเริ่มโครงการฯ มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2549 โดยยังก์ดีไซเนอร์ทั้งสามจะได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์ด้านแฟชั่นระดับโลกครั้งหนึ่งในชีวิต ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงการเข้าร่วมชมแฟชั่นโชว์ระดับโลกในงานนิวยอร์คแฟชั่นวีค ณ มหานครนิวยอร์ค เยี่ยมชมบริษัททางด้านการออกแบบแฟชั่นชั้นนำ เดินเที่ยวชมรอบเมือง ฮอลลีวู้ด และแวะชมไร่ฝ้าย ณ รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน และก้าวสู่การเป็นดีไซเนอร์ระดับมืออาชีพที่เปี่ยมไปด้วยความรู้ ความสามารถในอนาคต”

นายไกรภพ กล่าวต่อ “คอตตอน ยูเอสเอ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้แสดงให้ทุกภาคส่วนได้ประจักษ์ถึงศักยภาพอันโดดเด่นและสร้างสรรค์ของยังก์ดีไซเนอร์ไทยที่ทัดเทียมกับนานาประเทศ และรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันบุคลากรหน้าใหม่ที่มีความสามารถสู่วงการแฟชั่นไทย อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและการแข่งขันของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทยต่อไปในระดับสากล”

นายกวี ลักษณะสกุลชัย แฟชั่นสไตลิสต์ของนิตยสารชื่อดัง และ​เป็นหนึ่ง​ในคณะกรรม​การ กล่าวว่า “จากโจทย์และคอนเซ็ปต์การแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งให้ผู้แข่งขันเลือกภาพยนตร์ที่ตนเองประทับใจ แล้วดึงสิ่งที่ปรากฎในเรื่องมาถ่ายทอดตามจินตนาการของตนเองลงในแบบสเก็ตช์ให้เกิดความแปลกใหม่ ประกอบกับวัตถุดิบในการตัดเย็บ ที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องใช้ผ้าฝ้ายทั้ง 3 ชนิดที่ทางโครงการฯ กำหนดซึ่งในแต่ละชนิดจะมีคุณลักษณะที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง นับว่าเป็นโจทย์ท้าทายความสามารถของผู้เข้าแข่งขันเป็นอย่างมาก แต่น้องๆ ทั้ง 5 คนก็สามารถพลิกแพลงโจทย์ โดยรังสรรค์เทคนิคในการตัดเย็บในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ ตั้งแต่เทคนิคการผสมผสานเนื้อผ้าในส่วนต่างๆ ของชุดให้เหมาะสมกับการสวมใส่ การเล่นสีสัน เทคนิคการทำดิจิตอลปริ้นท์ รวมไปถึงการใส่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ลงในส่วนต่างๆ ของชุด จนเกิดความแปลกใหม่และสะดุดตา ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจเป็นบทพิสูจน์ให้เห็นว่าน้องๆ ทุกคนมีการเรียนรู้และพร้อมที่จะก้าวไปสู่งานสายแฟชั่นในระดับที่สูงขึ้นต่อไป”

ด้าน นายธีระ ฉันทสวัสดิ์ ดีไซน์เนอร์ชื่อดังจากห้องเสื้อ T-RA และ​เป็นหนึ่ง​ในคณะกรรม​การ กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ชนะเลิศหรือไม่ก็ตาม ทุกคนถือว่าประสบความสำเร็จในก้าวแรกแล้ว แต่อยากจะฝากกับน้องๆ ทุกคนว่า สิ่งสำคัญสำหรับการเป็นดีไซเนอร์ระดับมืออาชีพ คือต้องหมั่นศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ลองผิดลองถูก และรู้จักเปิดรับสิ่งใหม่ๆ รอบตัวอยู่เสมอ เพราะโลกของแฟชั่นไม่เคยหยุดนิ่ง ดีไซเนอร์ทุกคนต่างก็ปรารถนาที่จะสร้างผลงานของตนเองให้โดดเด่น ฉะนั้นยิ่งเรามีความรู้และประสบการณ์มาก ก็เปรียบเสมือนเราสะสมทรัพยากรอันมีค่าไว้กับตัว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ต่อไปในอนาคต และยังช่วยลดโอกาสในการเกิดความผิดพลาดได้อีกด้วย”

นางสาวนีรนาท วิคตอเรีย โคทส์ นางแบบชื่อดัง กล่าวว่า “ชุดราตรีที่สวมใส่ถูกออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง “Moulin Rouge” ซึ่งเป็นภาพยนตร์ในดวงใจของใครหลายๆ คน รวมถึงตัวนุชเอง ซึ่งหากดูแบบผิวเผินแล้วจะเป็นชุดที่ธรรมดา ไม่มีความพิเศษอะไร แต่เมื่อได้พอลองสวมใส่แล้วจะพบว่า ดีไซเนอร์ได้ใส่รายละเอียดลงไปบนตัวชุดได้อย่างประณีตบรรจงมาก และมีการใช้ส่วนเว้าส่วนโค้ง ซึ่งทำให้สวมใส่แล้วรู้สึกมั่นใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสวมใส่สบาย นับว่าเป็นชุดออกงานกลางคืนที่มีความหรูหราสง่างาม และเหมาะสมกับสภาพอากาศในเมืองไทยได้เป็นอย่างดีคะ”

คอตตอน ยูเอสเอ (COTTON USA) องค์กรไม่แสวงผลกำไร ทำหน้าที่ในการสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้บริโภคมีการรับรู้ที่ดีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากฝ้ายแท้ 100% ที่มีฝ้ายสหรัฐอเมริกาเป็นส่วนผสมของไม่น้อยกว่า 50% และส่งเสริมให้ผู้บริโภคทราบถึงประโยชน์จากการซื้อสินค้าที่ผลิตจากฝ้ายแท้ 100% โดยมีตราสัญลักษณ์ คอตตอน ยูเอสเอ แขวนหรือห้อยอยู่บนผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ คอตตอน ยูเอสเอ ได้จัดโครงการ คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011 ขึ้นในประเทศไทย เพื่อให้ความรู้แก่นักศึกษาสาขาแฟชั่นดีไซน์ ในการประยุกต์ใช้ผ้าฝ้ายสหรัฐอเมริกาเป็นวัตถุดิบในการตัดเย็บผลงานการออกแบบ

“คอตตอน เดย์” (COTTON DAY) เป็นกิจกรรมที่คอตตอน ยูเอสเอใน 4 ประเทศทั่วโลกได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และไทยจัดขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองวันแห่งเส้นใยฝ้าย ร่วมกับอุตสาหรกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม แบรนด์ ร้านค้าปลีก ผู้บริโภค และสื่อมวลชน โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญของ “ฝ้าย” ซึ่งเป็นเส้นใยจากธรรมชาติ สามารถปลูกทดแทนและย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นมิตรต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม มีคุณสมบัติให้ความอ่อนนุ่ม ไม่ระคายเคืองผิว ระบายอากาศได้ดีและสวมใส่ได้ทุกฤดูกาล

กิจกรรมสนับสนุน “คอตตอน เดย์”

กิจกรรม “คอตตอน เดย์” ในปีพ.ศ. 2554 คอตตอน ยูเอสเอจัดขึ้นโดยคงวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองเส้นใยฝ้ายเส้นใยธรรมชาติ ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม แบรนด์ ร้านค้าปลีกผู้บริโภค และสื่อมวลชน ซึ่งกิจกรรมในปีนี้ คือการแสดงผลงานการออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าสุดอลังการจำนวน 25 ชุด ของนิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษาผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 5 คนสุดท้ายในโครงการ COTTON USA Design Challenge 2011” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Hollywood Movie Inspired – แรงบันดาลใจจากโลกภาพยนตร์” ในรูปแบบ “ready-to-wear” และ “ready-to-wear couture” โดยผ้าฝ้าย 100% ที่ประกอบด้วยผ้าเดนิมหรือผ้ายีนส์ (Denim) ผ้าถัก (Knit) และผ้าทอ (Woven) เป็นวัตถุดิบในการตัดเย็บซึ่งได้รับการสนับสนุน จากโรงงานไทยที่ใช้ฝ้ายจากสหรัฐอเมริกาเป็นวัตถุดิบหลักและโทนสีที่ใช้ในการออกแบบชุด คือ Cotton Incorporated’s Color Trend Forecast Fall Winter 2011-12 และ Denim Trend Forecast Fall Winter 2011-12 & Spring Summer 2012

COTTON USA Announces the Winner of the 2011 COTTON USA Design Challenge at the Extravagant Cotton Fashion Show on “2011 Cotton Day”

COTTON USA brought the five finalists from the “2011 COTTON USA Design Challenge and their “Hollywood Movie Inspired” fashion creations to the runway at the “2011 Cotton Day” event in Bangkok. The five young Thai designers created “ready –to-wear” and “ready-to-wear couture” outfits by using 100 percent cotton fabrics manufactured in Thailand by COTTON USA licensed mills. Thailand’s leading models like Ms. Neeranat Victoria Cotes, Ms. Sririta Jensen, Ms. Namthip Jongrachatawiboon, Ms. Karnklao Duaysienklao and Ms. Iwarin Osathanon will present the outfits.

Mr. Kraipob Pangsapa, COTTON USA Thailand Representative, said that “Cotton Day” is an event to celebrate the importance of “cotton” as consumer and environment-friendly natural fiber. In cooperation with the Thai textile industries, COTTON USA brought five talented young designers from the “2011 COTTON USA Design Challenge” to present their “Hollywood Movie Inspired” fashion creations at the event. All contestants were challenged to incorporate 100% cotton knit, woven and denim fabrics supplied to them.

This year contest is significant since all contestants have to apply three different types of cotton fabrics to create actual outfits. The winner together with the first and the second runners up will receive scholarships, trophies, honorable certificates and the dream prize – the “U.S. Cotton Fashion Inspired Trip” to New York City and Hollywood. This prize is considered to be the best a young fashion designer can experience as they will be attending fashion shows at the New York Fashion Week, visit leading fashion companies, get to walk the Hollywood stars and visit a real cotton farm in California.

Mr. Kraipob added, “It is honorable for COTTON USA to make all sectors recognize young Thai designers‘ capability and creativity that are outstanding and of world class standards. COTTON USA is also proud to contribute and educate new talents to the fashion industry that will help benefit the development and competitiveness of Thailand’s textile and garment industries at an international level.”

Mr. Kawee Laksanasakulchai, fashion stylist for a top fashion magazine and one of the judges said, “The question and the concept of the contest this year required all competitors to choose their inspirational movie and bring their imagination and creativity to their sketches. The competitors must use three different types of cotton fabrics for tailoring their outfits. This is challenging because different types of fabric have totally different characteristics. However, the five young designers creatively adapted and applied different techniques to meet the challenge and designed outstanding new-look outfits. Their techniques included combining different fabric types to various parts of the outfits, using color mixtures, employing digital print techniques and adding small details to the outfits. Those creativity and techniques proved that these young designers have learned and are ready to take further steps to higher grounds in the fashion profession.”

Mr. T-ra Chantasawasdee, a well known fashion designer and one of the judges said that, “I congratulate all competitors for they already achieved their first step, regardless of the final results from the contest. I wish all young designers kept in mind that being a professional fashion designer needs continuously learning, development, trials and errors as well as welcoming new ideas from their surroundings. The world of fashion never stands still, thus, the more knowledge and experience we gain, the more we own precious resources that will be useful for our new creations while minimizing our mistakes.”

Ms. Neeranat Victoria Cotes, leading model, said that, “I wore a cotton evening gown that was inspired from Moulin Rouge, which happened to be one of my favorite Hollywood movie. At first glance, the gown looked simple. But once I wore it, I felt the designer’s attention to detail that made the gown very comfortable and made me feel confident when I wore it. It is an elegant evening cotton gown that very well suits the weather in Thailand.”

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial