Event : Emporium Les Debutantes en Beauté
Brand : Blue River Diamond, GEMS PAVILION, KARAT, PRIMA GEMS, Rajdamri Gems, Sincere Jewelry
Venue : The Emporium
Date / Time : 22 July 2009 ,18.30

ดิ เอ็มโพเรี่ยม ย้อนตำนานงานบอลล์สไตล์ยุโรปสุดหรู
“Emporium Les Debutantes en Beauté”
เปิดตัว 8 สาวทายาทตระกูลดังสู่งานสังคม

ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ จัดงาน “Emporium Les Debutantes en Beauté” (เอ็มโพเรี่ยม เลส์ เดบูตองส์ ออง โบเต) ครั้งที่ 4 ร่วมย้อนรำลึกตำนานงานเต้นรำสุดหรู “Debutant Ball” (เดบูตองต์ บอลล์) จุดกำเนิดการเปิดตัวสุภาพสตรีแรกรุ่น พร้อมก้าวสู่สังคมชั้นสูงในแบบฉบับยุโรป โดยปีนี้ได้รับเกียรติจาก 8 สุภาพสตรีแรกรุ่น จากตระกูลดังของเมืองไทย ได้แก่ มะปราง – กิติวิชญา วัชโรทัย/ มิ้ม – จันทร์สิรี ประวิตร ณ อยุธยา / แพร – พิชญดา อัตตะนันทน์ / เอ๋ย – สุดหทัย เมทะนี / แจน – พัทธมน เตชะณรงค์ / นาม – ปรมา ไรวา / พิม – ริตา จิรา และ ฟิล์ม – อัญจิฎา กรรณสูต ซึ่งเป็นตัวแทนของ คนรุ่นใหม่ที่เพียบพร้อมไปด้วยความรู้ และ ความสามารถที่โดดเด่น ที่มาพร้อมกับชุดเดรสสวยหวาน จากห้องเสื้อชั้นนำ asava (อาซาว่า) ภายใต้คอน เซ็ปต์โมเดิร์น เอเลแกนซ์ ร่วมด้วยเครื่องประดับเพชร คอลเลคชั่นพิเศษจาก 6 ร้านเพชรชื่อดัง ได้แก่ Blue River Diamond, GEMS PAVILION, KARAT, PRIMA GEMS, Rajdamri Gems และ Sincere Jewelry

Click here to Google Photo Gallery

เกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมพล็กซ์ กล่าวถึงการจัดงาน ในครั้งนี้ว่า “งาน “Emporium Les Debutantes en Beauté” ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว ซึ่งยังคงเป็นงาน สำคัญที่ทุกคนต่างรอคอย ที่จะได้ยลโฉมสาวงามผู้เพียบพร้อมไปด้วยการศึกษา กิริยา มารยาท และความสามารถ อันโดดเด่น เข้าสู่ทำเนียบสุภาพสตรีเอ็มโพเรี่ยม เดบูตองส์ โดยในปีนี้ได้รับเกียรติจากทายาทสาวจาก 8 ตระกูล ดังของเมืองไทย อันจะเป็นแบบอย่างอันดีกับเยาวชนในปัจจุบันต่อไป

นอกจากนี้ ดิ เอ็มโพเรี่ยม ยังได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคมขึ้นมา เพื่อให้เหล่าเดบูตองส์ทุกรุ่น ได้มีโอกาสร่วมกัน ทำประโยชน์เพื่อสังคมในรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และจริงจัง เช่นในปีนี้เอ็มโพเรี่ยม เดบูตองส์ ได้ร่วมกัน ประดิษฐ์เก้าอี้กระดาษ เปเปอร์มาเช่ สำหรับเด็กที่พิการทางสมอง ณ สถาบันราชานุกูล ซึ่งถือเป็นการปลูกฝัง ให้เยาวชนได้มีจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม และเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เห็นตัวแทนเยาวชน ร่วมกันทำกิจกรรมอันเป็น ประโยชน์ต่อสังคม”

สำหรับบรรยากาศภายในงานเปิดตัวสุภาพสตรีเอ็มโพเรี่ยม เดบูตองส์ ได้จำลองความหรูหราของงานเต้นรำบอลล์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ โมเดิร์น เอเลแกนซ์ ที่สามารถสื่อถึงบุคลิกภาพ ของสุภาพสตรีเดบูตองส์รุ่นใหม่ ได้อย่างลงตัว ไม่เพียงแต่ความอ่อนหวาน แต่ยังเปี่ยมไปด้วยความเฉลียวฉลาด กิริยามารยาทที่เพียบพร้อม และเป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ โดยในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก มร. ดีทมาร์ ชแวงค์ (Mr. Dietmar Schwank) Commercial Attaché ตัวแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐ ออสเตรียประจำประเทศไทย และ มิสซิส นิโกลา ชแวงค์ (Mrs. Nikola Schwank) ภริยา ร่วมเป็นแขกกิตติมศักดิ์ ในฐานะที่ออสเตรีย เป็นประเทศต้นแบบงานเต้นรำสุดหรู “เวียนนา บอลล์” (Vienna Ball) ซึ่งเป็นงานสังคมระดับโลก ที่เหล่าเดบูตองส์รุ่นใหม่ จากทั่วโลกจะได้ร่วมเต้นรำ อย่างสง่างาม

นอกจากนี้เอ็มโพเรี่ยม เดบูตองส์รุ่นพี่ทั้งสามรุ่น อาทิ หญิงแม้น – ม.ร.ว. แม้นนฤมาส ยุคล/ ริน – ศรินญา มหาดำรงค์กุล/ มัดหมี่ – พิมดาว พานิชสมัย/ มู่ลี่ – อัญชิสา วัชรพล/ มิ้งค์ – ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ และ เจนิส – พีชนา สงวนสัตย์ เป็นต้น ต่างมาร่วมให้กำลังใจ พร้อมพูดคุยถึงความรู้สึก ที่ได้กลับมาอยู่ในบรรยากาศ ของงานบอลล์สุดหรูนี้อีกครั้ง จากนั้นเข้าสู่บรรยากาศของการส่งตัวสุภาพสตรี เอ็มโพเรี่ยม เดบูตองส์ ที่ได้รับ เกียรติจากบุคคลสำคัญ ซึ่งก็คือคุณพ่อคุณแม่ และผู้ปกครองของสุภาพสตรีเอ็มโพเรี่ยม เดบูตองส์ทั้ง 8 ท่าน ได้แก่ ท่านผู้หญิงเพ็ญศรี วัชโรทัย/ พลตรี หม่อมหลวงสุปรีดี ประวิตร/ บุญทรง ศรีเฟื้องฟุ้ง/ ดร.สมบัติ เมทะนี/ ไพวงษ์ เตชะณรงค์/ ปราการ ไรวา/ ปรีชา จิรา และ อุปพร กรรณสูต เป็นผู้ส่งตัว 8 สุภาพสตรีเอ็มโพเรี่ยม เดบูตองส์ เข้าสู่งานเต้นรำ ท่ามกลางการบรรเลงเพลง Kaizer Waltz จากวงออเครสตร้า และได้รับเกียรติจาก ตู่ – ภพธร สุนทรญาณกิจ นักร้องรับเชิญพิเศษ มาขับขานบทเพลง “She” อันเป็นบทเพลงชื่อดัง ที่ร้องโดยนักร้อง ชื่อก้อง อย่าง เอลวิส คอสเตลโล (Elvis Costello) และ เพลง “Love is in the Air” เป็นบทเพลงของ จอห์น พอล ยัง (John Paul Young) โดยทั้งสองบทเพลงนี้เป็นเพลง ที่ชายหนุ่มร้องให้กับ หญิงสาวผู้เลอโฉม เนื้อหาถ่ายทอด ความงดงามของชีวิตที่เปี่ยมไปด้วยความสุข และความรัก ซึ่งสุภาพสตรีเอ็มโพเรี่ยม เดบูตองส์ทั้ง 8 คน ต่างทุ่มเท ให้กับงานครั้งนี้อย่างเต็มที่ และพากันเต้นรำได้อย่างพลิ้วไหว ภายใต้ชุดราตรีสวยสดใสสมวัย และเครื่องประดับ เพชรเซ็ตพิเศษ ที่จัดทำขึ้นเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ช่วยเพิ่มความสดใส เปล่งประกายของสาวน้อย ผู้เลอโฉมออกมา ได้อย่างโดดเด่น ท่ามกลางสายตาชื่นชมในความงดงามของแขกรับเชิญผู้ทรงเกียรติจำนวนมาก

จุดกำเนิดของเดบูตองต์

ตามธรรมเนียมของยุโรป เด็กสาวในตระกูลสูงศักดิ์ทุกคน จะได้รับเกียรติเข้าร่วมใน “Debutant Ball” (เดบูตองต์ บอลล์) หรือเรียกอีกชื่อว่า Coming out party งานปาร์ตี้ต้อนรับการเข้าสู่สังคม งานดังกล่าวจัดขึ้น สำหรับเด็กสาวอายุประมาณ 18 ปี เมื่อเธอได้เรียนรู้ และพร้อมที่จะเข้าสู่สังคมของผู้ใหญ่ ที่เป็นการเข้าสังคม ที่สมบูรณ์แบบทั้งในด้านการศึกษา ไหวพริบ มารยาท และเมื่อโตพอสำหรับการแต่งงาน งานบอลล์นี้ ไม่ได้เป็น เพียงงานที่เด็กสาวฝันถึงการแต่งตัวโดดเด่น เพื่อพบปะผู้คนเท่านั้น แต่การเปิดตัวในครั้งนี้ มีความหมาย สำหรับเธอมากกว่านั้น เพื่อจะบ่งบอกว่าพร้อมที่จะเป็นสมาชิกใหม่ ในวงสังคมชั้นสูงคือ คุณแม่ของเธอนั่นเอง

ก่อนที่จะถึงการเปิดตัวเดบูตองต์ เธอต้องไม่เคยไปเข้าร่วมงานใดๆ ที่ไม่ได้จัดขึ้นที่บ้านของคุณพ่อ ของเธอเลย ยกเว้นงานที่ไม่เป็นทางการ อาทิ งานวันเกิด ดังนั้นงานบอลล์เป็นงานที่ได้รับความสนใจมากที่สุด และรองลงมาคือ งานเต้นรำพร้อมจิบชายามบ่าย

ในสมัยก่อน ตระกูลที่จะเปิดตัวเด็กสาวเดบูตองต์ จะมีเฉพาะชั้นสูงสุดในสังคมเท่านั้น และเด็กสาว เดบูตองต์ และครอบครัวของเดบูตองต์ จะจัดการเต้นรำขึ้น เพื่อแสดงความมั่งคั่ง และแสดงถึงความภูมิใจของ ชาติตระกูล ภายในงานเต็มไปด้วยแชมเปญ อาหารแพงระดับเลิศหรู วงดนตรีเล่นเพลงใหม่ล่าสุด และเต็มไปด้วย ดอกไม้ที่ถูกจัดอย่างสวยงาม และเด็กสาวในงานได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด โดยคุณแม่ คุณย่า/ยาย หรือ ผู้ปกครองเด็กสาว เพื่อให้แน่ใจว่า เด็กสาวจะผ่านขั้นตอนการเป็นเดบูตองต์ได้อย่างราบรื่น

ระยะเวลาดังกล่าวจะเป็นช่วงที่เด็กสาว เรียนรู้เกี่ยวกับการวางตัวให้สมกับฐานะ เกี่ยวกับมารยาท ความสวยงาม และเลือกสิ่งที่เหมะสมให้กับตัวเอง เด็กสาวจะได้แต่งตัวสวยงาม พร้อมเครื่องประดับพลอยสี และเข้าร่วมงานอาหารกลางวัน งานปาร์ตี้คอกเทล งานแกรนด์บอลล์ หรือพักผ่อนสุดสัปดาห์ในบ้านพักนอกเมือง

วัตถุประสงค์ของงานสนุกสนานที่จัดขึ้นนี้ แท้จริงแล้วเป็นสิ่งสำคัญมาก ต่อครอบครัววงศ์ตระกูลชั้นสูง เพราะงานนี้เป็นโอกาสที่ครอบครัว จะได้อวดโฉมเด็กสาวผู้มีมารยาท ซึ่งเป็นเหมือนหน้าตาของตระกูล ที่แสดงถึง การอบรมที่ดี นอกเหนือทรัพย์สินภายนอก และทรัพย์สมบัติที่ตระกูลมีตกทอดกันมา

เดบูตองต์จะได้รับช่อดอกไม้ในงาน ‘Coming out’ party จากญาติสนิทหรือเพื่อนสนิทของครอบครัว พันธมิตรทางธุรกิจ หรือชายหนุ่มที่แอบหลงใหลเธอ อย่างไรก็ตาม ดอกไม้ที่เดบูตองต์เลือก เพื่อถือนั้นควร จะเป็นของพ่อหรือพี่ชาย เพื่อไม่ให้เกิดข้อเปรียบเทียบว่าช่อไหนและของใครดีที่สุด

สำหรับชุดที่เดบูตองต์ใส่นั้นจะเป็นชุดเรียบๆ ผสมกับความน่าดู งานนี้จะเป็นครั้งแรกที่เด็กสาวใส่ ชุดราตรียาว และตามธรรมเนียมเก่านั้นจะต้องเป็นสีขาว พร้อมสวมใส่วัสดุเข้าชุด อาทิ ผ้าตาข่าย ผ้าโปร่ง หรือลูกไม้ถัก เครื่องประดับส่วนมากจะดูไม่หรูหราเกินไป อาทิ เงินหรือคริสตัล หรือของที่ดูโปร่งเบาสมวัย

ในงานนี้เดบูตองต์จะสามารถเต้นรำ ได้อย่างสนุกสนานที่สุดเท่าที่ผ่านมา ภายในงานเปิดตัว เด็กสาวจะยืนเคียงข้างทาง ด้านซ้ายของคุณแม่เธอ ชายหนุ่มจะให้การต้อนรับเธอ ในขณะที่เธอจะต้อนรับ และทักทายพี่สาว หรือหญิงสาวอื่นๆ ภายในงาน การทักทายจะใช้เวลาเพียงสั้นๆ เพื่อให้โอกาสเธอได้ทักทาย กับแขกอื่นๆภายในงานด้วย

เมื่ออาหารค่ำเริ่มขึ้น ชายหนุ่มของครอบครัว จะพาเดบูตองต์ไปที่โต๊ะ พร้อมด้วยคุณพ่อ ซึ่งตามมา พร้อมกับสตรีผู้มีเกียรติของงาน และเด็กสาวนั่งลงทางด้านขวาของพ่อของเธอ ในกรณีที่ครอบครัวไม่มีบุตรชาย คุณพ่อจะเป็นผู้นำเด็กสาว ไปยังโต๊ะดินเนอร์ และแม่จะตามมาพร้อม กับชายผู้มีเกียรติที่สุดในงาน

ชายหนุ่มคนแรกที่จะได้รับเกียรติเต้นรำในเพลงแรกกับ เดบูตองต์คือผู้ที่ได้รับเลือก โดยแม่ของเธอ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นญาติ หรือเพื่อนสนิทของเธอนั่นเอง ในช่วงระยะเวลาแรกนี้เอง เดบูตองต์ จะไม่ออกงานโดย ปราศจากผู้ปกครอง หรือแม่ของเธอ

เดบูตองต์จะถือว่านี่เป็นค่ำคืนที่พิเศษสุด ถ้าคุณสมมุติว่าคุณอยู่ในงานนั้นเอง ด้วยความตื่นเต้น คุณจะมีความรู้สึกว่า คุณเป็นเจ้าหญิงน้อยๆ ของงาน ทุกๆ อย่างที่จัดขึ้นนั้นเพื่อคุณ

เบื้องล่างของบันไดกว้างมีฝูงชนมากมาย ที่ตั้งใจมาโค้งให้กับคุณ คุณจะอดคิดไม่ได้ว่า ชุดสวยงาม ระยิบระยับมากมาย เทียร่า สร้อยไข่มุก โซ่เพชร เสื้อเชิ้ตคอปกผ้าขาวผ่อง และเสื้อโค้ตที่สุภาพบุรุษผู้สง่าสวมใส่ ได้คัดสรรมาอย่างประณีตเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

หนึ่งในเด็กสาวเดบูตองต์บรรยายให้ฟังว่า “ตลอดเย็นวันนั้นเป็นเหมือนกับ ค่ำคืนที่ตราตรึงไปด้วย มนต์วิเศษ และไม่ต้องสงสัยว่า นั่นเป็นค่ำคืนที่วิเศษ และน่าตื่นเต้นมากอย่างที่เด็กสาวคนไหน ก็ต้องคาดหวังถึง มันเป็นเหมือนเทพนิยายสมัยเด็ก ที่เกิดขึ้นจริงในคืนวันหนึ่ง”

 

Published by Banhan

Runway & Event Photographer, Kid Lover Canon 1D mk III, 7D and Prime Lens