Interview : Nanda Hampe

By Nattawat (Jade)

Nanda Hampe นางแบบลูกครึ่งไทย-เยอรมัน เกิดและเติบโตที่ Hamburg, Germany จนกระทั่งอายุ 17ปี มีช่างภาพมาขอถ่ายภาพ ต่อมาจึงได้รับการทาบทามจาก Modeling Agency ให้ไป Cast งาน ตอนนั้น Nanda ไม่มีความมั่นใจว่าเหตุใดเขาจึงสนใจเรา และจะทำงานนี้ได้ไหม โดยเฉพาะกลัวจะโดนตอบกับว่า “ไม่เก่งแล้วมาทำไม” Nanda เป็นเด็กลูกครึ่งที่เกิดในเยอรมัน คนบ้านเขาก็คิดเช่นเดียวกัน คือ เป็นเด็กแปลกไม่เหมือนกับคนเยอรมัน จุดนี้ คือ เป็นจุดบอดในจิตใจนิดนึง ที่ทำให้ไม่มั่นใจในการทำงาน แต่ว่า ผลก็คือ ทุกคนพอใจกับงานมาก จึงเริ่มมีความมั่นใจตัวเองในการทำงานมากขึ้น

Agancy ให้เหตุผลว่า โครงและหน้า Asian Look เป็นสิ่งที่กำลังมาแรงในช่วงนั้น และ Nanda เข้าเป้าพอดี จึงอยากให้มาลองเทสหน้ากล้อง และนั่นคือจุดเปลี่ยนชีวิตของ Nanda Hampe ที่เป็นคนขี้อาย ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ณ ช่วงนั้น

ตลอดช่วงเวลาแห่งการทำงานในโลกนางแบบ Nanda เดินทางทั่วโลกในฐานะนางแบบ ไม่ว่าจะเป็นเมืองใหญ่อย่าง Paris, Milan, New York, etc. ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ New York เป็นหลัก โดยสภาพงานจะเป็น Print Advertising, Catalogue & TVC จะไม่ค่อยมีงานเดินแบบเนื่องจากส่วนสูงเพียง 170นิดๆ

ในช่วงแรกของการทำงาน Modeling Agency ได้ส่งให้ไปทำงานที่ London, Paris 3 เดือน และ New York คือจุดหมายหลักที่ต้องการให้ไป แต่เนื่องจากเวลาที่ต้องจากบ้านนานถึง 3เดือน ทำให้ Nanda รู้สึกจากบ้านไปไกลและนาน จึงขอเพียง 3-6 สัปดาห์ เมื่อไปถึง New York ปรากฏว่า งานแน่นมาก นั่นหมายถึง ทำงานดี และสไตล์เข้ากับความต้องการของตลาดในตอนนั้น Nanda จึงยอมอยู่ต่อคนครบ 3เดือน แต่ Nanda บอกว่า ที่ได้งานเยอะ เพราะโชคดี อย่างในตอนนั้น ตลาดต้องการโครงหน้าแบบนี้ และเป็นรูปลักษณ์ใหม่ในตลาดแฟชั่น หรือพูดง่ายคือ The Right Time at The Right Job

Nanda คิดเสมอว่า ตัวเองไม่ได้อยู่จุดสูงสุดในการทำงาน แต่จะคิดเสมอว่า ตัวเองยังต้องทำให้ดีกว่าเดิม และดีกว่าเดิม ในขณะเดียวกัน ก็ยังเชื่อว่า นางแบบคนอื่นๆ สูงกว่า สวยกว่า มีมากมาย

มีช่วงนึงที่ได้ถาม Nanda ถึงการฝึกฝนตัวเอง หรือ Modeling ได้มีการฝึกสอนอะไร Nanda หรือไม่ ซึ่งไดรับคำตอบว่า ไม่มี ในช่วงแรก Nanda ยังไม่มีงานเยอะ จึงต้องทำ Portfolio กับช่างภาพเพิ่มเติม นี่ก็ถือเป็นการฝึกโพส ฝึกอารมณ์ของแบบ บางครั้งได้รับคำแนะนำจากช่างแต่งหน้า ช่างทำผม และในการทำงานจริง ทุกอย่างถือเป็นการเรียนรู้ และนำมาย่อยสลายในทางความคิด เพื่อฝึกให้ตัวเองเก่งขึ้นเรื่อยๆ เวลาทำงาน Nanda จะไม่ทราบก่อนเลยว่างานเป็นอย่างไร จึงต้องมาถาม รายละเอียดว่าเป็นอย่างไร ต้องให้ทำอย่างไร เพื่อให้ทำงานได้ราบรื่น และลูกค้าพอใจ

ในงานใหญ่ที่บ้านเรารู้จัก ก็งานนาฬิกา Rolex ในช่วงแรกที่มีการคัดตัวนางแบบ เขาต้องการ 4คน รวมถึง Supermodel ระดับโลก ตอนนั้น Nanda ไม่คิดว่าจะเข้ารอบเป็นหนึ่งในนั้น การถ่ายทำ ต้องไปที่ภูเขาใน Califonia ขึ้นคอปเตอร์ เดินหิมะหนาๆ ลำบากมากแต่ก็สนุกดี

มีช่วงนึงที่ทำงานกับ Modeling Agency ซึ่งอาจจะใหม่ วางแผนงานไม่ดี ให้นางแบบไปอยู่รวมๆกัน ซึ่งผิดจากที่เคยดูแลกัน ทำให้ทำงานกันยากลำบาก แต่การปรับตัวถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะการทำงานในหลากหลายวัฒนธรรม เจอะเจอผู้คนจากต่างประเทศต่างภาษา Nanda ถือว่าเป็นการเรียนรู้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะพบเจอนางแบบที่มาจากทุกประเทศ และมาจากทุกระดับชนชั้นในสังคม แต่ต้องมาทำงานรวมกัน เป็นเพื่อนกัน ทำให้เราปรับตัวเก่ง ไม่ทิฐิ บางครั้งก็ต้องพูดคุยกันหลากหลายภาษา ที่ Nanda พูดได้ก็มี ไทย, อังกฤษ, เยอรมัน, อิตาลี และฝรั่งเศสอีกนิดหน่อย

การทำงานในเมืองไทยช่วงแรกประมาณ 10 ปีก่อน เมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศ ถือว่า ตามหลังพอสมควรในทุกภาคส่วน แต่ในปัจจุบันปรากฏว่า การทำงานในไทย ดีกว่า ที่ต่างประเทศ หมายถึงไทยเราพัฒนาได้เร็วมากในเรื่อง Production, Hair, Make Up, Photo, Stylish, etc

Nature การทำงานของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน อย่างทำงานกับคนเยอรมันก็จะลำบาก จะคุยมาก พักบ่อย

การเรียน กับสายอาชีพ ในช่วงนั้นคือ 17ปี คุณพ่อคุณแม่อยากให้เรียนจนจบปริญญาตรี อย่างที่หลายๆคนคาดหวังไว้ อาชีพก็เป็นสิ่งที่ต้องตัดสินใจในขณะนั้นว่า จะทำงานหรือเรียนต่อ ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่ออย่างนี้ Modeling Agency บอกว่า โครงหน้าแบบนี้ของ Nanda เป็นแฟชั่น ขายได้ ถ้าให้รอเรียบจบ อาจไม่มี “โอกาส” อีกก็ได้ จึงตัดสินใจเข้าสู่สายอาชีพ เพราะต้องเดินทางไปต่างประเทศ ไม่อาจเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยได้ เมื่อไปถึง New York, อายุ 19ปี นั่นคือการเรียนรู้ที่สำคัญ เป็นตัวของตัวเอง และค้นพบตัวเองในที่สุด ทุกคนอยากไป New York และถนนทุกสายก็มุ่งสู่ New York เรามีโอกาส ก็ต้องรีบคว้า

Nanda ฝากทิ้งท้ายกับเราว่า นางแบบไทยหลายคนที่มีโอกาสไปทำงานต่างประเทศ ก็อยากฝากไว้ว่า อย่าเปลี่ยนแปลงตัวตน ถ้าเป็นไทยก็เป็นไทย อย่าคิดว่าตัวเก่ง ถ้าเก่ง เขาก็จะมาเลือกเอง

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial

One reply on “Interview : Nanda Hampe”

  1. ขออภัยที่ลงงานให้ช้ามาก ผมสัมภาษณ์ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ในช่วงที่ถ่ายแบบให้กับ Don’t Magazine จนหนังสือออกไปถึงไหนกันแล้ว

Comments are closed.