FashionShow : Tube Gallery S/S 13, Chin : Unmarked
Brand : Tube Gallery
Venue : Warp 54 Studio
Date/Time : 29 November 2012, 19.00

 Tube Gallery S/S 13, Chin : Unmarked

Photo by Tony

อาจจะเป็นครั้งแรกของวงการแฟชั่นเมืองไทยที่ดีไซน์เนอร์นักออกแบบ แฟชั่นและศิลปินนักวาดภาพได้ร่วมงานกันอย่างจริงจัง จนเกิดเป็นคอลเล็คชั่นพิเศษลงตัวทั้งในด้านแฟชั่น และความสวยงามของศิลปะ ทูบว์ แกลลอรี่ แบรนด์แฟชั่นไทยที่มีผลงานต่อเนื่องในวงการมากว่า 12 ปี ได้จับมือกับ Christian Develter (คริสเตียน ดีเวลเตอร์) ศิลปินชาวเบลเยี่ยมผู้ได้รับการยอมรับจากนักสะสมศิลปะร่วมสมัยว่าเป็นหนึ่ง ในศิลปินที่ถูกจับตามองมากที่สุดในขณะนี้

Click here to Google Photo Gallery

Chin คือชื่อของชนกลุ่มน้อยกลุ่มหนึ่งในเมียนม่า หรือพม่าที่คนไทยต่างคุ้นเคยดี แต่มีไม่กี่คนที่จะรู้ว่าหญิงสาวชาว Chin นั้นมีธรรมเนียมในการสักหน้าให้เกิดเป็นลวดลายทั่วทั้งใบหน้า อันเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่า และวัฒนธรรมนี้ยังคงสืบต่อมาจนทุกวันนี้ และนั่นคือที่มาของซีรี่ภาพวาดชุด ‘Chin’ ของคริสเตียน ดีเวลเตอร์ ผู้ดั้นด้นเข้าไปศึกษาและทำความเข้าใจกับความงามในอีกรูปแบบหนึ่งถึงถิ่นฐานของมัน  ดีเวลเตอร์ได้นำลายสักบนหน้าของหญิงชาว Chin มาถ่ายทอดบนโครงหน้าของหญิงสาวชาวเอเชียร่วมสมัยจนได้เป็นภาพงานศิลปะสมัย ใหม่ที่มีเสน่ห์น่าหลงไหล  และเสน่ห์ของภาพวาดของเขานี่เองทำให้ดีไซน์เนอร์คู่หู พิสิฐ จงนรังสิน และศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์จากทูบว์ แกลลอรี่ นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นคอลเล็คชั่นล่าสุด ที่ได้เปิดตัวไปแล้วที่งาน Who’s Next ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

เราเห็นงานของคริสเตียนมานานมากแล้วครับ และก็พูดได้ว่าเป็นแฟนคนหนึ่งของเขา เนื่องจากภาพวาดของเขามีอะไรใกล้เคียงกับแฟชั่นของเรา  วิธีการใช้สี และการนำเอาวัฒนธรรมโดยเฉพาะวัฒนธรรมเอเชียมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผล งาน อันนี้เรียกได้ว่าคล้ายกันมาก  จนวันหนึ่งเราได้เจอกับเขาที่ Warp 54 Studio ซึ่งเป็นสตูดิโอของเขา เราก็ทึ่งมากถึงทั้งด้านผลงาน และความน่าหลงไหลของตัวสตูดิโอเอง  เราเลยบอกกับเขาว่าเราอยากมาทำแฟชั่นโชว์ที่นี่ และคำตอบที่ตอบกลับมาโดยทันทีจากเขาเลยก็คือ OK”    ศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์ เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของการร่วมงาน

แต่เมื่อกลับไปจากสตูดิโอแล้ว รูปภาพของเขาที่เราเห็นเป็นผู้หญิงมีลวดลายเส้นบนใบหน้ามันกลับยังติดอยู่ใน ความคิดตลอดเวลา และยิ่งเมื่อได้รู้ว่าภาพนั้นมาจากหญิงชาว Chin ที่เราไม่เคยมีความรู้เลยแม้ว่าพวกเขาจะอยู่ห่างจากเราไปไม่ไกลสักเท่าไหร่ ก็ตาม มันยิ่งทำให้เราชื่นชมผลงานและความเป็นศิลปินของเขา  ผมจึงได้คิดว่า มันคงน่าจะดีกว่าถ้าแฟชั่นโชว์ที่จะเกิดขึ้นนั้นมันมาจากการที่เราทำงานร่วม กัน มันน่าจะดีกว่าถ้าเราสามารถเอารูปของเขานั้นมาถ่ายทอดบนเสือผ้าของเรา และเมื่อคิดได้อย่างนั้น เราจึงกลับไปหาเขาและเล่าไอเดียให้ฟัง ซึ่งเขาตื่นเต้นมาก และโดยทันทีอีกเช่นกันคำตอบที่เราได้นั้นก็คือ OK”

ภาพเขียนของคริสเตียน ดีเวลเตอ จึ่งได้ถูกถ่ายแปลสู่ภาษาแฟชั่่น ในสำเนียงที่มีเอกลัษณ์ของดีไซน์เนอร์ทั้งสอง

เราเริ่มจากการทำงานกราฟฟิคก่อน โดยการนำเอาภาพของเขามาลบหน้าหญิงสาวออกแล้วเหลือเพียงลายเส้นของรอยสัก ต่อจากนั้นก็นำมาจัดเรียงซ้อนกันไปมาบนคอมพิวเตอร์จนได้เป็นลายกราฟฟิคที่ แปลกตา และนั่นจึงเป็นที่มาของชื่อคอลเล็คชั่น Chin:Unmasked  ศักดิ์สิทธิ์ เล่าให้ฟังต่อ

นอกจากนั้นเรายังเอาภาพของเขามาต่อเติมกับผีเสื้อ เพราะเราเห็นว่าลายเส้นสีดำบนผีเสื้อแต่ละตัวนั้นคือความงามที่ไม่ต่างอะไร กับลายเส้นบนใบหน้าของหญิงชาว Chin  มันเป็นความสวยงามที่มนุษย์ได้เรียนรู้จากธรรมชาติ”  พิสิฐ อธิบายและเช่นเดียวกับที่คริสเตียนได้ใช้ใบหน้าของหญิงสาวเอเชียสมัยใหม่มาเป็นใบ หน้าบนผลงานของเขา เราจึงเลือกที่จะใช้โครงเสื้อร่วมสมัยที่มีความเป็น Feminine ที่เน้นลายละเอียดแบบของทูบว์ แกลลอรี่มาเป็นโครงร่างเสื้อ เพราะมันยังสะท้อนถึงความเป็น Femininism ที่มีอยู่ในผลงานภาพชุดนี้ด้วย

นอกจากการนำภาพของศิลปินมาเป็นพื้นฐานของการสร้างผลงานแฟชั่นคอลเล็คชั่นนี้แล้ว ดีไซน์เนอร์ทั้งคู่ยังได้นำเอาลายทางที่ปรากฎบนผ้าทอของชนเผ่ามาใช้ในการ ทำลายผ้า และในส่วนของสีนั้นก็ได้นำเอาสีที่ปรากฎในผลงานของคริสเตียน ดีเวลเตอทั้งในปัจจุบัน และที่ผ่านมา มาเป็นสีหลักในการทำผลงาน ได้แก่สีแดง เหลือง เขียวมะนาว และ น้ำเงิน

การร่วมงานของพวกเขายังได้รับความสนใจจากสื่อทั้งภายใน และนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึง la Repubblic หนังสือพิมพ์ยอดขายอันดับหนึ่งของอิตตาลี ได้ลงตีพิมพ์เรื่องราวของคอลเล็คชั่นนี้ในไอแพดเวอร์ชั่น

Chin:Unmasked คอลเล็คชั่นล่าสุดจาก Tube Gallery จะถูกนำเสนอที่ Warp 54 Studio ในวันที่ 29 พศจิกายนที่จะถึงนี้ และจะมีวางจำหน่ายที่ Tube Gallery Siam Center และ Paragon ในช่วงต้นปีหน้า

Published by Tony

Runway Photographer, Seminar & Group Photographer, Vegetarian Guy & Dhamma, Good Work, Nice Guy