FashionShow : Contemporary Fashion Contest 2013
Brand : CFC
Venue : Bangkok University
Date/Time : 14 March 2013, 16.00

Contemporary Fashion Contest 2013

Click here to Google Photo Gallery

โครงการ “จากเส้นใยสู่ภูมิปัญญา จากภูมิปัญญาสู่อาภรณ์” ปี ๒๕๕๖ (Contemporary Fashion Contest 2013)” สุดยอดโครงการประกวดการออกแบบเสื้อผ้าจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ที่่ช่วยต่อยอดทางความคิดและนำไปสู่การ พัฒนาผ้าไทย เผยโฉม ๓ อันดับผู้ชนะในโครงการฯ จาก ๑๒ ผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบชิงชนะเลิศการประกวดฯ ณ หอประชุมเอสซี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท

ถือได้ว่าปีนี้เป็นปีที่ ๓ แล้วสำหรับการจัดประกวดของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม กับโครงการ “จากเส้นใยสู่ภูมิปัญญา จากภูมิปัญญาสู่อาภรณ์” ปี ๒๕๕๖ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเฟ้นหานักออกแบบหน้าใหม่่ที่นำผ้าของไทยมาประยุกต์ให้ร่วมสมัยและช่วยต่อยอดให้แฟชั่นผ้าไทยเป็นที่ยอมรับในระดับโลก
นายเขมชาติ เทพไชย ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงกิจกรรมการประกวดโครงการฯ นี้ว่า “กิจกรรมการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกาย “จากเส้นใยสู่ภูมิปัญญา จากภูมิปัญญาสู่อาภรณ์” ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ ๓ โดยยังคงมุ่งเน้นการปลูกจิตสำนึกให้นักออกแบบเห็นคุณค่าของผ้าไทย และนำผ้าไทยมาสร้างสรรค์ผลงานออกแบบเครื่องแต่งกายที่มีความร่วมสมัย สามารถสร้างภาพลักษณ์ใหม่ๆ ของเครื่องแต่งกายที่่สะท้อนอัตลักษณ์ของความเป็นไทยได้ กิจกรรมนี้็เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ที่นำรูปแบบการประกวดมาเป็นกลไกในการเฟ้นหานักออกแบบรุ่นใหม่ เพื่อประดับแวดวงแฟชั่นของเมืองไทย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่กิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากวงการออกแบบในประเทศไทย เห็นได้จากการตอบรับจากสื่อต่างๆ ไป และผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมกิจกรรมอย่างล้นหลาม หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกาย จากเส้นใยสู่ภูมิปัญญา จากภูมิปัญญาสู่อาภรณ์ เป็นการจุดประกายให้นักออกแบบที่มีความตั้งใจที่จะทำงานให้กับแวดวงแฟชั่นเพื่อนำไปสู่ความเป็นนักออกแบบที่มีผลงานดีเด่น สามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศต่อไป”

ภายในงานได้รับเกียรติจากผู้คร่ำหวอดในแวดวงแฟชั่นเมืองไทย เหล่ากรรมการในรอบชิงชนะเลิศ ได้แก่ กุลวิทย์ เลาสุขศรี และ วัชรินทร์ ผ่องใส แห่งนิตยสาร Vogue, ภาณุ อิงคะวัต ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ แบรนด์ Greyhound, วรรณศิริ คงมั่น เจ้าของแบรนด์กระเป๋า Boyy, พัชทรี ภักดีบุตร เจ้าของแบรนด์ Erb, จิรวัฒน์ ศรีเลื่อนสร้อย บรรณาธิการแฟชั่น นิตยสาร Lips, สธน ตันตราภรณ์ แฟชั่นไดเร็คเตอร์ นิตยสาร L’Officiel, ชำนัญ ภักดีสุข ครีเอทีฟและแฟชั่นไดเร็กเตอร์ จากนิตยสาร Harper’s Bazaar และครีเอทีฟไดเร็กเตอร์แบรนด์ฟลายนาว, ภูมิศักดิ์ เฑียรฆประสิทธิ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Painkiller และ สุทธิรัตน์ แก้วอาภรณ์ หัวหน้าผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ผ้าของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

และเมื่อแฟชั่นโชว์จาก ๑๒ ผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ก็ถึงเวลาประกาศผลรางวัล ภายในงานได้รับเกียรติจาก นางสาววิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมงานวิจิตรศิลป์ (ทัศนศิลป์) สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม และ นายกุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร โว้ค ประเทศไทย ร่วมมอบรางวัลและแสดงความยินดีกับเหล่าผู้ชนะการแข่งขัน โดยในปีนี้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ ๒ ตกเป็นของ นายภานุพงษ์ อินทะมน เจ้าของผลงาน Paradise Lost รับเงินรางวัล ๗๐,๐๐๐ บาทพร้อมโล่เกียรติยศ ขณะเดียวกัน ยังได้รับรางวัล Craftsmanship รับเงินรางวัลมูลค่า ๕๐,๐๐๐ บาทและโล่เช่นเดียวกัน รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ ๑ เป็นของ นายรักพงษ์ รัยมธุรพงษ์ เจ้าของผลงาน Site Sight รับเงินรางวัล ๑๒๕,๐๐๐ บาท พร้อมโล่เกียรติยศ ส่วนรางวัลชนะเลิศอันดับที่ ๑ ประจำปี ๒๕๕๖ ตกเป็นของ นายณัฐเดช เทวีทิวารักษ์ เจ้าของผลงาน 9.81 โดยได้รับเงินรางวัลสูงสุดถึง ๒๕๐,๐๐๐ พร้อมโล่เกียรติยศ นอกจากนี้ นักออกแบบทั้ง ๓ ท่านจะได้ไปดูงานต่อ ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ในเดือนพฤษภาคมนี้

ขอขอบคุณ PR ที่ให้การสนับสนุน Thaicatwalk

Published by Tony

Runway Photographer, Seminar & Group Photographer, Vegetarian Guy & Dhamma, Good Work, Nice Guy