FashionShow : Grand Sport Young Designer Contest #9
Brand : Grand Sport
Venue : Sofitel Bangkok Hotel
Date/Time : 2 May 2013, 13.30

Grand Sport Young Designer Contest #9

Photo by Banhan

Click here to Google Photo Gallery

สองดีไซเนอร์คนเก่งจากรั้ว จามจุรี-มอดินแดง คว้าแชมป์“Grand Sport Young Designer Contest” ครั้งที่ 9 ชูไอเดีย ตำนานนายฮ้อยกับควายทมิฬ-ข้าวไทย ตอบโจทย์ LOVE MOTHERLANDรักษ์…แดนดินถิ่นกำเนิด

ขึ้นแท่นเป็นสองนักออกแบบเยาวชนคนรุ่นใหม่ ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอบครอง สะท้อนแนวคิดLOVE MOTHERLAND” รักษ์…แดนดินถิ่นกำเนิด ประยุกต์เอกลักษณ์ความเป็นไทยให้ลงตัวผ่านการออกแบบชุดกีฬาที่สามารถใช้งานได้จริง จากโครงการประกวดออกแบบเสื้อผ้ากีฬาในระดับอุดมศึกษา  Grand Sport Young Designer Contest #9  ชิงถ้วยประทาน พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เวทีแสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้าชุดกีฬา ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา ที่เพิ่งประกาศผลรอบชิงชนะเลิศไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีพลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูประถัมภ์/ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน ณ แกรนด์ บอลรูม โรงแรม โซฟิเทล สุขุมวิท กรุงเทพฯ

ตลอดระยะเวลา 52 ปีที่บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด นอกจากดำเนินกิจการผู้ผลิต และจำหน่ายเสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา สัญชาติไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่มุ่งส่งเสริมให้กีฬาสร้างคน สนับสนุนเยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

ธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด ในฐานะประธานโครงการดังกล่าว เผยวัตถุประสงค์การจัดการประกวดที่ต้องการส่งเสริมให้มีความกล้าแสดงออก ความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการออกแบบชุดกีฬา โดยระหว่างที่นิสิต นักศึกษา เข้าร่วมโครงการ นอกจากการแข่งขันออกแบบชุด ยังได้เสริมด้านความรู้ ความสามารถในเชิงการออกแบบ จากวิทยากรในแขนงต่างๆ ที่มาให้ความรู้กับเยาวชนได้มีโอกาสเรียนรู้ก่อนที่ลงมือทำงานจริง โดยคอนเซ็ปต์ในปีนี้ คือ                      

 LOVE MOTHERLAND” รักษ์…แดนดินถิ่นกำเนิด มุ่งหวังให้เยาวชนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าผืนแผ่นดินของไทยที่บรรพบุรุษได้ร่วมกันอนุรักษ์ และต่อสู้เพื่อคงความเป็นประเทศไทยไว้จนปัจจุบัน

“สิ่งที่แกรนด์สปอร์ตได้จากเยาวชนรุ่นใหม่ในแต่ละปีที่ผ่านมา ไม่ใช่เพียงแค่แบบเสื้อผ้าใหม่ๆ แต่สิ่งที่เราเห็น คือ พัฒนาการที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญที่ทำให้ภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง คือ น้องๆ ทุกคนมีความรัก และความหวงแหนต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะทำให้เยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต เห็นน้องๆ ที่มาร่วมแข่งขันในแต่ละปี ก็สบายใจได้ว่าประเทศไทยในภายภาคหน้าจะมีผู้ใหญ่ที่เติบโตขึ้นมาช่วยกันดูแลรักษาประเทศไทยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สิ่งที่เราทำไม่ได้มุ่งหวังทางด้านผลทางด้านการค้าใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแค่อยากให้เยาวชนไทยมีเวทีได้แสดงออก สำหรับผลแพ้ชนะเป็นผลพลอยได้ แต่ทุกอย่างถือเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างทาง ก่อนก้าวสู่โลกทำงานจริงต่อไป”

หลังจากตื่นตากับแฟชั่นโชว์ผลงานชุดกีฬาอันทันสมัยโฉบเฉี่ยว จากฝีมือการออกแบบของ ยัง ดีไซเนอร์จำนวน 10 คน จาก 7 สถาบัน แบ่งเป็นประเภทชุดกีฬาชาย 5 คน และชุดกีฬาหญิง 5 คน ไปพร้อมๆ กับชมโชว์พิเศษจาก คิง-The Voice พิเชษฐ์ บัวขำ ที่มาร่วมสร้างสีสัน เรียกเสียงปรบมือได้สนั่น ไม่แพ้ผลรางวัลที่ทุกคนรอคอย สำหรับผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภทชุดกีฬาชาย ได้แก่ ทวีศักดิ์ จัตุวัน สาขาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลงาน TAMIL (ควายทมิฬ…รักษ์แดนดินถิ่นอีสาน) ส่วนรองอันดับ 1 ได้แก่ สิรวิชญ์ ทองสีดำ สาขาออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผลงาน Missing Grandmom

ด้านประเภทชุดกีฬาหญิง ตกเป็นของนิสิตจากภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ครองขวัญ คณานุรักษ์ ผลงาน Thai Rise, Raise The Rice และรองอันดับ 1 ได้แก่ ชนารดี ฉัตรกุล ณ อยุธยา ผลงาน ENJOIN  

ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ทั้งสองประเภท จะได้รับถ้วยประทานพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้า สิริวัณณวรีนารีรัตน์ พร้อมทุนการศึกษา 30,000 บาทและผลิตภัณฑ์จาก rotring, รางวัลรองชนะเลิศ จะได้รับถ้วยรางวัล พร้อมทุนการศึกษา 15,000 บาทและผลิตภัณฑ์จาก rotring และรางวัลดีเด่น 3 รางวัล จะได้รับถ้วยรางวัล พร้อมทุนการศึกษา 10,000 บาท และผลิตภัณฑ์จาก rotring

ดีไซเนอร์มืออาชีพ ธีระ ฉันทสวัสดิ์ เจ้าของแบรนด์ T-ra หนึ่งในคณะกรรมการ ให้ความคิดเห็นสำหรับผลงานชนะเลิศ ซึ่งนอกจากความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ ยังตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการใช้งานการเป็นชุดกีฬาได้มากที่สุด รวมทั้งโดดเด่นในเรื่องวิธีคิด ทัศนคติ และการนำเสนอผลงาน พร้อมให้คำแนะนำสำหรับเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมประกวดในปีต่อไปให้ลองมองหากีฬาแปลกใหม่ นอกเหนือจาก กีฬาวิ่ง แอโรบิก ฟุตบอล โยคะ เป็นต้น เพื่อที่จะได้มีโอกาสได้เข้ารอบมากยิ่งขึ้น

ส่วนมุมมองของ ยอดชาย ขันธะชวนะ ที่ปรึกษาฝ่ายกองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน ในฐานะกรรมการมาหลายสมัยได้เห็นความก้าวหน้าของเยาวชนนักออกแบบมาโดยตลอด บอกจุดเด่นของชุดมวยไทยที่คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทชายซึ่งนำเสนอได้อย่างโดดเด่นแล้ว ชุดกีฬาที่ออกแบบยังสามารถใช้งานได้จริงอีกด้วย ขณะเดียวกันรางวัลชนะเลิศประเภทหญิง นอกจากความสวยงามที่แตกต่างกันแล้ว คะแนนมาเฉือนกันตรงเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานซึ่งชุดวอลเล่ย์บอลชายหาด ที่ตอบโจทย์เรื่องการเล่นกีฬาได้ตรงกว่านั่นเอง ดังนั้นนอกจากความคิดสร้างสรรค์ในการนำกีฬาและศิลปะมารวมไว้ด้วยกันแล้ว ควรศึกษากฎ กติกา มารยาท และวิธีการเล่นกีฬา  เนื่องกีฬาแต่ละประเภทอาจมีข้อจำกัดแตกต่างกัน ดังนั้นต้องพยายามประยุกต์การออกแบบให้สอดคล้องกับกีฬานั้นๆ ด้วย

 ทวีศักดิ์ จัตุวัน สาขาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้ของผลงาน TAMIL (ควายทมิฬ…รักษ์แดนดินถิ่นอีสาน) ที่ได้แนวคิดมาจากตำนาน “นายฮ้อยกับควายทมิฬ” ซึ่งมีพละกำลังมหาศาลบึกบึน เข้ากับกีฬามวยได้ดีที่สุด

 “เวลานี้มวยไทยในเวทีไทย ไฟท์ กำลังเป็นที่นิยมและโด่งดังไปทั่วโลก นำเสนอศิลปะการต่อสู้ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชนชาติไทยไปเผยแพร่สู่สายตาของคนต่างชาติ โทนสีที่ใช้เป็นไปตามคอนเซ็ปต์ความเป็นควายทมิฬ คือ สีขาว เทา ดำ และมีสีแดงมาตัด สะท้อนความดุดัน เข้มแข็ง ในส่วนของการตัดเย็บเน้นเรื่องการตัดต่อลายผ้า ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับลายพิมพ์ซึ่งเป็นลูกเล่นในฟังก์ชั่น พร้อมดีไซน์ให้มีดูน่าสนใจตรงเสื้อคลุมที่ซ่อนสีธงชาติไทยไว้ด้านใน

“สำหรับผมเด็กต่างจังหวัดอย่างผม การได้เข้ามาร่วมประกวดในเวทีนอกจากได้ความรู้ในวงการแฟชั่นเสื้อผ้าแล้ว ยังช่วยเปิดโลกทัศน์ของเราให้กว้างไกลยิ่งขึ้น ทำให้มีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดในชีวิตและจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด”

ครองขวัญ คณานุรักษ์ กับผลงาน Thai Rise, Raise The Riceจากภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจาก “ข้าวไทย” หลากหลายสายพันธุ์ที่เป็นตัวแทนความอุดมสมบูรณ์ของเมืองไทย

Published by Banhan

Runway & Event Photographer, Kid Lover Canon 1D mk III, 7D and Prime Lens