FashionShow : Hair Passion Show 2014  by CHALACHOL Academy
Academy : Chalachol Academy
Venue : Sofitel Hotel Sukhumvit
Date/Time : 12 March 2014, 14.00

Hair Passion Show 2014  by CHALACHOL Academy

Photo by Banhan

โรงเรียนเสริมสวยชลาชล (CHALACHOL Academy) จัดงาน Final Project ประจำปี ซึ่งเป็นการนำเสนอผลงานของนักเรียน HAIR PASSION SHOW 2014  แฮร์โชว์ที่แสดงถึงศักยภาพงานแฟชั่นผมของเหล่าบรรดา New Generation Hairstylist รุ่นที่ 2 ของ Academy ผ่านคอนเซ็ปท์ DARE TO INSPRIE และยังได้เรียนเชิญ  ดร.สมศักดิ์ ชลาชล ผู้ก่อตั้งและสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) Thailand Professional Qualification Institute (TPQI) มาร่วมพูดคุยถึงอาชีพ Hair Stylist ธุรกิจ Hair Salon และการยกระดับมาตรฐานอาชีพแบบเป็นรูปธรรมสู่ AEC และสากล

Click here to Google Photo Gallery

โดยในเมืองไทยมีโรงเรียนเสริมสวยจำนวนมาก  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลิต Hair Stylist เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับคนไทยจำนวนมหาศาล  แต่ละโรงเรียนก็มีนโยบาย แนวคิด และจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไปภายใต้การดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้ก็ล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนด้วยกันทั้งสิ้น และในอนาคตอันใกล้นี้ ภาคพื้น ASEAN (หรือ  AEC) Hair Stylist และวงการช่างทำผมของเมืองไทย ถือได้ว่าเป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงมากที่สุด ดังนั้น หากมีการเปิด AEC อย่างเป็นทางการ  เราก็ยิ่งต้องพัฒนา Hair Stylist และวงการช่างทำผมบ้านเราให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้มีความโดดเด่น และสามารถแข่งขันกับกลุ่มประเทศสมาชิกให้ได้ และแน่นอนเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยของเรา

CHALACHOL Academy เป็นสถาบันสอนทำผมโมเดลใหม่ และเป็นแห่งเดียวของเมืองไทย ที่ได้นำเอางานวิจัยระดับดุษฎีนิพนธ์เกี่ยวกับวิชาชีพช่างทำผม บูรณาการเข้ากับหลักสูตรเดิมของกระทรวงศึกษาธิการ สร้างเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ที่ครอบคลุมทั้ง  4 ด้าน ได้แก่ ด้านทัศนคติ, ด้านความรู้/ทักษะ, ด้านบริการ, และด้านบริหาร เพื่อสร้างให้ผู้เรียนได้เป็นช่างทำผมมืออาชีพได้อย่างยั่งยืน (Professional Hairstylist) และเนื่องจากเป็นสถาบันสอนในงานแฟชั่น ผู้เรียนจึงต้องมีประสบการณ์ในการสร้างผลงานแฟชั่นผ่านการทำแฟชั่นโชว์ โดยในปีที่แล้ว สถาบันฯ ได้จัดงาน HAIR PASSION SHOW 2013 ซึ่งเป็นการจัด Final Project เป็นครั้งแรก ลักษณะการจัดงานเป็นแบบอบอุ่น เป็นกันเอง

จากการที่สถาบันประสบความสำเร็จในการปั้นช่างทำผมมืออาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพในปีที่แรกแล้วนั้น ในปีนี้สถาบันจึงได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากคนรุ่นใหม่ หัวใจศิลปิน สมัครเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก นักเรียนโดยส่วนใหญ่จะจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท ดังนั้นกลุ่มคนเหล่านี้จึงเป็นผู้เรียนที่มีศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลงาน และยังได้รับการเสริมสร้างบุคลิก/ลักษณะ และคุณสมบัติของการเป็นช่างทำผมที่มีคุณภาพแล้ว จึงมีความพร้อมในการรังสรรค์ผลงานอวดโฉมต่อสาธารณะได้อย่างมั่นใจและงดงาม ผ่านงาน HAIR PASSION SHOW 2014 ในคอนเซปท์ “DARE TO INSPIRE” ซึ่งบ่งบอกถึงการกล้าคิด กล้าจินตนาการ กล้าแสดงออกของศิลปินรุ่นใหม่อย่างพวกเขาให้คนทั่วไปได้ยอมรับและเห็นคุณค่าของงานแฟชั่นที่มีอิทธิพลต่อสังคมแห่ง social network ในยุคปัจจุบัน

งาน HAIR PASSION SHOW 2014 ในครั้งนี้ ไม่เพียงแค่เป็นการอวดโฉมผลงานของนักเรียนเท่านั้น แต่ยังได้แสดงถึงศักยภาพของโรงเรียนเสริมสวยชลาชล ที่ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานภาครัฐ คือ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ให้เป็นตัวแทนหลักของวงการช่างทำผมไทย ในการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ และระดับคุณวุฒวิชาชีพ อันจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาช่างทำผมไทยให้มีมาตรฐานระดับสากล เพื่อรองรับการแข่งขัน รวมถึงการเคลื่อนย้ายกำลังแรงงาน(Man Power)ระหว่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน AEC โดยโครงการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพนี้ จะกำหนดแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2557 และหลังจากโครงการนี้ได้นำออกสู่สาธารณะและนำไปใช้จริงแล้ว เราจะเห็นวงการช่างทำผมเมืองไทยได้รับการยกระดับ พัฒนาการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ มีมาตรฐานมากขึ้น และจะได้รับการยอมรับให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนาช่างทำผมในภูมิภาค ASEAN ในปี 2558 อย่างแน่นอน

CHALACHOL Academy เชื่อว่าการจัดงาน Hair Passion Show 2014 ในครั้งนี้ จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนยุคใหม่ที่หลงใหลในงานแฟชั่น ได้ค้นพบทางเดินในวงการแฟชั่นผมอีกทางหนึ่ง รวมทั้งจะมีส่วนสร้างความภาคภูมิใจให้กับโรงเรียนสอนทำผมอื่นๆ ด้วย มากไปกว่านั้น ทางสถาบัน ก็มีความยินดีอย่างมากที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถึงระบบการบริหารจัดการ และหลักสูตรการเรียนการสอน ให้กับเพื่อนร่วมวงการอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยกันพัฒนาวงการโรงเรียนสอนทำผมเมืองไทยให้มีมาตรฐาน สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพสู่ตลาด AEC ต่อไป

Published by Banhan

Runway & Event Photographer, Kid Lover Canon 1D mk III, 7D and Prime Lens