คำถามที่ว่า หนู หรือ ผม อยากเป็น “นางแบบ” “นายแบบ” ต้องทำไงบ้าง เป็นคำถามที่วนเวียนมาหาผมตั้งแต่ เริ่มก่อตั้ง ThaiCatwalk และหลายคนก็ไม่รู้ว่า ThaiCatwalk เป็นอะไร  อาการงงๆก็เกิดกับผมว่า ผมควรแนะเขาว่าอะไรก่อนดี  เช่น รู้เรื่องในสายโมเดลแค่ไหน หรือว่า เคยทำงานบ้างหรือไม่ และอื่นๆ

ที่สำคัญนะ ถามผิดคนหรือเปล่า  คือ ผมเองบอกได้เลย ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องนัก เพราะไม่ใช่ Modeling และไม่คิดจะเป็นด้วย

นึกไปนึกมา ก็ต้องมาไล่เรียงให้รู้ก่อนว่า มันมีอะไรบ้างในการทำงานเป็น Models

Models แปลว่า “แบบ” จะไปใส่ นายแบบ นางแบบ นำหน้าก็มิผิด และต้องรู้ว่า แบบ คือ ไม้แขวนเสื้อ (รับไม่ได้กับคำนี้ ก็อย่าเป็น) จุดหลักๆคือ ใส่เสื้อผ้าแล้ว เสื้อผ้าสวยๆ ไม่ใช่ ตัวแบบสวยกว่าเสื้อผ้า นั่นเป็นดารา นักร้อง คนดังแล้ว  เวลามีคนต้องการใช้ โมเดล เขาก็จะเรียกให้มา Casting, แล้วเขาเรียกอย่างไรหล่ะ  เขาก็จะเรียกผ่าน Modeling / Agency  แต่ปัจจุบันเริ่มมีการใช้ Line Group หรือกลุ่มส่วนตัว ก็หาทางเข้ากลุ่มกันเอง

Modeling, modeling agency หรือ agency ก็เป็น “โม” หรือผู้จัดการนั่นแหละ คอยจัดการหา “แบบ” ให้กับลูกค้า ว่าลูกค้าต้องการแบบในลักษณะไหนสไตล์ใด เช่น จีน, เกาหลี, ฝรั่ง, คางเหลี่ยม, ผมยาว, คิวหนา, กล้ามเยอะ, หรืออะไรก็ได้ ที่มีสเปคระบุไว้  “โม” ก็จะส่ง Comp Card (คืออะไร กดลิงค์) ไปให้กับลูกค้าเป็นผู้เลือก ว่าคนไหนพอใช้ได้ ก็เรียกไปแคส หรือดูตัว  หน้าที่หลักๆของโม เท่าที่ผมทราบนะ คือ ขายของ โมเดลคือสินค้า  สินค้ามีหลากหลายประเภท หลากความสามารถ เซลก็วิ่งไปขาย  เซลขายก็ต้องกินหัวคิว หรือ Commission อันนี้เป็นระบบสากล อย่า “อคติ” ในระบบที่โลกยอมรับนะครับ งานขาย อยู่อันดับ1  ถ้าโมเดลไม่มีคนช่วยขายงานของคุณ  ใครจะรู้จักหรือมาจ้างคุณ

อย่างในกรณี ที่ห้องเสื้อ ต้องการเรียกนางแบบมาแคส เพื่อเดินแบบ 20คน  เขาจะเรียกผ่าน Modeling หรือโทรหานางแบบ 100คน มาแคสงาน  อย่างมาก ห้องเสื้อก็เรียกนางแบบที่ต้องการจริงๆ ไม่ถึง 10คนด้วยตัวเอง ที่เหลือผ่านโมเดลลิ่ง  คราวนี้ รู้ความสำคัญของ Modeling หรือยังครับ  ถ้ายัง

ในระบบโลก หรือระบบสากล นายแบบนางแบบต้องมีสังกัด เกือบทุกคนที่คุณเห็นบนหน้าปก, แฟชั่นวีค, แฟชั่นเซ็ต, นักร้อง, นักแสดง ต่างมี “สังกัด” ที่เป็น Modeling or Agency ดูแลทั้งนั้น ใครเป็น Freelance ต้อง “เจ๋ง” จริงๆ คือ มั่นใจว่าลูกค้าเรียกตรงแน่ๆ  ลูกค้ามีกี่คนที่รู้จักคุณ และคุณรู้จักลูกค้ากี่คน ขณะเดียวกัน โมเดลลิ่งรู้จักลูกค้ากี่คน และคนทำงานในสายนี้รู้จักกี่โมเดลลิ่ง  สำคัญหรือยัง

ที่โม้มาตั้งเยอะ คือ จะบอกว่า ให้พวกน้องๆ ต้องวิ่งเข้าหา Modeling ที่มีมากมายในประเทศไทย ทั้งสัญชาติไทยและเทศ ไม่ใช่วิ่งเข้าหาลูกค้า นอกจากรู้ว่า ใครคือลูกค้า

แล้วหนู /ผม ต้องเข้าหาใครดี ช่วยแนะนำที แนะอีกแระ ได้ตังค์ค่าแนะแนวบ้างไหมเนี่ย

เอาเฉพาะที่ผมรู้จักนะ คือสายเดินแบบแฟชั่น  ที่จริงก็มีอีกเยอะ แต่ผมจะไม่คุ้นเคย หรือไม่ได้เจอะเจอหน้าคุยกัน

Models 65, Kiss Models, Step Model, Ugly Models, Poise Model, Apple, Fame,  Zoom, Erika, S model, J modeling, PimLux Model, Dragon B, อีกเยอะ  ลองค้นหาใน facebook หรือในเว็ปก็จะเจอครับ และพบหน้าคุ้นๆ ตามแฟชั่นโชว์ และนิตยสารแฟชั่น

หน้าใหม่ จำเป็นต้องมี ภาพโปรไฟล์ หรือ Portfolio ไว้ใช้สมัครงาน เพราะภาพโปรไฟล์ Portfolio ก็คือนามบัตรนั่นเอง เพื่อดูหน้า ดูร่างกาย ว่าใช้ได้หรือไม่ ลองอ่านในลิงค์ เพื่อขายความรายละเอียดครับ  ถ้ายังไม่มี  ก็มาถ่ายรูปโปรไฟล์กับผมนี่ จะช่วยปั้นให้ครับ ไม่ฟรีนะ บอกก่อน

สำหรับหน้าใหม่ที่ยังเคว้งๆ ไม่รู้จะทำไงดี อยากเป็นนายแบบนางแบบ แต่ติดต่อใคร? ก็จะบอกว่า พึ่งตัวเองบ้าง ไม่ต้องถามเยอะ ให้ไปถามคนที่ควรถาม คือ Modeling เลือกขึ้นมาซักอันแล้ว โทรไปถาม, ไปสมัคร, ไปให้เขาดูตัว ว่าพอจะเป็นได้ไหม และไม่ต้องมีรูปพอร์ตไปด้วยก็ได้ ไปตัวเปล่าๆ  ถ้าเขาเห็นความสำคัญของคุณ นั่นคือ คุณคือตัวทำเงินของเขา เขาก็จะปั้นเข้าวงการเอง ซึ่งในความเป็นจริงที่ผมเจอ เขาหาคนเข้าวงการ ไม่ได้เพื่อเงินเป็นหลักหรอก  เขาอยากหา ตัวแบบดีๆ เข้าวงการเยอะๆ

Dark Side มีความสว่าง ย่อมมีความมืด – หลายคนที่ไร้ซึ่งวินัยกับตัวเอง, เอาแต่ใจ, หลงไปกับแสงสี, อารมณ์เยอะ  ก็มักจะเข้าสู่ทางสายมืดได้ง่าย เพราะว่า ต้องเจอกับ งานปาร์ตี้, เหล้าไวน์, คนสวยคนหล่อ, คนพูดกระล่อนน่าเชื่อถือ, เพื่อนฝูงชวนไปต่อ, คนมีเงินมีฐานะ, คนหลอกใช้งาน, และอีกมาก ที่จะมาทำให้ตบะแตก ฉุดลงเหว ถีบตกตึก ก็เตือนไว้

ตัวไม่สูง ร่างใหญ่ ก็ยังเป็นแบบได้ เพราะยังมีอีกหลากหลายงานที่ต้องใช้ แบบ ในหลากหลายลักษณะ เช่นหน้าสวย ก็ไปสายบิวตี้, ไม่สูงแต่มีกล้าม ก็ไปสายกีฬาได้, ผิวดี ก็ไปสายบำรุงผิว  มีอีกเยอะ

ThaiCatwalk เป็นสื่อเล็กๆ ในสายแฟชั่นเท่านั้น ทำอะไรไม่ได้มากหรอกครับ หลายคนจะส่งภาพส่งพอร์ตมาให้ แค่ลงผลงานการเดินแบบบ้าง ถ่ายเซ็ตบ้าง แล้วน้องๆก็นำภาพไปต่อยอด เป็นบันไดก้าวเล็กๆให้น้องๆได้เดิน ก็ดีใจแล้วครับ

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial