การทำดีเพื่อพ่อ ไม่ต้องพูด ไม่ต้องบอก แต่กระทำ และไม่จำเป็นต้องบอกใคร

สำหรับเดือนธันวาคม สุดท้ายของปี 2014 งานแฟชั่นต่างๆ ก็เริ่มลดลง ตามกระแสวันหยุดยาว วันพักผ่อนหลังจากทำงานหนักมาตลอดทั้งปี แต่นั่นสำหรับคนทำงานมีเงินเหลือ มีเงินเก็บ และมีเงินใช้  สำหรับคนที่ยังไม่พอ ก็ยังต้องทำงานหาเงินกันต่อไป ปฏิเสธงานลูกค้าไม่ได้ ให้เข้ามาเถอะ

ในเรื่องของเงินเหลือ หรือกำไร ฟังดูดี เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก และมากเป็นอันดับ 1 ในการทำงาน เนื่องมาจากว่า กำไร คือ สิ่งที่สามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจ และเพื่อปรับปรุงสินค้าหรือบริการ  ถ้าไม่มีกำไร หมายความว่า หลายสิ่งหลายอย่างจะคงเดิมอย่างที่เห็นๆกัน  “กำไร” ทำอะไรได้บ้าง ยกตัวอย่างเช่น พัฒนาสินค้า, หาเทคโนโลยีใหม่, ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง, ซื้อวัสดุอุปกรณ์เพิ่มเติม, ออกแบบสินค้าและบริการให้ดูดีขึ้น, และอื่นๆ 

คงเคยได้ยินว่า ประเทศในยุโรป ให้หยุด 1เดือนเต็มๆ ให้คนพักผ่อนออกนอกประเทศ ส่วนหนึ่งผมคิดว่า ให้คนออกไปหาประสบการณ์ หาสิ่งใหม่ แรงบันดาลใจ มากระตุ้นให้คนมี “ไอเดีย”, “มีความคิด” ในการทำงานต่อไป โดยเฉพาะคนทำงานสาย creative งานสร้างสรรค์ ต้องหาวัตถุดิบใหม่ๆใส่หัว ด้วยการเดินทางไปเห็นสิ่งใหม่ ซึ่งต้องสัมผัส ต้องจับมากกว่าการชมการดูผ่านทีวีหรือเน็ต  สิ่งนี้คือต้นทุน บางคนถือเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนสินค้า บางคนถือเป็นกำไรที่ต้องนำมาพัฒนา และเป็นส่วนหนึ่งของ “งาน” มิใช่ไปเที่ยวเท่านั้น

เปรียบได้กับ R&D, Research & Development ที่ประเทศไทยขาดแคลนอย่างมาก คือ ไม่มีงบมาลง หรือลงแล้วก็ดอง ไม่นำมาปฏิบัติ
เมื่อไม่มีสิ่งใหม่ ก็ไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศไทย
เมื่อไม่มีสิ่งใหม่ คนก็บริโภคสินค้าจากต่างประเทศ ในระดับราคาเดียวกันหรือถูกกว่า

เรื่องที่ 2 คือ Promoting Sponsors for Graduation Project – จบเทอมแรกของนักศึกษามหาวิทยาลัย และจะต้องมีการจัดงานต่างๆนาๆ สิ่งที่ผมพยายามช่วยแต่ไม่เคยได้ คือ การจัดงาน แฟชั่นวีคสำหรับนักศึกษา  ตอนนี้เลิกล้มไปแล้ว มันทำไม่ได้จริงๆ หาเงินให้ตัวเองยังยาก จะหาเงินระดับ 10ล้านเพื่อนักศึกษา ยิ่งอภิมหายาก

สิ่งที่ทำได้คือ เป็นช่องทางช่วยเหลือน้องๆ ในการขอสปอนเซอร์ ให้ได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเป็น ช่องทางการเผยแพร่ชื่อสปอนเซอร์ลงสื่อ ThaiCatwalk.com ในเนื้อข่าว จะลง ชื่อบริษัท ที่ให้การสนับสนุน เป็นการประกาศคุณงามความดี ที่ท่านเหล่านั้นได้ ช่วยเหลือนักศึกษา ที่เราต้องสำนึกบุญคุณเขา ถ้าไม่มีสปอนเซอร์ งานก็จัดไม่ได้ อย่าได้หลงลืมพวกเขา  ปกติ “สปอนเซอร์” จะได้ลงโลโก้ ใน “สูจิบัตร”, “เล่มข้อมูล หรือ LookBook”, และ/หรือ บนเวที  ซึ่งหายไปตามกาลเวลา น้องๆก็บอกสปอนเซอร์เลยว่า ThaiCatwalk จะลงชื่อสปอนเซอร์ทุกคน และไม่ลบออกจากระบบ ให้ทุกคนได้เห็นเลยว่า เขาได้ช่วยเหลือพวกน้อง สนับสนุนวงการแฟชั่นในระดับต้นน้ำ ในระดับมันสมอง  ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้น้องๆ ขอสปอนเซอร์ได้ง่ายขึ้น ได้รับความร่วมมือมากขึ้น

นำไปปฏิบัติด่วน เปิดโอกาสให้แล้ว

ขอบคุณครับ
ณัฐวรรษ (หยก=Jade) เจียรนันทะ
บรรณาธิการ ThaiCatwalk.Com

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial