สวัสดีปีใหม่ Happy New Year 2015

เริ่มต้นปีด้วยข้อมูลทางสถิติ ว่าโชว์ไหน มีคนดูมากที่สุด ข้อมูลในปี 2014 ถือว่าเปลี่ยนแปลงจากปี 2013 เป็นอย่างมาก และจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากทางเว็ปที่มีแสดงในหลายๆส่วน ปรากฏว่า พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างมาก โดยเฉพาะการเข้าถึง ThaiCatwalk ผ่าน Mobile phone และ Tablet จากปี 2013 – 19% เป็น 2014 – 27%  ข้อมูลอีกส่วนคือ การเข้าชมของแฟนๆขาประจำ มีจำนวนลดน้อยลง หรือการเข้ามาเป็นการเฉพาะมากขึ้น

มีการเข้าชมผ่านทางลิงค์ หรือแชร์มากขึ้น ทำให้โชว์ของนักศึกษาในแต่ละสถาบัน มากกว่าโชว์หลักในแฟชั่นวีคหลายเท่า ซึ่งส่วนใหญ่เป็น “ขาจร” มาชมแล้วก็ไป ต่างจาก “ขาประจำ” ที่มีการติดตามอย่างต่อเนื่อง และดูในหลายๆข่าวหลายโชว์

อันดับผู้ชมสูงสุด ในงานแฟชั่น

BIFW”14 – 27NOV, Flynow
EFW’14 – 27Friday, Mili

Single Show : Vogue Who’s on Next
Pandora in Yangon

ตัวเลขผู้ชมในโชว์ของแต่ละแบรนด์ มีจำนวนลดน้อยลง เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งก็บอกได้ยากว่าเพราะอะไร แต่พฤติกรรมผู้บริโภคที่เข้า Social Media มีมากขึ้น ซึ่งถ้าไม่ทำลิงค์ ให้เข้ามาชมในเว็ป ตัวเลขผู้ชมจะแตกต่างกันมาก เท่าที่ได้พูดคุยกับพี่น้องสื่อมวลชน ก็ได้ผลใกล้เคียงกัน และยังมีการเสริมอีกด้วยว่า ผู้ชมในต่างจังหวัดที่เสพข่าวทั่วไป เศรษฐกิจ และการเมือง เข้าถึงและติดตามมากกว่า “คนเมืองคนกรุง” มากหลายเท่า  สิ่งที่คนเมืองเคยดูถูกคนชนบท จะกลับข้างกันแล้ว เพราะคนเมืองเสพข่าวพวกนี้น้อยลงแบบดิ่งเหว แต่เข้า Social Media กับอ่านไม่กี่บรรทัดแล้วมโนเองเยอะขึ้น คือ กลับขั้วไปเลย คนต่างจังหวัดดูวิเคราะห์ข่าวจากคนเก่งๆทั่วประเทศ เปิดหูเปิดตากว่าคนเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ลองสังเกตุโฆษณาสิครับ จะเห็นเลยว่าทิศทางมุ่งไปทางไหน

สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจบ้านเรา ก็มีคนวิเคราะห์ต่างๆกันไปมากมาย เช่น ดีขึ้นในช่วงมีนาเป็นต้นไป เพราะเงินอัดฉีดภาครัฐเริ่มกระจายออกไปแล้ว  บางคนบอกว่า สงครามเศรษฐกิจโลกกำลังบานปลายอาจส่งผลกับการค้าระดับโลก เราก็จะโดนพ่วงไปด้วย ทั้งหมดก็ต้องนำมาพิจารณากันดูว่า คู่ค้าจะปรับตัวกันอย่างไร

สำหรับ ThaiCatwalk ยังคงเดินเส้นทางเดิม นั่นคือ ส่งเสริมวงการแฟชั่นไทย แม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ แต่ก็ได้รับความกรุณาจาก MTI เรื่อยมา ทำให้สามารถทำงานตรงจุดนี้ได้ต่อไป  การสนับสนุนของ ThaiCatwalk ก็คือ การลงงาน Lookbook ให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะมี International Buyers ติดต่อเข้ามาทางอีเมล์เพื่อขอข้อมูลแบรนด์ไทย ซึ่งผมก็ส่งลิงค์ section : Lookbook ไปให้พิจารณา เพราะในนั้นมี Business contact ครบถ้วน ตามที่แต่ละแบรนด์ส่งให้ และก็มีหลายแบรนด์ที่ต่างชาติคัดเลือกนำไปแสดงผลงานในต่างประเทศ ซึ่งผมก็ดีใจที่ได้พลักดันสำเร็จ

สุดท้ายนี้ ก็ยังคงต้องสู้ๆกันต่อไป เพราะชีวิตยังคงดำเนินกันอยู่

ขอบคุณครับที่ติดตามกันมาตลอด ปีนี้ก็เป็นปีที่ 9 ยังคงหวังว่าจะก้าวต่อไปเนิบๆช้าๆไปเรื่อยๆเช่นเดิม ก้าวเร็วไปก็กลัวล้ม
ณัฐวรรษ (Jade) เจียรนันทะ
Editor – ThaiCatwalk.Com
คุณแบน (Banhan) และ คุณต้น (Tony)
Photography Team

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial