ควบ เดือนกรกฏาคม และเดือนสิงหาคม 2015  เหตุผลเรียบง่าย คือ facebook โดนปิดไป ก็เลยหงุดหงิด จึงทำให้รู้ว่า เขามีนโยบายใหม่ ที่ล่วงล้ำสิทธิส่วนบุคคลหนักกว่าประเทศบ้านเกิด นั่นคือขอดู สิ่งที่บ่งบอกตัวตนของคุณ หรือ ID นั่นเอง บัตรประชาชน ไปจนถึงใบเสร็จก็ได้นะ ที่มีชื่อนามสกุลจริงของคุณ  ให้ได้ไม่ว่าหรอก แต่บังคับเปลี่ยนชื่อนี่สิ ปัญหาที่ facebook thailand ไม่เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค หรือไม่เข้าใจวัฒนธรรมไทยเรื่อง “ชื่อเล่น” เขาคงนั่งเทียน หรือทำสำรวจเป็นทางการมาแล้วว่า คนไทยสามารถจำได้ทั้งชื่อนามสกุล เหมือนฝรั่ง และจำเป็นชื่ออังกฤษด้วย เพราะในเฟสหลายคนเขียนเป็นอังกฤษ  ปัญหาของจริงที่ทำให้เปลี่ยน ไม่ทราบจริงๆ ให้เดาคงปัญหาชาติใหญ่กว่าเรื่องส่วนบุคคล ก็แค่นั้น ศัตรูเยอะไป  อนาคตเฟสก็คงหนีไม่พ้นการล่มสลายเหมือนกับเว็ปต่างๆ แล้วสิ่งใหม่ที่ง่ายกว่า เข้ากับคนไทยได้ดีกว่า มาแทนที่  ไม่มีสิ่งใดยั่งยืน ข้อมูลในเว็ป ThaiCatwalk ก็หายไปเช่นกัน ดังข้อด้านล่าง

เมื่อใช่ Jade ThaiCatwalk ไม่ได้ ก็งอน ปิดไป 2สัปดาห์ ตกข่าวกระจาย ผู้ใหญ่ใครเสียชีวิตก็ไม่ทราบ จึงต้องยอมยื่นเอกสารให้เปิด และโดนบังคับเปลี่ยนชื่อ เป็น Nattawat Chearananta

สิ่งที่โดนปิดกรณีที่ 2 คือ Hosting ที่ใช้เก็บข้อมูลงานในเว็ปตั้งแต่ปี 2006-2012 โดนปิด ซึ่งกฏใหม่(มั้ง) บอกว่าให้เก็บไฟล์งานได้ไม่เกิน 250,000 ไฟล์ ที่ผมใส่ไปคือ เกิน 1ล้านไฟล์ แต่เขาพึ่งทราบมั้ง ทั้งที่ใช้บริการร่วม 5ปี ผมก็นั่งแก้ไปร่วมเดือน  และเมื่อแก้จนเกือบจะเสร็จ มาบอกว่า ไม่ให้ฝากไฟล์รูปแล้วดึงข้อมูลไป อ้าว พี่ท่านฝรั่งก็สุนัขเป็นเหมือนกัน คือไม่แจ้งปัญหาต้นตอแต่ต้น แต่แจ้งปัญหารองให้ฟังแล้วค่อยฟันอีกรอบ คือที่ทำไปร่วมเดือนเสียเปล่า เจ้าของบ้านก็เลยถือวิสาสะ ลบข้อมูลทิ้ง ไม่ถามกันเลย และสั่งปิดเป็นเวลา 2อาทิตย์ เหมือนบนลงโทษเลย  นับได้ว่าแม้ facebook & hosting จะอยู่เมกา แต่ไม่ได้บ่งบอกว่า เมกา คือต้นกำเนิดสิทธินะ แค่ปากเฉยๆ นอกนั้นคือ เผด็จการ เหมือนกับที่โดนเรื่อง T.I.P. report , Tier 3 หมาดๆ หาอ่านเองได้ พอดีทำธุรกิจกับเมกาสิปกว่าปี ก็เลยพอจะรู้สันดอนบ้าง  ใครที่คิดว่าไม่แฟร์ ก็หยุดการบริโภคสินค้าจากตะวันตก ก็ถือเป็นการโต้ตอบแล้ว

เรื่องที่ 3 ในไทย คือ กฏหมายลิขสิทธิ์ อันใหม่ ที่คนใช้เน็ต ควรระวัง เช่น เอารูปไปใช้, ตัดชื่อเครดิต, ลบลายน้ำ, แอบอ้าง, และอื่นๆ โดนหมด  บ้านเรากฏหมายเยอะ และเป็นเรื่องที่ดี เริ่มใช้ 4 สิงหาคม 2015 (ไม่มีผลย้อนหลัง)  เรื่องที่ดีอีกเรื่องคือ การบังคับใช้กฏหมาย …..

ปัจจุบันเขาก็นิยมกันนะ ให้เครดิตคนถ่าย คนแต่ง คนทำข่าว ซึ่งผมก็ลงให้ตามวาระโอกาส งานไหนมาจากพีอาร์ (PR ทำหน้าที่เชิญสื่อ เชิญแขก และส่งข่าวให้)  ก็ลงเท่าที่เขาแจ้ง อันไหนรู้ ก็เสริม  ถ้าคิดว่าทางเราแอบอ้างอะไรก็อ่านให้ครบก่อน แล้วค่อยแจ้งผมว่า ผมทำผิดอะไร เนอะ (หลายเรื่องทางเราโง่จริง ไม่เฟค)

รายละเอียดกฏหมายหาอ่านได้ที่ลิงค์นี้ Public Law.Net  http://www.pub-law.net/library/act_copyright.html

เริ่มต้นด้วยการบ่น เรื่องดีๆ ก็มี เช่น ไปให้ความรู้กับนักข่าวอุบล และช่างภาพท้องถิ่น ในการทำข่าวการเก็บตัว Miss Universe Thailand 2015 ณ จังหวัดอุบลราชธานี พอดีว่า รู้จักกับคุณออย ผู้ประสานงานที่อุบล ก็เลยถือโอกาสแนะนำสิ่งต่างๆที่ ผมได้ประสบมาในการเก็บตัวนางงานในจังหวัดต่างๆ ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง เรามาวางแผนแก้ปัญหากัน และสอนเรื่องการถ่ายรูปบนเวทีเดินแบบ เพราะมีงานกาล่าดินเนอร์ หรือ ขวัญใจอุบล

เอาหล่ะ เริ่มต้นเข้าพรรษา ก็ขอให้มีแต่เรื่องดีๆ เข้ามากันบ้าง

ขอบคุณครับ
ณัฐวรรษ (หยก) เจียรนันทะ
บรรณาธิการ บริหาร ThaiCatwalk

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial