สืบเนื่องจากกิจกรรม การเก็บตัวการประกวด Miss Universe Thailand 2015 ณ จังหวัดอุบลราชธานี ผมได้มีการประสานกับ คุณออย @ Chat Me ซึ่งทำหน้าที่ Organizer และประสานงาน ในเรื่องการให้ความรู้ และกรอบการทำงานของนักข่าวกับช่างภาพท้องถิ่น ในการทำงานร่วมกับกองประกวดฯ คือให้เขาทราบว่า หน้าที่หลักๆของการเก็บตัวคืออะไร, มีกรอบการทำงานอะไรบ้าง, พวกคุณควรให้ใครทำงานก่อนหลัง และสิ่งที่ควร/ไม่ควรทำ

ที่ได้ทำไปเช่นนั้น เพราะว่า ประสบการณ์ในการเก็บตัวนางงามในหลากหลายเวที ทำให้ทราบว่า กิจกรรมหลักของการเก็บตัวของแต่ละเวทีคืออะไร บางงานเน้นไปที่การถ่ายทำ VTR เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวจังหวัด, บางครั้งเน้นกิจกรรมการทำงาน และอื่นๆ ซึ่งบ่อยครั้งที่มีการเข้าใจผิดแล้วทำให้เกิดต้องถ่ายทำใหม่ หรือเผอิญไปเข้าเฟรมกล้องเข้า ก็ต้องถ่ายใหม่  ทางผมจึงได้ให้คำแนะนำในจุดนี้ ซึ่งช่วยให้ประสานงานและทำงานได้ราบรื่นยิ่งขึ้น ถือเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทั้งนักข่าวอาชีพเดียวกัน และกองประกวดฯทีต้องทำงานแข่งกับเวลา

รวมถึงการสอนถ่ายภาพเดินแบบแฟชั่นโชว์ เพื่อใช้ในการบันทึกภาพงานกาล่าดินเนอร์ ค้นหา “ขวัญใจชาวอุบล” ซึ่งผมได้กำหนดให้ผู้เข้าอบรมไม่เกิน 20ท่าน และมีประสบการณ์ระดับกลางขึ้นไป เพราะอบรมเพียง 3ชั่วโมง ถ้ามือเริ่มต้น จะไม่เข้าใจในเวลาอันสั้น รวมถึงการ workshop ฝึกถ่ายรูปจากนางแบบเดินแบบกันจริง หลากหลายรูปแบบการเดิน เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เผชิญความยากง่ายต่างๆ และปรับตัวรับมือให้ได้

ในงานนี้ ผมได้มอบรางวัล ลิปสติก MTI รุ่นใหม่ล่าสุด มูลค่า 350 บาท ให้กับผู้ที่ตั้งคำถามได้โดนใจที่สุด เพราะการสอนนั้น ผมถือว่าเป็นการป้อนความรู้ให้ระดับนึง แต่จริงๆแล้ว คำถามคือ ชีวิตจริงๆที่เขาพบ และสงสัย ถือเป็นเคล็ดลับที่จะดึงข้อมูลจากผู้บรรยายได้ดีที่สุด

การอบรมเดินแบบนี้ ถือเป็นการให้ความรู้แบบจริงจัง ครั้งที่ 2 ซึ่งแต่ละครั้ง ต้องมีเจ้าภาพเป็นผู้จัด แล้วผมไปช่วยบรรยายให้ ถ้าให้จัดเอง คงไม่สามารถ สิ่งที่ผมอบรมให้นี้ ผมได้ชี้แจงไปว่า จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ และประชาสัมพันธ์งานแฟชั่นเดินแบบ ให้กระจายและกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในโลก Social Network ซึ่งไม่ค่อยมีภาพเดินแบบ เพราะถ่ายภาพเคลื่อนไหวยากมาก ผมได้เสริมเติมเข้าไปตรงจุดนี้ ทำให้ผู้จัดงานเห็นชอบด้วย

ต่อไปคงมีโอกาส ได้นำเสนอความรู้ให้กับกลุ่มต่างๆต่อไป
Jade ThaiCatwalk

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial