FashionShow : Disaya 10th Anniversary
Brand : Disaya
Venue : The Emquartier
Date/Time : 15 September 2015, 19.00

Disaya 10th Anniversary

Photo by Nattawat (Jade)

“การก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของแบรนด์ดิษยาเปรียบเสมือนการขึ้นแชปเตอร์ใหม่ของเรื่องราวบอกเล่าชีวิตของหญิงสาวที่ผ่านการทดลองทาง ด้านสไตล์” ดิษยา สรไกรกิติกูล ผู้อำนวยการฝายสร้างสรรค์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ดิษยา (Disaya) กล่าว “ดิษยาเปิดตัวสู่วงการแฟชั่นไทย ในฐานะแบรนด์น้องใหม่ ทุกคนรู้จักและมองเห็นภาพแบรนด์ผ่านตัวเราซึ่งเพิ่งจบการศึกษาจากวิทยาลัยศิลปะเซ็นต์ มาร์ตินที่ลอนดอน บุคลิกภาพของแบรนด์ดิษยาในขณะนั้นจึงเปียมไปด้วยพลังการสร้างสรรค์ที่พุ่งตรงไปข้างหน้าไม่หยุดนิ่ง” สปอตไลต์จากทุกๆ สื่อมาจับ จ้องอยู่ที่การกลับมาเยือนบ้านเกิดของตัวดีไซเนอร์หลังจากไปสร้างชื่อเสียงและรางวัลในระดับนานาชาติ การนำเสนอภาพลักษณ์ของ สาวน้อยช่างฝัน เต็มไปด้วยจินตนาการมหัศจรรย์ในขณะนั้นของดิษยาได้รับผลตอบรับและความนิยมอย่างล้นหลามทั้งในระดับประเทศ และสากล

Click here to Google Photo Gallery

“เรามีการคุยอัพเดตกันทุกๆ ปีว่าสาวดิษยามีวิวัฒนาการไปในทิศทางไหน ทั้งทางด้านภาพลักษณ์และอารมณ์ความรู้สึก เธอชอบอะไร ไลฟสไตล์ของเธอเป็นอย่างไร ดิษยามีทีมที่จะคอยหาข้อมูลมานำเสนอเพื่อพัฒนาภาพของสาวคนนี้ให้ชัดขึ้นตลอดเวลา” ดิษยากล่าวเสริม นั่นจริงทำให้การเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีครั้งนี้เป็นการเปิดตัวสาวดิษยาคนใหม่ที่ตกผลึกทางรสนิยมและบุคลิกที่เลือกสรรว่า เหมาะกับยุคสมัยชั่วโมงนี้แล้วไปในตัว “ยังคงเป็นสาวดิษยาอยู่ แต่เธอโตขึ้น สาวขึ้น ลองผิดลองถูกมาเยอะ เพราะฉะนั้นตั้งแต่นี้ไป สาวดิษยาไม่ได้วิ่งตามกระแสใดๆ เธอเปิดรับไอเดียที่สดใหม่ แต่ก็มีความมั่นคงไม่ทิ้งรากเหง้าอันมีค่าของตนเองไป แต่หากนำมาผสมผสาน กับจิ๊กซอว์แห่งความทันสมัยให้กลายเป็นผลลัพธ์อันน่าเร้าใจ และทรงคุณค่ายิ่งขึ้นกว่าเดิมและกว่าครั้งใดๆ”

และที่คือที่มาของสาวดิษยาคนใหม่ หรือ #newDISAYA
#newDISAYA คือแคมเปญเปิดตัวภาพลักษณ์ใหม่ที่ครอบคลุมงานออกแบบ และสื่อสารการตลาดต่างๆ แบบครบองศา ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ เริ่มต้นจากการออกแบบลัญลักษณ์ และลัญลักษณ์ตัวอักษรใหม่เพื่อแสดงถึงการเติบโต และเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ใน ด้านเรขนิเทศ

“ดิษยา (ดิด-สะ-ยา) หมายถึง ความโชคดี โดยสัญลักษณ์แทนความโชคดีนั้นเปรียบได้อย่างสากลเป็นใบโคลเวอร์ (clover) 4 กลีบ ซึ่ง แต่ละกลีบจะมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ ความหวัง, ความศรัทธา, ความรัก และความโชคดี” ดิษยา พูดถึงความหมายของ ชื่อ ดิษยา ซึ่งเป็นทั้งชื่อของเธอเอง และชื่อแบรนด์ “เราจึงใช้ใบโคลเวอร์แนะนำตัว D, S, Y ซึ่งเป็นตัวย่อของชื่อ Disaya เข้ามาเป็น แนวความคิดหลักสำหรับการออกแบบโลโก้ใหม่นี้ร่วมกับ DINSOR ดีไซน์สตูดิโอรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของ แบรนด์มากขึ้นด้วย” โลโก้ใหม่ของดิษยาที่ฉลองครบรอบ 10 ปีจึงถูกออกแบบไว้ในรูปทรงของล็อกเก็ตที่เป็นเครื่องรางของความทรงจำ หน้าล็อกเก็ตเป็นลวดลายใบโคลเวอร์ 4 กลีบ ขดวนกับตัวอักษร D, S, Y และแทรกวางโลโก้เก่าที่เป็นลายมือเขียนไว้แทนตัวอักษรที่ โดยปกติมักนิยมเป็นการสลักชื่อลงบนหน้าล็อกเก็ต

“ตราสัญลักษณ์อักษร (logo type) เป็นการออกแบบฟอนต์ (font) ขึ้นมาใหม่ โดยให้แต่ละฟอนต์มีความหนาบางของเส้นแตกต่างกัน เพื่อให้ฟอนต์ที่ดูแข็งมีความอ่อนช้อย และความเป็นผู้หญิงมากขึ้น” สารัช จันทวิบูลย์, พีรกันต์ สมบัติเลิศตระกูล และ วรพินท์ เนาวรัต โนภาส แห่ง DINSOR เล่าถึงที่มาของการออกแบบ “ถ้าสังเกตตัว S จะเห็นว่าเราได้มีปรับแต่งส่วนโค้งมน แตกต่างจากตัวอื่น เนื่องจาก อยากเก็บไอเดียของลวดลายความเป็นอังกฤษซึ่งถือเป็นรากเหง้าของแบรนด์ดิษยา และบ้านหลังที่สองของคุณออมเอาไว้” ส่วนการ เลือกฟอนต์มาทำ โมโนแกรม ดีเอสวาย (Monogram DSY) นั้นก็เลือกแบบที่มีความคลาสสิค และความเป็นอังกฤษ ขนาบข้างด้วยปีที่ ก่อตั้ง (EST 2005) เพื่อตอกย้ำให้เอกลักษณ์ของแบรนด์ชัดเจนยิ่งขึ้น

ตราสัญลักษณ์ (logo) และตราสัญลักษณ์อักษร (logo type) ใหม่ของดิษยาจึงเป็นการบ่งบอกถึงทิศทาง, บุคลิกภาพใหม่ที่แฝงจิต วิญญาณและความหมายของชื่อ ดิษยา และแบรนด์เอาไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการผสมผสานความใหม่เก่าเข้าด้วยกันบนโลโก้ หรือ การใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่เพื่อเน้นย้ำถึงความหรูหรา เป็นทางการ และการเติบโต ตัวอักษรที่ตั้งตรง ไม่เอียงข้างเหมือนชิ้นเก่าแสดงออก ถึงความมั่นคง ไม่เอนเอียงไปตามกระแสความเปลี่ยนแปลง การเปิดตัวสัญลักษณ์ (logo) และสัญลักษณ์อักษร (logo type) ใหม่ใน ครั้งนี้จึงเป็นเพียงบทแรกของการพัฒนาแบรนด์ดิษยาสำหรับ 10 ปีต่อไป

สัญลักษณ์ และสัญลักษณ์อักษรใหม่ของดิษยาจะเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 นี้เป็นต้นไป
#newDISAYA ต่อมาคือกลุ่มสีประจำแบรนด์ที่ถูกเลือกมาจากคาแร็คเตอร์ดั้งเดิมของดิษยา ทั้งชมพู เทา โดยเติมสีโรสโกลด์ ฟาและ เขียวหัวเป็ดเข้ามาเพื่อสร้างอัตลักษณ์ใหม่ที่ทันสมัย และหนักแน่นยิ่งขึ้น โดยมีชมพู และเทาเป็นสีเริ่มต้นของดิษยา บ่งบอกถึงความเป็น หญิงสาวแรกรุ่น ขี้เล่นแต่ไม่หวานจนเกินไป แต่เมื่อมาถึงเวลาที่หญิงสาวคนนี้ต้องก้าวพ้นความจำเจ และเปิดตัวในบทบาทใหม่ของชีวิต สีที่เพิ่มเข้ามาคือสร้างมิติของตัวตนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โรสโกลด์คือความหรูหราใหม่ที่ไม่ยึดติดกับสีเงินและทองแบบคลาสสิคดั้งเดิม เขียวหัวเป็ดคือความทันสมัยมีคุณค่าตอบโจทย์ที่ว่าดิษยาต้องพัฒนาเติบโตขึ้นในแง่ของรสนิยม สีเขียวหัวเป็ดเป็นสีของความรอบรู้ ความเป็น สุภาพบุรุษ สีของความมั่นคง ไร้กาลเวลา แต่หากมีนัยยะของความทันสมัยเมื่อหยอดเข้ากับสีโทนหวานอย่างชมพู และโรสโกลด์ ส่วนฟา คือความสงบนิ่ง เยือกเย็น และทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมของสีทั้ง 4 ข้างต้นให้กลมกล่อมมากขึ้น โดยสีทั้ง 5 มีชื่อเรียกและรหัสสีดังนี้

#newDISAYA อย่างที่สามคือคำนิยามเรียกรูปแบบการใช้ชีวิตของสาวดิษยาที่ว่า Lavish & Youthful – ถึงแม้จะเกิดการ เปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญแต่ดิษยาไม่เคยทิ้งขว้างเอกลักษณ์สำคัญอันชัดเจนของแบรนด์อย่างความรุ่มรวยใส่ใจลงรายละเอียดต่างๆ ลงไป ในทุกๆ ฝีเข็มอย่างเหมาะสมและระมัดระวัง; Lavish คือความรุ่มรวยและฟุมเฟือยกับการละเมียดละไมใช้ชีวิตในทุกๆ องศา เราจึงเห็น ได้ความระยิบระยับของดีเอ็นเอแห่งความใส่ใจรายละเอียดทำหน้าที่ของมันเริ่มจากตั้งแต่ลุคสวยประจำวัน ชุดของสาวดิษยาจะถูกประดับตกแต่งไปด้วยเทคนิคต่างๆ ที่ถูกเลือกใช้อย่างเหมาะสมพอเหมาะพอเจาะกับจังหวะการดีไซน์ ทั้งปักเลื่อม ทอผ้าลูกไม้ สร้างมิติ ของลายผ้าด้วยเทคนิคตัดเย็บต่างๆ ไปจนถึงรสนิยมการออกแบบไลฟสไตล์รอบตัวต่างๆ ให้สวยฉ่ำจนใครๆ ต้องหันมอง – ส่วน youthful คือความอ่อนเยาว์ของสาวดิษยาที่ไม่ได้นิยามถึงตัวเลขอายุ แต่หากเป็นทัศนคติมุมมองที่เปิดรับกระแสแห่งโลกสมัยใหม่ โลกแห่งโซเชียลมีเดีย โลกแห่งดิจิตอลคอนเทนต์เข้ามาปรับใช้กับชีวิตสวยๆ อยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงทิศทางงานออกแบบใหม่ของดิษยาที่ปรับลุคสวยในอดีตให้สวยและน่าสนใจขึ้นบนสัดส่วนใหม่ และมุมมองต่อโลกภายนอกที่เปียมไปด้วยความทันสมัย ไม่ยอมถูกทอดทิ้งไว้ กับกาลเวลาในอดีต สองสิ่งนี้จึงเป็นกรอบสำคัญในการออกแบบ, สื่อสาร และแสดงอัตลักษณ์ใหม่ของดิษยาที่ต้องหรูหราสวยพร้อม ความสดใหม่ กระชากวัยอยู่เสมอ

ในส่วนของโลกดิจิตอลที่สาวดิษยาได้ใช้ชีวิตโลดแล่นอยู่ในรูปแบบของเนื้อหารูปภาพบนแฟลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Instagram และ Facebook นั้น การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับ #newDISAYA คือการเปลี่ยนชื่อแอคเคาต์จากเดิม @_disaya_ ให้เป็น @DISAYA_OFFICIAL มีปลายทางที่จะยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้มีมาตรฐานสากล เพื่อช่วยตอกย้ำความมั่นใจ และคุณภาพ ที่จะมีให้กับลูกค้าและผู้ติดตาม

โดยการปรับเปลี่ยนสัญลักษณ์, สัญลักษณ์อักษร และชื่อแอคเคาต์โซเชียลมีเดียใหม่ภายใต้แคมเปญ #newDISAYA นั้นจะเริ่มต้น ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2558 ในส่วนของโซเชียลมีเดีย และวันที่ 20 สิงหาคม 2558 เป็นต้นไปในส่วนของปายสัญลักษณ์หน้าร้าน และการตกแต่งภายใน

#DISAYA10TH, Ten Years of Disaya’s Evolving Style
For Disaya Sorakraikitikul, Disaya’s founder and creative director, the past decade has narrated a wonderful adventure of a woman experimenting with styles. “We began as a newcomer, a new graduate. Our brand personality then was creative and energetic—
moving forward at a very fast pace,” said Disaya.

Then a returning Central Saint Martin’s fashion design graduate with international awards to vouch her talents, Disaya faced the inevitable industry pressure, but she managed to hand the world that dreamy, fanciful, imaginative Disaya girl which became an instant template—adored and cherished locally and internally. Since then, a decade has passed, and it is now time for that dreamy girl to begin a new style chapter after a constant profile update and image sharpening under the loving watch of Disaya. The new Disaya
girl has gone through style crystallization, and deftly adapted to perfectly thrive within this modern age and time.

“She’s still very much that same Disaya girl,” said Disaya. “But she has matured. She has tried and tested many life elements. She’s more sure footed. So from now on, Disaya girl will not chase any trends. She’s open to new ideas, but she will never neglect her cores, but she would rather adapt new excitements that she feels fitting to her—not anyone else.”

#newDISAYA represents the next electrifying steps of Disaya.
As a reinvention feat, #newDISAYA campaign unveils new corporate design on top of the style revised affirmation. The campaign covers overall design outlook and marketing communication ventures on and offline. The house’s new logo signifies growth and changes in communication design.

The new logo delves deeper into the name of Disaya, which inherently means “good luck”. For Disaya, a cloverleaf, an international symbol of good luck, hinges on hope, faith, love and luck, spreading out over its four petals. Designed by DINSOR, a new breed design studio, Disaya’s clover intertwines with the letters D, S and Y, and comes in locket form to capture fond memories while looking forward to blessed future endeavours.

Replacing the former logotype, the exclusively created font for Disaya plays with line volumes, imbuing both strength and tenderness. A hint of English heritage that has been synonymous with the brand since its inception is subtly displayed in “DSY Monogram”. The new logo and logotype, in use from August onwards, bespeak fresh, soulful directions burrowed in Disaya name and entailing meanings. Mixing the old with the new, Disaya’s new logo designs utilise bolder font to proclaim authority and unwavering belief systems.

#newDISAYA campaign also extends to signature colour palettes. Taking the brand character defining colours of pink and grey, #newDISAYA adds in rose gold, blue and teal to strengthen modernised identity. In the beginning, pink and grey symbolised a blossoming, playful young woman, but now it is high time to step into new territories by welcoming new colours as well as new dimensions into her life. Rose gold represents the new classic while teal speaks of timelessness, essential knowledge and a touch of firm masculinity. Blue is a connecting agent, allowing all to blend harmoniously.

The third aspect of #newDISAYA is to redefine its core philosophy as “lavish and youthful”. Within major overhauls, Disaya still maintains signature high-class personality that manifests in attention to details and carefully crafted creations. “Lavish” aspect reveals itself in meticulous, cultivated particulars seen through well-honed designing, cutting and sewing techniques. For Disaya, being “youthful” is not about numbers but rather open mindedness and flexibility that allow the brand to also thrive within the digital
realm. All #newDISAYA changed will be rolled out in August. @_disaya_ will now operate under its new log in name @DISAYAOFFICIAL.

Published by Banhan

Runway & Event Photographer, Kid Lover Canon 1D mk III, 7D and Prime Lens