MUT’17 National Costume
พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีฯ ประทานชุดทรงออกแบบคอลเลคชั่นพิเศษ แบรนด์ SIRIVANNAVARI ตัดเย็บด้วยผ้าไหมมัดหมี่ศิลปาชีพฯ ให้มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 นำไปใช้ในกิจกรรมและบนเวทีการประกวดมิสยูนิเวิรส์ 2017 ที่ลาสเวกัส
Photo by Jade

Click here to Google Photo Gallery

นับเป็นพระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ เมื่อ “พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์” ทรงพระกรุณาประทานชุดแบรนด์ SIRIVANNAVARI ในคอลเลคชั่นทรงออกแบบพิเศษ ซึ่งตัดเย็บด้วย ผ้าไหมมัดหมี่จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้ มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017  นำไปใช้ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017 และเป็นสิริมงคลสูงสุดสำหรับกองประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ โดยในการแถลงข่าวเปิดตัวชุดราตรีและชุดประจำชาติประจำปี 2017  “เมขลาล่อแก้ว” กองประกวดฯ เปิดงานด้วยการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดราตรีทรงประทานแบรนด์ SIRIVANNAVARI แสดงแบบโดย มารีญา พูลเลิศลาภ  มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017   เป็นชุดราตรีสีม่วง ตัดเย็บจากผ้าไหมมัดหมี่ผสมผสานกับ ผ้าไหมทอเส้นเดียวจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ใช้เทคนิคการร้อยและการปักลูกปัดแบบ Haute Couture จาก ประเทศฝรั่งเศส  ปักโดยช่างปักฝีมือชั้นครูซึ่งเป็นทีมช่างปักของแบรนด์ “SIRIVANNAVARI” ชุด ในคอลเลคชั่น ทรงออกแบบพิเศษนี้ พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงพระกรุณาคัดสรรผ้าไหม จากมูลนิธิ ส่งเสริมศิลปาชีพฯ เพื่อใช้ตัดเย็บในแต่ละชุดด้วยพระองค์เอง

ชิชญาสุ์ กรรณสูต ผู้จัดการกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ กล่าวว่า พระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ ทรงพระกรุณาต่อมารีญาอย่างหาที่สุดมิได้ และเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งต่อกองประกวดฯ ทำให้ทุกคนมีกำลังใจที่ ยิ่งใหญ่และยิ่งทุ่มเทเตรียมการเพื่อให้มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 สร้างผลงานที่ดีสุดบนเวทีประกวดฯ เพื่อนำข่าวดี และความภาคภูมิใจมาให้คนไทยอีกครั้ง

นอกจากชุดคอลเลคชั่นทรงออกแบบพิเศษแล้ว ในปีนี้ยังมีดีไซเนอร์ชั้นนำ และแบรนด์ที่มีชื่อเสียงของไทย มาร่วมออกแบบและจัดทำชุดต่างๆให้ มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 ตลอดรวมถึงเครื่อง ประดับ รองเท้า กระเป๋า ที่เตรียมไปเกือบ 40 แบรนด์และจะเป็นปรากฎการณ์แฟชั่นบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส อีกครั้งของสาวงามจากประเทศไทยที่ถูกขนานนามว่า “มิสแฟชั่น” ด้วยเครื่องแต่งกายแนวแฟชั่นดีไซน์ที่ สร้างสรรค์  สวยงาม สะดุดตา และทันสมัย แม้แต่กูรูแฟชั่นระดับโลกก็ต่างรอชมแฟชั่นเครื่องแต่งกายของไทยผ่าน มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ในแต่ละปี

สำหรับชุดประจำชาติ “เมขลาล่อแก้ว” กองประกวดฯ ได้รับการสนับสนุนกิจกรรมการประกวดแบบและ ผลิตชุดประจำชาติอย่างเป็นทางการจาก  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย   โดย ประภากาศ อังศุสิงห์ ผู้ออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานพื้นบ้านเรื่อง “เมขลารามสูร” ซึ่งเป็นเกร็ดวรรณคดีจากเรื่องรามเกียรติ์ และใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกแบบโดยผสมผสานความเป็นไทยและแฟชั่นที่ทันสมัยพร้อมมีเทคนิคลูกเล่นพิเศษ นอกจากนี้ยังต้องมีการฝึกท่ารำโขน เพื่อนำเสนอชุดบนเวทีอย่างมีมิติ เชื่อว่า “เมขลาล่อแก้ว” จากประเทศไทย จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ติดตามชมการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017 จากทั่วโลกเช่นเดียวกับหลายปีที่ผ่านมา

การผลิตชุด “เมขลาล่อแก้ว” มีกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน ทั้งการหล่อหุ่นนางเมขลาและการทำชุด โดยต้องทำเป็น 2 ชุดคือ ชุด “รามสูร”ที่มารีญาสวมและชุด “หุ่นนางเมขลา” ผ้าที่นำมาตัดเย็บชุดเป็นผ้าพิเศษที่ ทอจากโลหะทองเหลืองและทองแดงจากแบรนด์ “อุสรา” และปักด้วยเพชรสวารอฟสกี้ ซึ่งเป็นเพชรแบบใหม่ ที่สามารถรีดติดกับตัวผ้า “ขวานรามสูร” ผลิตจากอะคลิลิกลงรักปิดทอง พร้อมติดตั้งเทคนิคพิเศษด้วยไฟ LED เปิด-ปิดได้ที่ชุดนางเมขลา และดวงแก้ววิเศษที่สามารถเปล่งแสงได้

สำหรับหน่วยงานต่างๆที่ให้ความอนุเคราะห์สนับสนุนการผลิตชุดประจำชาติในครั้งนี้ประกอบด้วย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม , บริษัท สวารอฟสกี้ (ประเทศไทย) จำกัด  , ผ้าตัดเย็บชุดจาก “อุสรา”, ผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในวาโก้ บริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) รวมถึงการ ออกแบบและกำกับท่ารำ โดยพีระมล ชมธวัช  ร่วมฝึกสอนโดย ยุทธนา อัมมะรงค์ และวีระพงษ์ ดรละคร จากคิดบวกสิปป์

ไม่เพียงแต่แสดงแบบชุดราตรีทรงประทานแบรนด์ SIRIVANNAVARI และชุดประจำชาติแล้ว  มารีญา พูลเลิศลาภ  ยังได้แสดงแบบชุดราตรีอีก 2  ชุด ที่จะใช้ในกิจกรรมและบนเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017  ประกอบ ด้วยชุดราตรีผลงานการออกแบบและตัดเย็บจาก POEM เป็นชุดที่ใช้ผ้าไหมมัดหมี่สีน้ำเงินจากมูลนิธิส่งเสริม ศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และชุดราตรีผลงานการออกแบบและตัดเย็บโดย ASAVA โครงสร้างชุดนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากฉลองพระองค์ชุดไทยสไบสองชาย ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี นาถ ในรัชกาลที่ 9 ดัดแปลงให้มีความเป็นสากลด้วยการใช้เนื้อผ้าและเทคนิคสมัยใหม่ ด้วยผ้ากำมะหยี่ silk velvet  โทนสีน้ำเงินเข้มขับเน้นความงามสง่าให้ผู้สวมใส่ ผสานกับการตกแต่งผ้าโปร่งบริเวณเคปด้านหลัง เพื่อสร้าง ความ พริ้วไหวเมื่อเคลื่อนไหวร่างกาย รวมถึงงานปักที่มีความละเอียดอ่อนด้วย เพชรสวารอฟสกี้ สีคาปรี-บลู (Capri Blue) สีแซฟ ฟายร์ (Sapphire) สีมอนทานา (Montana) สีเดนิมบลู (Denim Blue) สีไลท์แซฟฟายร์ (Light Sapphire) และสี ซิลเวอร์เฉด (Silver Shade) ปักไล่สีและรูปทรงที่แตกต่างกัน ทำให้ชุดดูมีมิติมากยิ่งขึ้น ผ่านเทคนิคการ รีดร้อนเรียงร้อยออกมาเป็นลวดลายร่วมสมัยและสะท้อนถึงความเป็นไทย

การประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017  รอบตัดสินจะจัดขึ้น ณ  แพลเน็ท ฮอลลีวู้ด  เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีสาวงามเกือบ 100 ประเทศร่วมชิงมงกุฎ ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2560 ตรงกับ วันจันทร์ที่ 27  พฤศจิกายน 2560 (ตามเวลาประเทศไทย) การประกวดชุดประจำชาติ (National Costume) จัดขึ้น ในวันที่  18 พฤศจิกายน 2560  ประกวดชุดราตรี (รอบ Preliminary) ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 และประกาศ ผลรางวัลชุดประจำชาติในวันประกวดรอบตัดสิน

กองประกวดฯ ร่วมกับสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง จะดำเนินการถ่ายทอดสดการประกวด รอบตัดสินจาก ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ในวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2560 ตั้งแต่เวลา 07.00 – 10.00 น. ทางช่อง 3SD ช่อง 28 พากย์การประกวดโดยมี อาลิซาเบธ แซ๊ดเลอร์ ลีลานุไชย  นำทีมและแพร่ภาพ เทปบันทึกการประกวดอีกครั้งในวันเดียวกัน ทางช่อง ออริจินอล และ 3 HD ช่อง 33  เวลา 23.15 น. หลังรายการข่าว 3 มิติ

มารีญา พูลเลิศลาภ  มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 มีกำหนดออกเดินทางจากประเทศไทย  ในพุธที่ 8 พฤศจิกายน 2560  โดย สายการบินเจแปนแอร์ไลน์  เที่ยวบินที่ JL 708 จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 08.15 น.

ชุดราตรีและชุดที่ใช้ระหว่างกิจกรรม

ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017

แบรนด์เสื้อผ้าที่ออกแบบและตัดเย็บด้วยผ้าไหมไทยจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  SIRIVANNAVARI, ASAVA, POEM, TIRAPAN, THEATRE, KLOSET, WISHARRAWISH, AKARASANTISOOK, PATTARAT, EVERYDAY KARMAKAMET, FLYNOW, EK THONGPRASERT, DRY CLEANING ONLY

สนับสนุนผ้าไหมไทย

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial