PROUD PASTRA
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์เปิดตัวงาน “PROUD PASTRA : พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน” สุดอลังการ พลิกโฉมลุคผ้าไหมแพรวาทันสมัยระดับโลก เนรมิตรันเวย์แฟชั่นผ้าไหมแพรวาใจกลางกรุงฯ ยกขบวนนายแบบ/นางแบบแถวหน้าโชว์ดีไซน์เสื้อผ้าสุดล้ำ พร้อมนำผ้าไหมแพรวาผืนพิเศษที่เคยถวายในหลวง ร.๙ มาให้ได้สัมผัสความวิจิตรตระการตาอย่างใกล้ชิด ชวนคนไทยช้อปและชมอย่างจุใจในตลาดแฟชั่นผ้าไหมยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี ตั้งแต่วันนี้ – ๑๗ กันยายน ณ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต

งาน “PROUD PASTRA : พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน” นับเป็นตลาดแฟชั่นผ้าไหมแพรวายิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี ๒๕๖๐ โดยจะจัดขึ้นตั้งวันที่ ๑๓ – ๑๗ กันยายน ๒๕๖๐ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ – ๒๒.๐๐ น. ณ เวสต์เกต ฮอลล์ ชั้น ๔ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ภายในงานจะรวมร้านค้าชั้นนำจากกลุ่ม ร้อย แก่น สาร สินธุ์ ให้ได้ช้อปกันอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกายที่ทำจากผ้าไหม และสินค้าโอทอปนานาชนิด นอกจากนั้น ยังจะได้ตื่นตาตื่นใจกับกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การสาธิตการทอผ้าไหมแพรวาครบวงจร โดย คุณแม่คำสอน สระทอง ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๙นิทรรศการตำนานผ้าไหมแพรวาการแสดงดนตรีโปงลางและการแสดงดนตรีจากกลุ่มศิลปินชื่อดังการเสวนาเปิดตลาดแฟชั่นผ้าไหมสู่ระดับโลก และไฮไลท์การแสดงผ้าไหมแพรวาผืนพิเศษที่ชาวผู้ไทยบ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เคยทอถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีความยาว ๖๐เมตร บรรจุ ๖๐ ลายที่วิจิตรงดงามตระการตาอย่างมาก

Click here to Google Photo Gallery

สำหรับพิธีเปิดงาน “PROUD PASTRA : พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน” ได้รับเกียรติจาก นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน โดยได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการเนรมิตรันเวย์แฟชั่นผ้าไหมแพรวาใจกลางกรุงฯ ยกขบวนนายแบบ/นางแบบแถวหน้าโชว์ดีไซน์เสื้อผ้าสุดล้ำ ๕๐ ชุด ๕๐ สไตล์ ฝีมือการออกแบบของดีไซน์เนอร์ไทยชื่อดัง อาทิ คุณหิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล ผู้ออกแบบชุด “ตุ๊กตุ๊ก” เจ้าของรางวัลชนะเลิศชุดประจำชาติบนเวทีมิสยูนิเวิร์สปี ๒๐๑๖, คุณพัชรี กิติภูมิ ดีไซน์เนอร์ชื่อดังผู้ที่นำผ้าไหมแพรวามาออกแบบเสื้อผ้าคนแรกของกาฬสินธุ์, คุณอธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ แห่งแบรนด์ Surface, คุณชนะชัย จรียะธนา ดีไซเนอร์แบรนด์ Fri.27 Nov, คุณณัฐวุฒิ นุชสาย จากแบรนด์ TOTO DESIGN, กลุ่มดีไซน์เนอร์จากแบรนด์ FLYNOW และกลุ่มดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ (Young Designer) จากมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ร่วมแสดงแบบโดย โย-ยศวดี หัสดีวิจิตร, มาริษา แอนนิต้า, อุ๋ม-อาภาศิริ นิติพน, มะลิ- มาลินี โคทส์, ลูกหมี-รัศมี ทองสิริไพรศรี จอร์จ-ฐปนัท สัตยานุรักษ์ และ เอ-อรุชา โตสวัสดิ์ พร้อมการบรรเลงเพลงโดยวงมหาจำเริญสุดยิ่งใหญ่ เรียกความประทับใจได้อย่างท่วมท้น

นายมงคล อดทน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า “ผ้าไหมแพรวาได้รับการขนานนามว่า เป็นหนึ่งในราชินีแห่งไหมไทยที่มีความสวยงามวิจิตรตระการตาเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งจินตนาการ และมีความปราณีตตั้งแต่กรรมวิธีการทอหรือการสาน โดยเป็นผ้าที่ต้องสานด้วยมือเท่านั้น “ผ้าแพรวา” จึงเป็นผืนผ้าที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก และที่สำคัญไปกว่านั้น ยังเป็นผ้าที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เลือกให้ไปเป็นหนึ่งในผ้าของศูนย์ศิลปาชีพ จนมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในระดับประเทศยาวนานกว่า ๓๐ ปี ปัจจุบันยังสามารถเป็นอาชีพเสริมที่สร้างมูลค่าได้มากกว่าปีละหนึ่งพันล้านบาท นับเป็นผ้าที่มีคุณค่าและเป็นมรดกของแผ่นดินอย่างแท้จริง จึงอยากเชิญชวนคนไทยมาร่วมสัมผัสราชินีแห่งไหมไทย และร่วมยกระดับผ้าไหมแพรวาไปสู่ระดับโลกด้วยกัน” นายมงคลกล่าว

งาน “PROUD PASTRA : พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน” สามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันที่๑๓ – ๑๗ กันยายน ๒๕๖๐ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ – ๒๒.๐๐ น. ณ เวสต์เกต ฮอลล์ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. ๐๔๓ ๓๘๑ ๑๒๗๔ ต่อ ๑๑๕ หรือเฟซบุ๊ก PROUD Pastra : พราวพัสตรา

Published by Banhan

Runway & Event Photographer, Kid Lover Canon 1D mk III, 7D and Prime Lens