10 Full Year since July 2006
จากใจรักใน Fashion Show ทำให้เกิดการความคิดที่จะนำเสนองานแฟชั่น มาแบ่งบันสู่สังคมวงกว้าง และใช้ประโยชน์จาก hi-speed internet ให้เต็มที่เพื่อเผยแพร่สู่ระดับโลก เพียง 2ปีก็เป็นที่รู้จักกันทั่ว เนื่องจาก เป็นสื่อใหม่และท้าทายความเปลี่ยนแปลง

ในช่วง 10ปี ผมคงพูดเฉพาะเรื่องของตัวเอง นั่นคือ การพัฒนาระบบ และเขียนโปรแกรมหน้าเว็ปแบบง่ายๆ html ซึ่งในช่วงปีแรกนั้น บอกได้เลยว่า เชยมาก คนหลายคนไม่ค่อยสนใจ แต่เข้ามาดูเพราะเนื้อหา หาที่ไหนไม่ได้

และได้เสริมทัพด้วย webboard ซึ่งเป็นที่มาของ การรวมเหล่าแฟชั่นนิสต้าแบบเข้าเส้นเลือด เพียงแต่ไม่ได้ทำงานในวงการ สิ่งที่นับถือคือ ความทรงจำ ในฤดูกาลต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ว่าจำได้อย่างไร

และเว็ปบอร์ดนี้เอง ทำให้สถานะของ ThaiCatwalk เป็นแมวจรจัด ตอนแรกฟังก็ตลกดี เพราะเปิดพื้นที่ให้พูดคุยในวงกว้าง รวมถึงเป็นแหล่งความรู้ทางแฟชั่นจากผู้รู้จริง

แต่ก็ไม่มีอะไรยั่งยืน คือ โดนเจาะระบบ และตามด้วยกระแสย้ายค่าย ผู้คนก็โยกย้ายสัมมโนครัวไปสู่สังคมใหม่

พี่แบน บัญหาญ — “เผอแป๊บเดียวเวป Thaicatwak.com ครบ 10 ปีแล้ว รู้สึกดีใจที่เห็นเวปเเติบโตขึ้นและพัฒนาดีขึ้น และเป็นการเก็บคลังภาพทางด้านแฟชั่นทั้งในอดีต 10 ปีนี้และในอนาคตตราบเท่าที่ในพวกเรายังมีศักยภาพในการทำต่อไป จะเห็นได้ว่าสถานศึกษาต่างๆได้เปิดสอนทางด้านแฟชั่นดีไซน์มากขึ้น และผลิตดีไซเนอร์หน้าใหม่เข้าสู่วงการแฟชั่นของไทย อีกทั้งมีการประกวดดีไซน์เนอร์หน้าใหม่อีกหลายๆที่ และวงการแฟชั่นของไทยพัฒนาดีขึ้น ในส่วนตัวที่ยังทำงานนี้อยู่เพราะยังรักในการถ่ายภาพทางด้านแฟชั่น แต่อุปกรณ์ในการถ่ายภาพยังมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมส่วนที่เสีย และยังต้องซื้อเพิ่มอีก ยังดีที่มีผู้อุปการคุณมาจ้างให้ถ่ายภาพบ้างครับ ขอบคุณครับ”

เริ่มมีการเปิดเว็ปแฟชั่นกันเพิ่มขึ้น เป็นการพัฒนาวงการแฟชั่นไทยอย่างมาก ทั้งฝ่ายดีไซเนอร์ และฝ่ายผลิตข้อมูล ทำให้เปิดหูเปิดตาประชาชนทั่วไป ให้เข้าสนใจและเข้าใจแฟชั่นมากขึ้น มากกว่านั่งเทียนคิดเอาเองเหมือนเมื่อก่อน

แล้วก็พัฒนาต่อมาถึงปัจจุบันคือ facebook fanpage & ig คือผู้คนที่เสพข่าวสาร เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปเรื่อยๆ ตามกระแสโลกาภิวัฒน์ ซึ่งก็ไม่มีใครหยุดยั้งได้ แต่จะปรับตัวให้เข้าอยู่ในกระแสได้อย่างไร อันนี้คือ จุดใหญ่ของผู้อยู่รอด

สิ่งหนึ่งที่พวกเรายึดมั่นคือ ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ถ้าพวกเราย้ายตามกระแส ผลก็คือ ข้อมูลหายหมดตามการย้ายค่ายแต่ละครั้ง ทำให้ยึดระบบเว็ปเป็นหลัก เก็บข้อมูล ใส่ข้อมูลแบบระบบมือล้วนๆ

ตลอดเวลาที่ผ่าน สื่อมวลชนต่าง ก็เกิดใหม่ จากหายกันไปตามสภาพ แต่ยุคนี้หายเยอะมาก แต่มาเพิ่ม vdo แบบทวีคูณ พวกเราไม่ทำงานวีดีโอ เพราะแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว หลายคนมองง่ายๆก็ไม่ว่า ต้องมาเจอหรือผ่านไปสามปี ก็จะเห็นผลเองครับ

สำหรับพวกเรา พี่แบน พี่ต้น และหยก ก็ผ่านจุดต่างๆมามากมาย และพบเห็นสิ่งต่างๆ แบบไม่น่าเชื่อก็เยอะ สรุปว่า เป็นโลกแห่งสีสันสนุกสนานจริงๆ

อนาคตจะเป็นอย่างไรก็ยากจะบอก แต่สิ่งที่พวกเราสามคนทำนั้น จะจาลึกเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทย

เมื่อนึกถึงอดีตที่ผ่านมา ก็นึกนะ ว่าพวกเราทำกันไปได้อย่างไร ทุ่มเทกันสุดๆ มาจองที่แต่เช้า กลับดึกดื่น และรีบอัพโหลดงาน ให้แฟชั่นนิสต้าได้ติดตามชมแบบเร็วที่สุด

สิ่งนึงที่เราดีใจ คือ ร่วมพลักดันให้ชื่อแบรนด์ไทย ไประดับโลก เพราะได้รับการติดต่อจากหลาย Buyer และ ผู้จัดแฟชั่นวีค ขอทราบขอปรึกษาว่า แบรนด์ไหนพอเข้าตาบ้าง เราก็ส่งลิงค์ไปให้ชมกันเอง ตัดสินใจกันเอง รวมถึง ให้อีเมล์เบอร์ติดต่อ ให้คุยกันตรงๆ ทำงานเบื้องหลัง

ซึ่งก็มีบุคคลหลายๆคน ก็แนะนำ ThaiCatwalk ให้ไปเก็บงานแฟชั่นวีคในต่างประเทศเช่นกัน ซึ่งแนะนำแบบสปอนเซอร์ ให้ไปเองก็คงแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว คนแนะนำเหล่านี้ก็ไม่เปิดเผย ผมขอขอบคุณจากใจที่ให้การสนับสนุนพวกเรา

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ผู้สนับสนุน MTI (Make Up Techique International) คอยช่วยเหลือพวกเราตลอดเวลา และช่วยด้วยใจจริง ไม่ได้หวังผลตอบแทน หรือกำหนดแนวทางการทำงานของพวกเรา MTI ต้องการให้เราทำงานแฟชั่นจริงๆ

ตลอดเวลาที่ผ่าน หลายคนอยากเข้าร่วมงานกับเรา แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะสเปคสูง ไม่เรื่องมาก ไม่เลือกงาน และไม่มีรายได้ให้

หลายคนที่ผ่าน ก็อยู่กับเราไม่รอด เพราะเราไม่ได้จ้าง ตัวเองยังไม่ค่อยจะรอด บ่อยครั้งที่บ่นเรื่องรายได้ คนที่ติดตามก็จะทราบดี เชื่อไหมครับว่าปัจจุบัน ดีกว่าแต่ก่อนไม่มาก แต่ก็ยังดีใจที่พอจะมีรายได้เข้ามาบ้าง ต้องบอกว่า นานนะกว่าลูกค้าจะใช้บริการเรา ดูกันไปนานๆ

ตอนนี้ข้อมูลก็แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ตัดปี 2006-2015 เพราะได้ บริษัท NextCover มาช่วยสนับสนุนในการทำระบบเว็ป

สุดท้าย ThaiCatwalk ทำมา ต้องการโปรโมท Designer Brand มากกว่า Model ไม่เชื่อก็ลองดูว่า ในเนื้อหา มีพูดถึงชื่อนางแบบคนไหนบ้าง แต่แบรนด์มีครบทั้งชื่อ โลโก้ และดีไซเนอร์

เพียงแต่ Model ได้รับผลประโยชน์ที่เห็นผลชัดเจน แบบที่ ไปตรงไหนในโลก ขอดู Comp Card จะพบโลโก้ ThaiCatwalk ลายน้ำพาดกลางภาพอยู่เสมอ ประสบพบในรัสเซียมาแล้ว

ความคิดจะเลิกทำ มีอยู่แบบแว๊บๆเข้ามา ว่าทำไปทำไม แต่ความตั้งใจของพวกเรา ก็ยังหนักแน่นพอที่จะเดินหน้าไปเรื่อย และก็ดีใจที่มีคนที่รักเรา แนะนำให้รู้จักผู้ใหญ่ ให้ช่วยสนับสนุนกัน ดีใจมากๆครับ

ตลอดที่ผ่านมา ก็ไม่ได้คาดการณ์กับอนาคตของตัวเว็ป และต่อไป ก็คงให้ไหลไปตามกระแสเช่นกัน ไม่ฝืนไม่ย้อนแย้ง

ใครจะอยู่ในประวัติศาสตร์แฟชั่นไทย ThaiCatwalk บันทึกไว้ เราก็ติดตามกันแบบหนังชีวิตม้วนยาวครับ

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial