“แคทรีโอนา เกรย์” จาก “ฟิลิปปินส์” คว้ามงกุฎนางงามจักรวาลคนล่าสุด ประจำเวที Miss Universe 2018

วันที่ทุกคนรอคอยมาถึงแล้ว หลังจากที่เฟ้นหาสาวงามผู้ได้ชื่อว่า สวยที่สุดในจักรวาล และมีความเป็น Empower Woman มาร่วม 1 เดือน ในที่สุดก็ได้ปิดฉากลงอย่างงดงาม เมื่อผู้เข้าประกวด แคทรีโอนา เกรย์ (Catriona Gray) จากประเทศ ฟิลิปปินส์ (PHILIPPINES) อายุ 24 ปี คว้ามงกุฎและตำแหน่ง Miss Universe 2018 ไปครองได้สำเร็จ

[Best_Wordpress_Gallery id=”1747″ gal_title=”18-12-17 MU final”]

Photo by PR team

การประกวด Miss Universe 2018 รอบตัดสิน เริ่มขึ้นในเวลา 07.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม 2561 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี โดยมี สตีฟ ฮาร์วี่ย์ (Steve Harvey) รับหน้าที่พิธีกรประจำเวทีเช่น 3 ปีที่ผ่านมา พร้อมด้วยทีมพิธีกรผู้ช่วย ได้แก่ นางแบบสาว แอชลีย์ เกรแฮม (Ashley Graham) คอยรายงานบรรยากาศจากเบื้องหลังเวที เสริมทัพด้วย ลู เซียร์ร่า (Lu Sierra) ซูเปอร์โมเดลและผู้เชี่ยวชาญด้านนางงาม และคาร์สัน เครสลีย์ (Carson Kressley) พิธีกรรายการทีวีและกูรูด้านแฟชั่น มาร่วมวิเคราะห์และวิจารณ์ตลอดการถ่ายทอดสดในรอบตัดสิน รวมทั้งได้ศิลปินระดับโลก นี-โย (Ne-Yo) มาร่วมแสดงโชว์เต็มอรรถรสทั้งแสง สี เสียง สร้างความคึกคักและสนุกสนานระหว่างการประกวด

ตลอดระยะการเก็บตัวที่ผ่านมา สาวงามผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 จำนวน 94 คน ได้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อประโยชน์ต่อสังคมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมเพื่อสังคม เช่น Smile Train ร่วมกับมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม ประเทศไทย กิจกรรมสัมผัสวิถีไทย เช่น การเข้าเยี่ยมชมวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา การไหว้สักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม การเรียนรู้วัฒนธรรมไทยด้วยการสวมใส่ชุดราตรีผ้าไหมไทย ในมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในค่ำคืนงาน Thai Night การร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา วัฒนธรรม และธรรมชาติที่จังหวัดชลบุรี และจังหวัดกระบี่ การเรียนรู้ประเพณีและประวัติศาสตร์ไทยในงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์”

โดยที่ผ่านมาสาวงามผู้เข้าประกวดยังได้พรีเซนท์ตนเองด้วยบุคลิกอันมั่นใจเพื่อเก็บคะแนนในการประกวดรอบชุดประจำชาติ (National Costume) และรอบคัดเลือก (Preliminary Competition) รวมถึงร่วมให้สัมภาษณ์พิเศษต่อสื่อมวลชนอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งสุดท้ายในรอบ Press Junket จนเดินทางมาสู่โค้งสุดท้ายในรอบตัดสิน (Final Round) ที่จะเป็นช่วงบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ใหม่ครั้งสำคัญในประเทศไทย

ความพิเศษในการประกวดมิสยูนิเวิร์สในปีนี้ยังเสริมความเป็น Empower Woman เพราะคณะกรรมการคัดเลือกเป็นผู้หญิงทั้งหมด ซึ่งล้วนประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ อาทิ อดีตมิสยูนิเวิร์ส  ตัวแทนจากองค์กรการกุศล ผู้นำทางธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยทุกคนเป็นผู้มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของหญิงสาวทั่วโลก อีกทั้งปีนี้ยังนับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 กว่าปีที่ผ่านมา เมื่อคณะกรรมการในรอบคัดเลือก (Preliminary Competition) และรอบตัดสิน (Final Round) เป็นกรรมการชุดเดียวกัน ได้แก่ ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซมอน, โมนีก ลุยลิเยร์, อิมาน อูบู, เจเนย์ อินแกรม, ลิลี่ จิล วัลเล็ตต้า, ริเชลล์ ซังสัน-ไมเคิล และมิเชลล์ แม็กลีน โดยท้ายสุด เดมี-ลีห์ เนล-ปีเตอร์ส มิสยูนิเวิร์ส 2017 จากแอฟริกาใต้ ได้เป็นผู้สวมมงกุฎเพื่อส่งต่อภารกิจมิสยูนิเวิร์สให้แก่สาวงามคนล่าสุด

สำหรับการประกวด Miss Universe 2018 รอบตัดสิน (Final Round) ครั้งนี้ ได้ใช้ระบบการคัดเลือกสาวงามเข้ารอบ คือ 20 คนสุดท้าย 10 คนสุดท้าย 5 คนสุดท้าย 3 คนสุดท้าย เพื่อหาสาวงามเพียง 1 เดียวจาก 94 ประเทศ โดยช่วงแรกจะแบ่ง 94 สาวงามออกเป็น 3 กลุ่มตามทวีปต่างๆ ได้แก่ กลุ่มทวีปอเมริกา, กลุ่มทวีปยุโรป, กลุ่มทวีปแอฟริกาและเอเชีย-แปซิฟิก จากนั้นจะคัดเลือกสาวงาม 5 คน ในแต่ละกลุ่มทวีป รวม 15 คน และมีกลุ่มไวลด์การ์ด คือการคัดเลือกสาวงามจากกองประกวดโดยไม่อิงตามกลุ่มทวีป อีก 5 คน รวมเข้าสู่รอบ 20 คน

สาวงามผู้ผ่านเข้ารอบ 20 คน ได้แก่

            (กลุ่มทวีปเอเชีย-แปซิฟิก)

  1. แทมาริน กรีน (Tamaryn Green)  จากประเทศ แอฟริกาใต้ (SOUTH AFRICA)
  2. แคทรีโอนา เกรย์ (Catriona Gray)  จากประเทศ ฟิลิปปินส์ (PHILIPPINES)
  3. มนิตา เทวโกฏา (Manita Devkota) จากประเทศ เนปาล (NEPAL)
  4. เห่อแฮน เนีย (H’Hen Nie)  จากประเทศ เวียดนาม (VIETNAM)
  5. โศภิดา กาญจนรินทร์ (Sophida Kanchanarin)   จากประเทศ ไทย (THAILAND)

            (กลุ่มทวีปยุโรป)

  1. มักดาแลนา ซวัต (Magdalena Swat)  จากประเทศ โปแลนด์ (Poland)
  2. โซเอ บรูเนต์ (Zoé Brunet)  จากประเทศ เบลเยียม (Belgium)
  3. ดี-แอนน์ เคนติช-รอเจอส์ (Dee-Ann Kentish-Rogers)  จากประเทศ สหราชอาณาจักร Great Britain
  4. แอนิเคอ แคชเคช (Enikő Kecskès)  จากประเทศ ฮังการี (Hungary)
  5. เกรนน์ กัลเลนา (Grainne Gallanagh  จากประเทศ ไอร์แลนด์ (Ireland)

            (กลุ่มทวีปอเมริกา)

  1. อากีชา อัลแบร์ต (Akisha Albert)  จากประเทศ กือราเซา (Curacao)
  2. นาตาเลีย การ์บาฮัล (Natalia Carvajal)  จากประเทศ คอสตาริกา (Costa Rica)
  3. มาร์ตา สแตเปียน (Marta Stepien)  จากประเทศ แคนาดา (Canada)
  4. เกียรา โอร์เตกา (Kiara Ortega)  จากประเทศ ปวยร์โตรีโก (Puerto Rico)
  5. แอมิลี แมดดิสัน (Emily Maddison)  จากประเทศ จาเมกา (Jamaica)

            (กลุ่มไวลด์การ์ด)

  1. แซราห์ โรส ซัมเมอส์ (Sarah Rose Summers)  จากประเทศ สหรัฐอเมริกา (USA)
  2. เอสเตฟานิ กูติเอร์เรซ (Sthefany Gutiérrez)  จากประเทศ เวเนซุเอลา (VENEZUELA)
  3. โซเนีย เฟอร์จิน่า ซิตร้า (Sonia Fergina Citra)  จากประเทศอินโดนีเซีย (INDONESIA)
  4. ไมรา จีอัส (Mayra Dias)  จากประเทศ บราซิล (BRAZIL)
  5. แฟรนเชสกา หง (Francesca Hung)  จากประเทศ ออสเตรเลีย (AUSTRALIA)

ถัดจากนั้นคัดเลือกสาวงามเข้ารอบ 10 คน โดยให้ทั้ง 20 คน พูดถึง “แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต” ภายในเวลา 15 วินาที โดยสาวงามผู้ผ่านเข้ารอบ 10 คน ที่เดินอวดโฉมในชุดว่ายน้ำจากแบรนด์ SIRIVANNAVARI และชุดราตรี ได้แก่

  1. แทมาริน กรีน (Tamaryn Green)  จากประเทศ แอฟริกาใต้ (SOUTH AFRICA)
  2. เห่อแฮน เนีย (H’Hen Nie)  จากประเทศ เวียดนาม (VIETNAM)
  3. เอสเตฟานิ กูติเอร์เรซ (Sthefany Gutiérrez)  จากประเทศ เวเนซุเอลา (VENEZUELA)
  4. แคทรีโอนา เกรย์ (Catriona Gray)  จากประเทศ ฟิลิปปินส์ (PHILIPPINES)
  5. นาตาเลีย การ์บาฮัล (Natalia Carvajal)  จากประเทศ คอสตาริกา (Costa Rica)
  6. อากีชา อัลแบร์ต (Akisha Albert)  จากประเทศ กือราเซา (Curacao)
  7. มนิตา เทวโกฏา (Manita Devkota)  จากประเทศ เนปาล (NEPAL)
  8. มาร์ตา สแตเปียน (Marta Stepien)  จากประเทศ แคนาดา (Canada)
  9. โศภิดา กาญจนรินทร์ (Sophida Kanchanarin)   จากประเทศ ไทย (THAILAND)
  10. เกียรา โอร์เตกา (Kiara Ortega)  จากประเทศ ปวยร์โตรีโก (Puerto Rico)

ตามด้วยการคัดเลือกสาวงามจาก 10 คน เข้าสู่รอบ 5 คน โดยทั้ง 5 คน ได้รับคำถามในหัวข้อที่แตกต่าง และต้องตอบคำถามภายใน 30 วินาที ได้แก่

  1. เกียรา โอร์เตกา (Kiara Ortega)  จากประเทศ ปวยร์โตรีโก (Puerto Rico)

กับคำถาม Why is the freedom of press important? (มีผู้สื่อข่าวหลายร้อยคนต้องถูกจำคุกเพราะวิจารณ์รัฐบาล ทำไมเสรีภาพของสื่อจึงเป็นเรื่องสำคัญ?) โดยเธอตอบว่า “สื่อมีหน้าที่รายงานความเป็นไปทั่วโลก ฉันเชื่อว่าสื่อควรจะต้องมีเสรีภาพเพื่อรายงานว่า เกิดอะไรขึ้นบ้างในโลกใบนี้ โดยที่ต้องไม่ลืมว่าจะต้องเห็นใจคนอื่นๆ เพราะมีคนที่ประสบปัญหาเช่นกัน”

  1. เห่อแฮน เนีย (H’Hen Nie) จากประเทศ เวียดนาม (VIETNAM)

กับคำถาม Do you think the #MeToo Movement has gone too far? (การเคลื่อนไหว #MeToo ทำให้ความถูกต้องทางการเมืองมากเกินไป คุณคิดว่าการเคลื่อนไหวนี้ไปไกลเกินไปหรือไม่?) โดยเธอตอบว่า “ฉันไม่ได้คิดว่าไปไกล เพราะการปกป้องสิทธิของผู้หญิงคือสิ่งที่ทำถูกต้องแล้ว ผู้หญิงต้องการความคุ้มครองและปกป้อง”

  1. แคทรีโอนา เกรย์ (Catriona Gray)  จากประเทศ ฟิลิปปินส์ (PHILIPPINES)

กับคำถาม What is your opinion of the legalization of marijuana? (แคนาดาเพิ่งจะประกาศให้กัญชาถูกกฎหมายตามอุรุกวัยเป็นประเทศที่สอง คุณมีความคิดเห็นอย่างไร?) โดยเธอตอบว่า “ฉันคิดว่าทุกอย่างดีทั้งหมด แต่ต้องอยู่ในทางสายกลาง ไม่มากไป ไม่น้อยไป ในสายการแพทย์สามารถนำมาใช้และเป็นประโยชน์ได้”

  1. แทมาริน กรีน (Tamaryn Green) จากประเทศ แอฟริกาใต้ (SOUTH AFRICA)

กับคำถาม Do you think counties should limit the number of refugees allowed across their borders? (หลายประเทศทั่วโลกประสบปัญหาการเพิ่มประชากร คุณควรมีการจำกัดผู้ลี้ภัยหรือไม่?) โดยเธอได้ตอบว่า “ฉันคิดว่าแต่ละประเทศก็มีกฎและสังคมของตัวเอง แต่ทุกคนเป็นมนุษย์ เราควรจะเปิดโอกาส มอบความรักและการยอมรับ ไม่ว่าจะมาจากที่ใดก็ตาม และฉันให้ความสำคัญของคุณค่าการเป็นมนุษย์”

  1. เอสเตฟานิ กูติเอร์เรซ (Sthefany Gutiérrez)  จากประเทศ เวเนซุเอลา (VENEZUELA)

กับคำถาม What do you say to someone who believes that pageants are archaic and against the feminist movement? (เมื่อมีคนพูดว่าการประกวดนางงามเป็นเรื่องที่เชยและโบราณ อยากบอกอะไรแก่คนเหล่านั้น?) โดยเธอตอบว่า “ทุกวันนี้เรามีอยู่ในยุคที่มีความก้าวหน้ามากๆ การประกวดไม่ใช่เรื่องของความงามแต่เป็นเรื่องของหัวใจ และเป็นพื้นที่ทำให้ความฝันของผู้หญิงเป็นความจริง และทำอะไรก็ประสบความสำเร็จได้”

จากนั้นจึงประกาศชื่อสาวงาม 3 คนสุดท้าย เพื่อเข้าสู่รอบตอบคำถามชิงตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส 2018 ได้แก่

  1. แคทรีโอนา เกรย์ (Catriona Gray)  จากประเทศ ฟิลิปปินส์ (PHILIPPINES)
  2. แทมาริน กรีน (Tamaryn Green) จากประเทศ แอฟริกาใต้ (SOUTH AFRICA)
  3. 3. เอสเตฟานิ กูติเอร์เรซ (Sthefany Gutiérrez)  จากประเทศ เวเนซุเอลา (VENEZUELA)

โดยทั้ง 3 คน ได้รับคำถามเดียวกันในหัวข้อ “What is the most important lesson you’ve learned in your life, and How would you apply it to your time as Miss Universe?” (อะไรคือบทเรียนที่สำคัญที่สุดที่คุณได้เรียนรู้ในชีวิต และจะนำมาใช้ต่อยอดอย่างไร เมื่อคุณได้ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส) ซึ่งแต่ละสาวงามต้องตอบคำถามเพื่อแสดงทัศนคติ และไหวพริบให้ออกมาดีที่สุดในระยะเวลาไม่กี่นาที แล้วก็เดินทางมาถึงช่วงนาทีลุ้นระทึกคือการประกาศผลผู้ชนะว่า มิสยูนิเวิร์สคนล่าสุดคือใคร

ผลปรากฏว่า มิสยูนิเวิร์สคนล่าสุดประจำปี 2018 คือ แคทรีโอนา เกรย์ (Catriona Gray) จากประเทศ ฟิลิปปินส์ (PHILIPPINES) ที่สามารถเอาชนะใจกรรมการด้วยคำตอบว่า “ ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ของเธอ เต็มไปด้วยความยากจน ความเศร้า โดยเธอจะสอนตัวเองว่า ให้พยายามมองหาความสวยงาม ความงามที่อยู่ในสายตาของเด็กๆ แล้วเธอจะนำมุมมองเหล่านี้ในฐานะมิสยูนิเวิร์ส มองหาสิ่งดีๆ ที่ทำอย่างไรที่จะสามารถช่วย ทำอย่างไรที่จะสามารถให้ ในฐานะคนที่พูดออกมาได้ และเธอก็อยากจะสอนให้คนรู้จักความกตัญญู ซึ่งจะทำให้เรามีโลกที่สวยงาม ที่ทัศนคติในแง่ลบจะไม่สามารถมาบั่นทอนความสวยงามนี้ได้ และเด็กทุกคนก็จะได้มีรอยยิ้ม”

ตามด้วยตำแหน่งรองมิสยูนิเวิร์ส 2018 อันดับ 1 คือ แทมาริน กรีน (Tamaryn Green)  จากประเทศ แอฟริกาใต้ (SOUTH AFRICA) กับคำตอบ “ตลอดช่วงชีวิตนี้ฉันได้เจอคนที่ได้รับโอกาสมากมาย เราทุกคนเกิดมาเป็นมนุษย์เช่นเดียวกัน เราทุกคนควรจะได้รับความรักและได้รับการยอบรับ เพราะฉะนั้นเราควรจะปฏิบัติกับคนอื่นเช่นเดียวกัน”

และตำแหน่งรองมิสยูนิเวิร์ส 2018 อันดับ 2 คือ เอสเตฟานิ กูติเอร์เรซ (Sthefany Gutiérrez) จากประเทศ เวเนซุเอลา (VENEZUELA) กับคำตอบ “นี่คือบทเรียนสำคัญในชีวิตของฉัน ฉันเติบโตมาในครอบครัวที่เป็นผู้หญิง พวกท่านสอนสิ่งสำคัญในชีวิตให้กับฉันหลายอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันจำได้ขึ้นใจเลยคือ เราต้องทำงานหนักให้ได้มากที่สุด ด้วยความกล้าและความมั่นใจจะทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายได้ และคืนนี้ก็ทำให้ฉันได้มาอยู่ที่นี่”

นอกจากนี้ การประกวดรอบตัดสินยังได้ประกาศรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ประจำปี 2018 ได้แก่ ชุดประจำชาติประเทศลาว โดยมาในชุดที่มีชื่อว่า Stream of Generosity หรือ กระแสแห่งความเอื้ออาทร ชุดของเธอได้รับแรงบันดาลใจมาจาก กินรี สัตว์ครึ่งมนุษย์ครึ่งนกตามคติชนของชาวลาว ชุดประจำชาติชุดนี้เป็นสัญลักษณ์ของคำขอบคุณของชาวลาวต่อความรักและการสนับสนุนที่ได้รับจากผู้คนทั่วโลก

นับว่าการประกวดเวที Miss Universe 2018 ครั้งที่ 67 ในฐานะประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ได้ปิดฉากลงแล้วอย่างสมบูรณ์และน่าประทับใจ

Published by Banhan

Runway & Event Photographer, Kid Lover Canon 1D mk III, 7D and Prime Lens