Fashion of South – หลักสูตรสาขาวิชาการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ เป็นหลักสูตรเดียวในภาคใต้ที่เปิดการเรียนการสอนทางด้านการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ มาจนถึงปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 11 ซึ่งได้รับการยอมรับในวงการการออกแบบแฟชั่น ทั้งนี้เนื่องด้วยนักศึกษาได้สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์และได้รับรางวัลการแข่งขันการออกแบบมาโดยตลอด ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สาขาวิชา คณะและมหาวิทยาลัยให้เป็นที่รู้จัก รวมทั้งกิจกรรมสำคัญที่ทุกๆปี นักศึกษาจะต้องดำเนินการ เพื่อแสดงศักยภาพผลสำเร็จของการศึกษาตลอดหลักสูตร ที่ได้ศึกษามา คือการจัดแสดงผลงานการออกแบบแฟชั่นนิพนธ์

Click here to Google Photo Gallery

การจัดแสดงผลงานการออกแบบแฟชั่นนิพนธ์ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของการเรียนการสอนทางด้านการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เผยแพร่ผลงานกระบวนการออกแบบจนสามารถจัดแสดงผลงานได้ อันจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน สถานประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยว ในรูปแบบของการจัดแสดงนิทรรศการและการแสดงผลงานแฟชั่นโชว์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมของนักศึกษา อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ศักยภาพมหาวิทยาลัยในการนำเสนอผลงานนักศึกษาอย่างมืออาชีพ

ในทุกๆปีที่ผ่านมา ผลงานของนักศึกษาในกิจกรรมการแสดงผลงานแฟชั่นนิพนธ์ซึ่งเป็นผลงานนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จะได้รับการยอมรับจากวงการแฟชั่น โดยมีสื่อแฟชั่นจากกรุงเทพฯ มาดำเนินการถ่ายและทำข่าวประชาสัมพันธ์ๆ ทุกๆปี ซึ่งผลงานในปีที่ผ่านมาสร้างความประจักษ์ และเป็นที่ยอมรับหน่วยงาน และองค์กรของแฟชั่นต่างๆจนได้รับเลือกให้เป็น 1 ในมหาวิทยาลัยที่ได้เข้าร่วมแสดงผลงานแฟชั่นใน งาน BANGKOK INTERNATIONAL FASHION WEEK 2018 จนสร้างชื่อเสียงกลับมายังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ซึ่งผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ประกอบด้วยผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกาย จำนวนคนละ 8 ชุด โดยแนวทางการออกแบบผลงานทางหลักสูตรสาขาวิชาการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ มุ่งเน้นการสร้างผลงานโดยผนวกกับเรื่องราว วิถี วัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาในท้องถิ่น มาเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบแฟชั่นนิพนธ์

ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริม ตระหนัก และปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชน นักศึกษา หรือคนในท้องถิ่น มีความรักและหวงแหน สนใจ อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี การละเล่นและภูมิปัญญาของตนที่มีอยู่ พร้อมที่จะสืบสานในรูปแบบผลงาน ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ จากแนวคิดของเยาวชนในพื้นที่ ด้วยแนวทางของผลงานที่เน้นในเรื่องของวิถีวัฒนธรรมในพื้นที่และศักยภาพของนักศึกษา ที่เป็นหนึ่งเดียวในภาคใต้ ทำให้ผลงานของนักศึกษาเป็นที่น่าสนใจและติดตามของสังคม สื่อ และหน่วยงานทางด้านการส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญา มาโดยตลอด

ซึ่งในปีการศึกษา 2561 นี้เอง ทางสาขาวิชาการออกแบบแฟชั่น และสิ่งทอได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการออกแบบแฟชั่น และสิ่งทอร่วมพิจารณาตรวจผลงานการออกแบบแฟชั่นนิพนธ์ ถือได้ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบแฟชั่นที่มีชื่อเสียง และหน่วยงานทางด้านการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอของประเทศไทย ผลการตรวจผลงานนักศึกษาทำให้ ได้รับการยอมรับจนส่งผลให้ผลงานของนักศึกษาได้ถูกคัดเลือกเข้าร่วมแสดงผลงานอีกครั้งในงาน งาน BANGKOK INTERNATIONAL FASHION WEEK 2019

 

Published by Tony

Runway Photographer, Seminar & Group Photographer, Vegetarian Guy & Dhamma, Good Work, Nice Guy