กสอ.ประกาศผลการคัดเลือกสุดยอดดีไซเนอร์ในกิจกรรม Thai Designer Academy ค้นหาศักยภาพดีไซเนอร์ไทย ในงาน TDA Fashion Festival 2019 ชี้ผู้ชนะ 3 รายจาก 50 ดีไซเนอร์จะได้ต่อยอดสู่เวทีโลก ประเดิมด้วย งานแฟชั่นระดับโลก PREMIUM International Fashion Trade Show ที่เยอรมนี ในเดือนกรกฎาคมนี้

นายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้ร่วมกับบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดงาน TDA Fashion Festival 2019 ภายใต้กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพนักออกแบบผลิตภัณฑ์สู่สากลในรูปแบบ Academy ประจำปี พ.ศ. 2562 เป้าหมายของโครงการ Thai Designer Academy คือการเป็นต้นแบบตัวอย่างของผู้นำเชิงสร้างสรรค์ เพื่อช่วยสนับสนุนและผลักดันดีไซเนอร์ไทย รวมไปถึงการสร้างคลื่นลูกใหม่ให้มีโอกาสพัฒนาและต่อยอดในเชิงธุรกิจ ด้วยฝีมือและทักษะของนักออกแบบไทยที่มีความโดดเด่น รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ทำให้ผลงานออกมาเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

Click here to Google Photo Gallery

โดย Thai Designer Academy ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 มีดีไซเนอร์มืออาชีพรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยครั้งนี้ดีไซเนอร์เข้าร่วมเวิร์กชอปจำนวน 50 ราย ระยะเวลาในการทำกิจกรรม 5 เดือน โดยนำดีไซน์ที่เข้าร่วม ลงพื้นที่ ชุมชน อัตลักษณ์ผ้าไทย ที่กลุ่มอาชีพสตรีทอผ้าบ้านต้นตาล จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของ กสอ. และ 50 ดีไซเนอร์เข้าร่วม จัดทำต้นแบบและนำเสนอผลงานการออกแบบและมีผู้เชี่ยวชาญ เช่น คุณบัญชา ชูดวง สไตล์ไดเรกเตอร์อิสระและอาจารย์พิเศษด้านแฟชั่นดีไซน์ และ คุณศักดิ์ชัย กาย บรรณาธิการและช่างภาพนิตยสารชื่อดังที่มาร่วมเป็นพี่เลี้ยง ถ่ายทอดมุมมองเทรนด์แฟชั่นใหม่ๆ อย่างใกล้ชิด เสริมด้วยการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์

จนวันนี้ได้ 3 ผู้ชนะสุดยอดดีไซเนอร์ไทย ได้แก่ คุณประสงค์ วิทยสัมฤทธิ์ จากแบรนด์ Youngfolks โดยนำเอาผ้าไทยที่สามารถใช้ได้ทั้งสองด้านมาผสมกับหนังทำเป็นรองเท้าที่ทำมาจากผ้าผืนเดียวกันแต่สร้างสรรค์ได้สองลุค สองสไตล์ในคนคนเดียวกัน

คุณอรุช ปทุมเทวาภิบาล จากแบรนด์ CHANA ที่นำเอาเศษผ้ามาดีไซน์เป็นเสื้อผ้า กระเป๋า ได้อย่างสวยงามและทำให้เศษผ้ามีมูลค่าขึ้นอีกครั้ง

และ คุณพงศ์วิทย์ ตั้งเกียรติไพบูลย์ จากแบรนด์ Relaid Official เป็นการนำเอาสีน้ำมันไปผสมกับเส้นใยผ้า และออกแบบมาให้สื่อถึงไฟและควัน เน้นงานสีแดง ส้ม ตามแนวคิดที่นำเสนอเกี่ยวกับมลภาวะทางอากาศ ส่วนโครงสร้างของชุดเน้นไปทางแนว Street Feminine Style

ผู้ชนะทั้ง 3 รายจะได้เดินทางไปศึกษางานแสดงสินค้าแฟชั่นระดับโลก PREMIUM International Fashion Trade Show ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประมาณเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อทดสอบตลาดต่างประเทศ ศึกษาแนวทางธุรกิจแฟชั่น เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดมุมมองใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ และกลายเป็นหนึ่งพลังสำคัญในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยต่อไปในอนาคต

ติดตามกิจกรรมดีๆ จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ที่นักออกแบบไทยและผู้สนใจไม่ควรพลาดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ www.thai-idc.com

Published by Banhan

Runway & Event Photographer, Kid Lover Canon 1D mk III, 7D and Prime Lens