Fashion Show : Harper’s BAZAAR Canon Fashion Photography and Photogenic Award
Brand : Harper’s BAZAAR Magazine
Venue : Siam Paragon
Date / Time : 25 November 2008 ,18.30

Harper’s BAZAAR จับมือ Canon แจ้งเกิดช่างภาพและนางแบบหน้าใหม่
ในเวทีประชันฝีมือนิสิตนักศึกษา
“Harper’s BAZAAR Canon Fashion Photography and Photogenic Award

ในที่สุดประตูแห่งโอกาสของ “ว่าที่” นางแบบและช่างภาพแฟชั่นมืออาชีพ ได้เปิดขึ้นอีกครั้งแล้วเพื่อต้อนรับผู้ที่คว้าตำแหน่ง Photogenic Award และ Fashion Photography Award ในงานประกวด Harper’s BAZAAR Canon Fashion Photography and Photogenic Award ปีที่ 2 ซึ่ง นิตยสาร Harper’s BAZAAR นิตยสารแฟชั่นผู้หญิงชั้นแนวหน้า ร่วมกับ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด จัดขึ้นอย่างสนุกสนาน เมื่อวันก่อน ณ Hall of Fame สยามพารากอน ชั้น M

Click here to Google Photo Gallery

ฐิติกร ธีรพัฒนวงศ์ ประธานบริหาร บริษัท มีเดีย เอกซ์เพอร์ทีส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในฐานะผู้จัดทำนิตยสาร Harper’s BAZAAR ซึ่งเป็นนิตยสารแฟชั่นชั้นสูงสำหรับผู้หญิงสวย ฉลาด และมีรสนิยม จึงให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียดที่นำเสนอในนิตยสาร โดยเฉพาะในเรื่องแฟชั่น “หลายปีที่ผ่านมาแฟชั่นเมืองไทยมีการพัฒนาขึ้นมาก Harper’s BAZAAR จึงต้องพัฒนาเนื้อหา ตามไปด้วย เราอยากเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกัน พัฒนาบุคลากรของวงการแฟชั่นไทย ทั้งในส่วน ของช่างภาพ และนางแบบ จึงได้ร่วมกับแคนนอนจัดงานประกวดนี้ขึ้นมาเป็นปีที่ 2 แล้ว ต้องขอขอบคุณ ทุกท่านที่ช่วยกันสนับสนุนวงการแฟชั่นไทย และทำให้เกิดโปรเจ็คท์ดีๆ อย่างนี้ต่อไปด้วยค่ะ” ฐิติกร กล่าว

สุรัตน์ เพลินพฤกษา ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาดและฝ่ายขาย บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการร่วมมือจัดงานครั้งนี้ว่า มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเวทีให้นิสิตนักศึกษา ที่สนใจวงการแฟชั่นได้มีโอกาสแสดงความสามารถ ทั้งในส่วนของผู้ที่สนใจด้านการถ่ายภาพ และผู้ที่มีความฝันจะก้าวสู่การเป็นนางแบบมืออาชีพ ถือเป็นการทำความฝันของเยาวชนไทยให้เป็นจริง
“จากการไปจัดโรดโชว์ และเวิร์คช็อปตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ปรากฏว่ามีนิสิตนักศึกษา ให้ความสนใจ และตอบรับการเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดเป็นอย่างดี ทั้งประเภทช่างภาพแฟชั่น และการประกวด นางแบบ แม้จะเป็นผลงานของนิสิตนักศึกษา แต่ทุกคนมีไอเดียและมีความสามารถที่น่าทึ่งมากครับ สำหรับผลงานของผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด เราได้นำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการ และวิดีโอนำเสนอ เบื้องหลังการทำงาน แรงบันดาลใจ และคอนเซ็ปต์ของงานที่แต่ละคนถ่ายทอดออกมา ให้ชมภายใน งานนี้ด้วย เราหวังว่ากิจกรรมดีๆ แบบนี้จะเป็นเวทีผลักดันเยาวชนไทย ก้าวไปสู่วงการแฟชั่น ในฐานะช่างภาพ และนางแบบที่มีศักยภาพต่อไปในอนาคต” สุรัตน์ กล่าว

มาถึงนาทีสำคัญคือ การประกาศผลการประกวด Photogenic Award แต่ก่อนที่จะทราบว่า สาวสวยสูง ยาวเข่าดีคนใดจะได้รางวัลไปครอง ผู้เข้ารอบทั้ง 10 คนก็ต้องออกมาเดินโชว์ลีลานางแบบให้ชมกันก่อน ได้แก่ กฤติยา ยศวิริยะพาณิชย์ อายุ 22 ปี / ลีลาวดี อยู่รุ่ง อายุ 21 ปี / ภัชญา ธนะอุดม อายุ 19 ปี / ภรภัทร เดชาธีรนิจ อายุ 22 ปี / จิตติมา วิสุทธิปราณี อายุ 18 ปี / วราลี หฤทัย อายุ 22 ปี / ณัฐกานต์ เชื้อเมืองพาน อายุ 19 ปี / จุฑามาศ พุกจินดา อายุ 21 ปี / สุชานาฎ เข็มทอง อายุ 19 ปี และ กัลศลา วนันโท อายุ 20 ปี

ผลปรากฏ ว่า ภัช-ภัชญา ธนะอุดม อายุ 19 ปี นิสิตชั้นปี 2 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของความสูง 179 ซม. สัดส่วน 30-24-30 มีรูปร่างหน้าตา ลีลาการโพสต์ท่าเข้าตากรรมการที่สุด จึงได้ตำแหน่งชนะเลิศไปครอง เธอมองว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี สนับสนุนให้นักศึกษา ได้แสดงความสามารถได้ขณะที่ยังศึกษาอยู่ “โครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่เราได้ค้นพบสิ่งที่คิดว่าเราทำได้ดี และทำให้รู้จักเพื่อนมากขึ้น การเตรียมตัวในการประกวดก็มีหลายอย่าง เนื่องจากครั้งนี้เป็นการตัดสินจากการถ่ายภาพ ก็เลยเตรียมตัวเรื่องการโพสท่า การจัดหน้าตา สายตา ที่ใช้ในการสื่อออกไป โดยเฉพาะเรื่องสายตา แววตานั้นเตรียมมากเป็นพิเศษเพราะว่าเป็นสิ่งที่สามารถสื่อสารต่างๆ ไปยังคนที่เห็นได้ เช่น สื่ออกมาเป็นสีทอง สีฟ้า และยังมีการศึกษาองค์ประกอบของภาพถ่ายอีกด้วย ปกติภัชมีงานเดินแบบ บ้างอยู่แล้ว ตั้งแต่ ม.ปลาย ซึ่งมีส่วนได้เปรียบคือ ช่วยให้เรามีบุคลิกที่ดีขึ้น เช่น การทรงตัวบนส้นสูง การใช้สายตาสื่อสาร ชอบอาชีพนางแบบเพราะ ต้องใช้ความสามารถในการสื่อสาร สิ่งที่ลูกค้าอยาก ให้สื่อออกมาให้ได้ เป็นอาชีพที่มีเอกลักษณ์ เพราะแต่ละคนจะสื่อสารออกมาได้ไม่เหมือนกัน ส่วนเรื่องการดูแลตัวเอง ก็ปกติทั่วๆ ไปคือ นอนหลับให้เพียงพอ รักษาผม รักษาหน้าเยอะๆ เพราะเป็นนางแบบต้องถ่ายรูป สำหรับนางแบบในดวงใจของภัช คือ อากีเนส ดีน เขาน่ารัก เท่ ดูดีในทุกชุด” เป็นการทำความรู้จักเล็กๆ น้อยๆ กับ เจ้าของตำแหน่ง Photogenic Award ปีนี้

โดยผู้ชนะเลิศรางวัล Photogenic Award จะได้รับรางวัลเงินสด 50,000 บาท กล้องแคนนอนมูลค่า 20,000 บาท พร้อมโอกาสในการเป็นนางแบบคอลัมน์ Beauty ในนิตยสาร Harper’s BAZAAR

ส่วนผู้เข้ารอบสุดท้ายประเภท Fashion Photography Award ได้แก่ พร้อมพงษ์ เดชพล คณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต / สุวิชช์ ทรงเตชะเลิศ คณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต / วิทวัส รัฐนิสต์กุล คณะสถาปัตยกรรมศาตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอม เกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง / กฤติยา ศรียะพันธ์ คณะ Fashion Photo จาก London College of Fashion 2 / มินตรา วงศ์บรรใจ คณะสถาปัตยกรรมศาตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง/ สิริสิน ดวงมณี คณะสถาปัตยกรรมศาตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง / กมลภัทร วงศ์สุวรรณ คณะสถาปัตยกรรมศาตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอม เกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง / กิตติมา เหลืองบริบูรณ์ คณะสถาปัตยกรรมศาตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระ จอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง / ปรีชญา สายันห์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และ พิมเพ็ญ สุวรรณี คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

และ ผู้ที่ได้รับรางวัล รองชนะเลิศ ได้แก่ มินตรา วงศ์บรรใจ ส่วนผู้ที่มีผลงานโดดเด่นที่สุด ในการประกวด ครั้งนี้ ได้แก่ นิค-กิตติมา เหลืองบริบูรณ์ อายุ 22 ปี เพิ่งสำเร็จการศึกษาจาก คณะสถาปัตยกรรมศาตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งส่งผลงานเข้าประกวดเวทีนี้เป็นแห่งแรก แล้วก็ประสบความสำเร็จในที่สุด “สนใจเรื่องการถ่ายภาพแฟชั่น และอยากเป็นช่างภาพมาตั้งแต่อยู่ ม.5 ก็พยายามศึกษาจากหนังสือ นิตยสารทั้งไทย และเทศ ในอินเตอร์เน็ต ดูสไตล์การทำงานของช่างภาพต่างประเทศว่าเป็นยังไง แล้วนำมาประยุกต์ให้เข้ากับงานของเราเอง สำหรับแนวคิดที่นำมาใช้ในการประกวดครั้งนี้ คือ Fall From Heaven นางฟ้าตกจากสวรรค์ เพราะชอบนิยายแนวกรีก-โรมัน จึงนำมาสื่อกับอารมณ์ของนางแบบ คิดว่าจุดเด่นของผลงานที่ทำให้ได้รางวัลอยู่ที่การทำให้ภาพนิ่งดูมี Movement เหมือนเคลื่อนไหวได้ วิธีที่จะบิวท์อารมณ์นางแบบให้ดูสนุกสนานคือ เปิดเพลงแดนซ์ให้เขาเต้น ความยากในการทำงาน ก็มีบ้าง เช่น การสื่อสาร เพราะนางแบบเป็นฝรั่ง เราเองก็ไม่ถนัดภาษาอังกฤษเท่าไหร่ ต้องใช้ body language ช่วยเยอะ แต่ก็ได้เรียนรู้ว่าปัญหาทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเอง ต้องเตรียมพร้อม ทำการบ้านเยอะๆ จึงจะผ่านปัญหาไปได้ ใช้เวลาในการเตรียมงานประมาณ 3 เดือน ใช้เวลาถ่าย 1 วัน ดีใจที่ได้รางวัล เวทีนี้ให้ประสบการณ์มากมายที่หาไม่ได้ในห้องเรียน ทำให้รู้จักช่างภาพมืออาชีพหลายๆ คนที่เราชื่นชอบ อย่าง ณัฐ ประกอบสันติสุข ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ชีวิตยังต้องไปอีกไกลค่ะ” นิค-กิตติมา ว่าที่ช่างภาพ อนาคตไกล กล่าว

สำหรับ ผู้ชนะเลิศการประกวดในประเภท Fashion Photography Award จะได้รับรางวัลเงินสด 50,000 บาท กล้องถ่ายภาพแคนนอนสำหรับช่างภาพมืออาชีพมูลค่า 100,000 บาท และมีโอกาสในการ เข้าร่วมงานในฐานะช่างภาพรับเชิญ (Guest Photographer) ถ่ายภาพแฟชั่นเซ็ตในนิตยสาร Harper’s BAZAAR ส่วนรางวัลรองชนะเลิศจะได้รับรางวัลเงินสด 20,000 บาท และกล้องแคนนอนสำหรับ ช่างภาพมืออาชีพมูลค่า 50,000 บาท

ปู-ชำนัญ ภักดีสุข บรรณาธิการแฟชั่น นิตยสารฮาร์เปอร์ส บาซาร์ และดีไซเนอร์ห้องเสื้อ FLYNOW ซึ่งเป็นคณะกรรมการในการตัดสิน กล่าวชมผู้ที่ได้รับรางวัลทั้ง 2 ประเภทว่า มีการเตรียมตัวดี ตีโจทย์ออกมาได้ชัดเจน ทำให้ผลงานมีความโดดเด่นค่อนข้างมาก
“น้องช่างภาพที่ได้รางวัล เขาสามารถจัดองค์ประกอบในรูปทุกอย่างได้ดี ทั้งแสง เงา ตัวนางแบบ ก็มีคอนแท็คกับช่างภาพได้ดี ถ่ายภาพออกมาดูมีพลัง ถึงเขาจะมีความกดดันจากโจทย์ของเราหลายๆ อย่างก็สามารถทำให้เรียบร้อยเสร็จตรงตามเวลาได้ ถือว่าเก่งที่รู้จักการทำงานออกมาได้ขนาดนี้ แม้ยังเป็นนักศึกษาอยู่ก็ตาม ส่วนน้องนางแบบ ก็มีความเหมาะสม มีความพร้อมทั้งรูปร่าง หน้าตา ถ่ายรูปขึ้น แม้หน้าตาจะไม่สวยมากแต่ดูเก๋ เวลาโพสต์ท่าเขาสามารถสื่อสารกับช่างภาพได้ดี ลีลาการเดินแบบก็ใช้ได้ พร้อมทำงานได้เลย ผมมองว่าการประกวดเหล่านี้ทำให้น้องๆ ได้แข่งกับตัวเอง ทำให้เขาก้าวเร็วขึ้น การประกวด 1 ครั้งเป็นโจทย์ที่ดี 1 ข้อ เป็นการเรียนรู้ที่ดี สำหรับนักศึกษาที่ต้องการ เวทีแสดงความสามารถ” ดีไซเนอร์ชื่อดัง กล่าวถึงผู้ที่ได้รับรางวัล

ในงานนี้นอกจากแขกที่มาร่วมงานจะได้ชมผลงานของดาวดวงใหม่ของวงการแฟชั่น ที่พร้อมจะแจ้ง เกิดบนแคทวอล์คไทยสู่รันเวย์ระดับโลก ในการประกวด Fashion Photography Award และ Photogenic Award แล้ว ยังมีโอกาสได้ชมแฟชั่นโชว์สวยๆ ที่คัดสรรจากเวที Bangkok International Fashion Week 2008 จากนายแบบนางแบบมืออาชีพด้วย และยังมีการมอบรางวัลพิเศษอีก 2 รางวัลคือ Best Dressed Award ให้แก่เซเลบริตี้ที่แต่งกายได้สวยเก๋ ดูดีเสมอ เวลาไปงานต่างๆ ซึ่งได้แก่ สิพิม สุกัณศีล ส่วนรางวัล Best Photographer Award 2008 มอบให้กับช่างภาพมืออาชีพที่มีผลงาน โดดเด่นมาตลอดปีนี้ คือ ธาดา วารีช

อย่าลืมให้กำลังใจ และคอยติดตามผลงานดีๆ จากช่างภาพแฟชั่น และนางแบบคลื่นลูกใหม่ของ วงการแฟชั่น ซึ่งแจ้งเกิดกันไปเรียบร้อยแล้ว ในงาน Harper’s BAZAAR Fashion Canon Photography and Photogenic Award ปีที่ 2 ส่วนอนาคตจะก้าวไปไกลเหมือนรุ่นพี่ ในวงการได้มากน้อยแค่ไหน ต้องพิสูจน์ฝีมือให้เห็นกันสักตั้ง

Published by Banhan

Runway & Event Photographer, Kid Lover Canon 1D mk III, 7D and Prime Lens