Vogue” คัมภีร์แฟชั่นโลก ได้ฤกษ์เปิดตัวแล้ว ในประเทศไทย

  • เล่มแรก จะวางแผง 1 กุมภาพันธ์ 2013
  • ช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมแฟชั่น ในประเทศ พร้อมเปิดโอกาส ให้ดีไซน์เนอร์ไทย ก้าวไปสู่เวทีโลก

Vogue นิตยสาร ที่ได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวาง ว่า เป็นนิตยสารแฟชั่น ที่ทรงอิทธิพลที่สุด เล่มหนึ่งของโลก ที่สามารถ กำหนดอนาคตของ ดีไซน์เนอร์ และสร้างกระแสใหม่ให้ กับวงการแฟชั่นโลก มีกำหนด วางแผงฉบับ ภาษาไทยในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 พร้อมเงินลงทุน 150 ล้านบาท

นิตยสารVogue ประเทศไทย จะออกเป็นรายเดือน มีความหนาประมาณ 250-300 หน้า วางจำหน่ายในราคาเล่มละ 100 บาท โดยคาดว่าจะมีรายได้จากยอดขายหนังสือและโฆษณาประมาณ 150-200 ล้านบาทต่อปี

นางสิรี อุดมฤทธิรุจ ประธานกรรมการบริหารของ Vogue ประเทศไทย กล่าวว่า “เมื่อVogueเข้าสู่ตลาดไหนก็มักจะเป็นก้าวสำคัญของวงการแฟชั่นในตลาดนั้น และถึงแม้จะเป็นนิตยสารระดับโลก แต่เนื้อหาภายในเล่มจะเน้นเรื่องราวภายในประเทศกว่า 70% ซึ่งสัดส่วนเนื้อหาในประเทศที่สูงเช่นนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นให้อุตสาหกรรมแฟชั่นในไทยคึกคักขึ้น และด้วยความที่เป็นนิตยสารที่ทรงอิทธิพลในการกำหนดรสนิยมของคนทั่วไป Vogue จะทำให้คนไทยตื่นตัว และเข้ามามีส่วนร่วมในวงการแฟชั่นมากขึ้น”

นางสิรีกล่าวต่อไปว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Vogue ได้เปิดตัวนิตยสารฉบับภาษาท้องถิ่นทั้งในโปรตุเกส ตุรกี จีน และอินเดีย ซึ่งแต่ละประเทศที่นิตยสารVogueเปิดตัวเข้าไป วงการแฟชั่นของประเทศนั้นก็จะได้รับประโยชน์อย่างมากมาย

มร. เจมส์ วูลเฮาส์ ประธานภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิก บริษัท คอนเดนาสต์ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้พิมพ์นิตยสารVogueทั่วโลก กล่าวว่า “ผมดีใจมากที่เราจะมีVogue ภาษาไทย เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมแฟชั่นที่กำลังเติบโตดีมาก อีกทั้งธุรกิจค้าปลีกของไทยก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นเราก็มีทีมในประเทศไทยที่มีความสามารถ และมีประสบการณ์มากเข้ามาร่วมกันทำVogue ฉบับภาษาไทย”

คุณสิรี ได้กล่าวเสริมว่า “สิ่งที่ทำให้เรามั่นใจยิ่งขึ้นก็คือผลประกอบการที่แข็งแกร่งของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย ที่มีการคาดการณ์กันว่าจะเติบโตขึ้นปีละประมาณ 6% ต่อเนื่องไปอีกหลายปี นอกจากนั้นในอีกสองปีข้างหน้า กรุงเทพฯ จะมีพื้นที่ขายเพิ่มขึ้นอีกราว 1 ล้านตารางเมตร และอุตสาหกรรมหนึ่งที่จะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกก็คือ แฟชั่น และเสื้อผ้า ซึ่งจะทำให้เกิดความต้องการในนิตยสารแฟชั่นเพิ่มมากขึ้นไปด้วย”

คุณสิรี ยังกล่าวอีกว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับหรูของไทยมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 8,000 ล้านบาท และมีการเติบโตในอัตราที่ดี

นายกุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหาร นิตยสารVogue ประเทศไทย กล่าวว่า “Vogueเป็นนิตยสารระดับโลกที่จะไม่มีการกำหนดเนื้อหาไว้ตายตัว จะมีก็แต่ความเป็นเลิศที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกเท่านั้น เมื่อVogueไปเปิดที่ประเทศไหนก็จะมีบุคลิกของประเทศนั้น มีการใช้ปกของประเทศนั้น นี่เป็นสิ่งที่ดึงดูดผมให้เข้ามาทำ ขณะเดียวกันผู้อ่านก็จะรู้สึกเต็มอิ่ม และสนุกกับการอ่านด้วย”  

นายกุลวิทย์กล่าวว่า การที่เนื้อหาภายในประเทศอัดแน่นอยู่ในหนังสือที่เป็นเสมือนคัมภีร์แฟชั่นของโลก จะเป็นการเปิดโอกาส และส่งเสริมให้ดีไซน์เนอร์ของไทยได้แสดงผลงานของเขาได้มากขึ้น

“Vogue จะเป็นที่แจ้งเกิดให้กับนักออกแบบไทย ด้วยการเปิดโอกาสให้พวกเขาแสดงผลงานผ่านสื่อแฟชั่นระดับโลกที่สากลยอมรับ ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และดึงดูดความสนใจ ให้เขาได้ก้าวไปสู่เวทีแฟชั่นโลกได้” นายกุลวิทย์กล่าว

“เราหวังที่จะสนับสนุนดีไซน์เนอร์เก่งๆ ในประเทศไทยที่มีอยู่มากมายให้มีโอกาสได้แสดงฝีมือ เพื่อให้ทั่วโลกยอมรับมากขึ้น”

นายกุลวิทย์กล่าวว่า Vogueทั่วโลกจะทำงานกับช่างภาพแฟชั่น นางแบบ สไตลิสต์ และนักเขียนระดับแถวหน้าของประเทศ

“เนื้อหาของหนังสือจะผสมผสานภาพถ่ายขั้นเทพทั้งของไทยและต่างประเทศ โดยมีคำบรรยายที่อ่านสนุก ออกมาในเชิงบวก และสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันก็กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้คนไทยที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้ร่วมกันแบ่งปันไอเดีย และความคิดเห็นกับผู้อ่านด้วย” นายกุลวิทย์ กล่าว

สำนักงานของนิตยสารVogue ตั้งอยู่ ณ อาคารเซน ทาวเวอร์ โดยจะมีทีมงานประมาณ 40 คน และจะเปิดทำการในวันที่ 25 ตุลาคมนี้

นิตยสารVogue ประเทศไทย ถือว่าเป็นนิตยสารVogue ประเทศที่ 21 ของโลก

สำหรับตลาดรวมของนิตยสารในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 5,200 ล้านบาท โดยนิตยสารแฟชั่น มีสัดส่วนประมาณ 30%

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial