ที่ต้องประกาศเช่นนี้ สืบเนื่องมาจาก ปัญหา Hosting ที่ได้เช่าจาก Godaddy.com ที่อเมริกา ซึ่งเช่าใช้ตั้งแต่ตอนทำเว็ปแรกๆ ลูกค้าเก่าแก่ แต่เราเงินน้อย ก็เช่าแบบประหยัด คือระดับเริ่มต้นของเขา แล้วค่อยขยายตามความจุ ตามการใช้งานเรื่อยมา ซึ่งก็มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ฝรั่งไม่มีระบบเก่าแก่นะ เขาไม่มีคำว่าความสัมพันธ์

เงินก็จ่ายตามปกติ แต่มาวันนึง (ปลายเดือนมิถุนายน) แจ้งมาว่า “คุณมีข้อมูลจำนวนไฟล์เกินกว่าที่ระบุในกฏของเขา” คือเขาพึ่งออก หรือไม่ก็ซ่อนไว้มั้ง เพราะใช้งานมาเป็นปี พึ่งทราบ

Godaddy บอกว่า ไฟล์ที่ผมเก็บกับเขามีเกิน 1ล้านไฟล์ (ประมาณ 100กิ๊ก) แต่ระบบเขาให้ได้แค่ 250,000 ไฟล์มากสุด  คือผมเกินมาเป็นปีๆ แล้ว ทำไมพึ่งแจ้ง แล้วยังบอกอีกว่า มันหน่วงระบบเขา ให้รีบแก้ ซึ่งผมก็ทำการลบทิ้งไปเยอะมาก ใช้เวลาเดือนนึงในการลบ แล้วก็ขอผ่อนผันยืดเวลา คือ เขาจะลบทิ้งท่าเดียว ผมก็ไม่ยอม ต้องดูแล้วก็ลบ ไม่ใช่ลบดะ

พอทำเสร็จ มาแจ้งอีกทีว่า ไม่ให้ฝากไฟล์รูป แล้วดึงรูปไปใช้งาน ข้อนี้แหละ คือ เหตุผลที่แท้จริงที่เขาเม้มไว้ แล้วลบข้อมูลทิ้งหมดเลย โดยอ้างว่า ได้ทำการ Zip file เก็บไว้ให้แล้ว แต่นะ มันอยู่ไหน หาไม่เจอ

นี่คือ เรื่องราวทีนำมาบ่น ว่า ข้อมูลหายหมดครับ ที่ผมมีนั้น คือ ข้อมูลภาพต้นฉบับ  แล้วมีสำรองข้อมูลมั้ย  มีแต่ไม่ครบครับ อย่าได้คาดหวังกับผมมากนัก ผมทำเท่าที่จะมีกำลังการกำลังทรัพย์ทำได้

ข้อมูลที่มีไฟล์ต้นฉบับ ก็อยู่ใน แผ่น DVD สำรองข้อมูลกว่า 4 เล่มใหญ่ๆ ไม่รู้จำนวนแผ่น ไม่ได้นับ  Harddisk แบบ IDE และ SATA อีกรวมกว่า 10ลูก ซึ่งก็หาแล้ว ไม่เจอในระบบ SATA อาจจะอยู่ในระบบ IDE ซึ่งก็ไม่รู้จะไปดูอย่างไร เพราะคอมตอนนี้ไม่รองรับระบบนั้นแล้ว กรรมสิท่าน

พูดตามตรง ท่านก็คงทราบ ผมต้องใช้เวลาในการทำใหม่มาก และคงจะคัดแต่ของลูกค้า หรือโชว์ดีๆ มาทำก่อน ที่เหลือคงทิ้งหมด เพราะการเก็บข้อมูลในปัจจุบัน ผมใช้ระบบ Hosting ที่ระดับสูงขึ้นมามาก และใช้ในเมืองไทยแล้ว มันแพงมาก แพงค่าเก็บนะครับ

สิ่งที่อยากได้ คือ เงิน 50,000บาท จะได้มีแรง และปลีกเวลามาทำใหม่   อันนี้พูดแบบสังคมฝรั่งตะวันตกนะ คือ เขาจะขอตรงๆ เอาเงินมาทำไร  แต่บ้านเราคงไม่รับกับระบบนี้ แต่ผมก็คงขอตรงๆ

ตอนนี้ว่างก็ทำ fashion week ไปก่อน แล้วค่อยไปงานนักศึกษา แล้วค่อยไปงานโชว์ดีๆ  ส่วนงานอีเว้นส์คงทิ้งหมด เพราะไม่มีผลได้ผลเสียอะไรกับผม ไม่ได้จ้างผมไปทำงาน ไม่ได้ให้เงินสนับสนุนผมด้วย  ขออภัยถ้าพูดในเชิงเขี้ยวๆ สถานะการณ์บีบบังคับ แต่ของใหม่ๆ ก็ยังคงทำงานตามมาตราฐานเดิมนะครับ ไม่ต้องห่วง อาจมีน้อยใจ งอนบ้าง แต่ก็ไป (ถ้าทราบหมายงาน)

ขอบคุณที่สละเวลาอ่านครับ
หยก Jade ThaiCatwalk
thaicatwalk@hotmail.com
line id : jadethaicatwalk

Published by Jade-ThaiCatWalk

Editor - ThaiCatwalk.Com and Runway Photographer PR, Brand Acknowledgement, Advertorial